iao lưu trực tuyến "Dạy học trực tuyến: cánh cửa mở ra thế giới"

iao lưu trực tuyến "Dạy học trực tuyến: cánh cửa mở ra thế giới"

Báo GD&TĐ - 16/04/2021, 09:00 GMT+7 | Kết nối
 
Giao lưu trực tuyến

Tham gia chương trình có các khách mời:

- TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, ĐHQG Hà Nội;

- Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An;

- Cô Nguyễn Thanh Ngọc,  Giáo viên Trường Tiểu học Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội.

Dạy học trực tuyến là một phương thức dạy học trong xã hội hiện đại, khi cơ hội tiếp cận với các thiết chế giáo dục ngày càng mở, công bằng cho tất cả; hướng tới một xã hội học tập và học tập suốt đời không ngừng nghỉ, dựa trên những nền tảng công nghệ mới ngày càng phát triển.

Năm 2020, lần đầu tiên dạy học trực tuyến được thực hiện trên quy mô quốc gia, khi ngành Giáo dục thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Kết quả dạy học trực tuyến của Việt Nam được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá rất tích cực. Báo cáo PISA của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố ngày 29/9/2020 nhận xét: “Việc học trực tuyến để phòng-chống Covid-19 của Việt Nam có nhiều điểm khả quan so với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác”.

Đặc biệt, mới đây, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đây là hành lang pháp lý quan trọng công nhận chính thức phương thức dạy học trực tuyến.

Theo Thông tư này, dạy học trực tuyến hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục. Đồng thời, phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Tuy nhiên, với các nhà trường phổ thông Việt Nam, đây còn là phương thức mới mẻ, còn nhiều bỡ ngỡ và cần thêm nhiều thời gian để triển khai thực sự hiệu quả, tạo nên đột phá, đổi mới sáng tạo trong giáo dục và dạy học nói riêng.

Những thuận lợi và khó khăn, hạn chế trong dạy học trực tuyến ra sao? Cần những điều kiện gì để triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến? Làm sao để phương thức dạy học này không phải chỉ là giải pháp tình thế? Nhận thức đúng về dạy học trực tuyến thế nào? Làm gì để dạy học trực tuyến thực sự là cánh cửa mở ra thế giới?... Đó là những vấn đề Chương trình hy vọng sẽ tìm được câu trả lời từ chia sẻ của các chuyên gia.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc quan tâm đến vấn đề này, có thể gửi câu hỏi tới các khách mời theo form dưới đây, hoặc gửi qua email của Báo Giáo dục và Thời đại: gdtddientu@gmail.com, hoặc tương tác qua facebook của Báo www.fb.com/giaoducthoidai.

 









Thống kê truy cập
  • Đang online: 20
  • Hôm nay: 652
  • Trong tuần: 4,275
  • Tất cả: 3,040,260
Đăng nhập