Thường trực Tỉnh ủy đối thoại với cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự hội nghị còn có các Thường trực HĐND, UBND, đại diện các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, cùng 70 cán bộ, giáo viên của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh.


Quang cảnh buổi đối thoại.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thể đã tổng hợp và giải đáp kiến nghị của cán bộ, giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tổng hợp các ý kiến của cán bộ, giáo viên.

Với 40 kiến nghị, trong đó có những kiến nghị nổi bật như: Đề nghị Chính phủ thực thi mong muốn của giáo viên về đề xuất lương giáo viên cao nhất trong bậc thang lương của khối các đơn vị hành chính sự nghiệp; tăng định suất quản lý giáo viên đối với các trường nội trú, bán trú; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học; có chính sách riêng của tỉnh cho học sinh phổ thông dân tộc nội trú; việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục hàng năm đề nghị triển khai trước khi bắt đầu năm học mới để ổn định, sắp xếp đội ngũ; tỉnh có cơ chế chính sách, giải quyết việc làm cho thanh niên tại các xã khó khăn sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; chính sách phân luồng hợp lý, tạo điều kiện cho học sinh học nghề khi có nhu cầu; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, tạo nguồn học sinh có chất lượng tốt cho phân luồng đào tạo nguồn nhân lực; tỉnh cần có cơ chế đặc thù cho giáo dục thành phố Lào Cai đảm bảo là địa phương dẫn đầu về giáo dục chất lượng cao của tỉnh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho ngành giáo dục và đào tạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học; đề nghị Bộ Nội vụ không cắt chỉ tiêu biên chế sự nghiệp giáo dục của tỉnh Lào Cai do cả tỉnh hiện còn thiếu khoảng 1.500 giáo viên, cùng các kiến nghị khác liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất trường học…


Đại diện giáo viên phát biểu ý kiến trong buổi đối thoại.

Bên cạnh các kiến nghị trên, tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai và đại diện cán bộ quản lý, giáo viên một số trường học cũng kiến nghị 16 ý kiến trực tiếp với Thường trực Tỉnh ủy. Tiêu biểu như ý kiến của đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Si Ma Cai về trưng cầu giải pháp tích cực để giải quyết thực trạng học sinh trên địa bàn huyện phải theo gia đình đi làm ăn ở nơi xa, bố mẹ đi làm ăn xa khiến học sinh phải ở nhà; vấn đề tảo hôn trong học sinh các trường học. Ý kiến của Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng về việc cùng với xã hội hóa, tỉnh cần có cơ chế chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập, góp phần huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học này…


Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi đối thoại.

Trực tiếp trả lời, giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cán bộ quản lý, giáo viên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh khẳng định, những ý kiến liên quan thẩm quyền cấp Trung ương sẽ được tỉnh đề đạt; đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương sẽ được tập hợp thành văn bản tiếp thu và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải đáp trong thời gian nhất định.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành tăng cường phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành giáo dục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, đề nghị ngành chức năng rà soát lại cơ chế chính sách, bổ sung cơ chế chính sách phù hợp cho giáo dục để tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, giúp cho phụ huynh, học sinh yên tâm. Trong lộ trình giảm biên chế, tỉnh chủ trương giảm thiểu nhân viên trường học và vẫn ưu tiên biên chế cho đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại mạng lưới hệ thống trường lớp học, đảm bảo quy mô phù hợp, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí đầu tư nhưng chất lượng giáo dục không cao.

Kết luận buổi tiếp xúc, đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh một lần nữa nhấn mạnh: Việc tiếp xúc, đối thoại đang được Tỉnh ủy duy trì, Thường trực Tỉnh ủy coi đây là kênh thông tin hai chiều hiệu quả, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cán bộ, đảng viên. Từ đó, Tỉnh ủy sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp và chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, tạo điều kiện cho ngành chức năng, các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; trong đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo. Điển hình là hàng năm tỉnh luôn dành nguồn kinh phí rất lớn đầu tư cho cơ sở vật chất trường, lớp học.

Trước yêu cầu giai đoạn mới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh cho rằng: Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo là yêu cầu bắt buộc và đi kèm phải là cơ chế chính sách phù hợp, đủ mạnh, có như thế mới thực sự thể hiện sự quan tâm chăm lo cho giáo dục. Đặc biệt, giáo dục của Lào Cai đang có sự chênh lệch khá rõ nét, với hai vùng đặc thù khác nhau, vùng thuận lợi và vùng khó khăn, nên các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, trực tiếp là ngành giáo dục phải nhận thức rõ điều này. Để giáo dục vùng khó khăn bứt phá đi lên là trách nhiệm không riêng của ngành giáo dục mà là cả hệ thống chính trị.

PHƯƠNG THẢO
Thông tin chính trị trong tỉnh, trong nước








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập