Ăn sáng cùng cô hiệu trưởng
Bữa ăn sáng có một yêu cầu khá đặc biệt - cô và trò sẽ trao đổi với nhau bằng tiếng Anh. Đây là một chương trình rất thú vị, được các em HS cũng như giáo viên, phụ huynh của Trường THCS Minh Đức ủng hộ và hào hứng đón nhận. 

Muốn hiểu trò nhiều hơn

Khoảng 6 giờ 30 sáng, tại căng-tin của trường, cô hiệu trưởng Trần Thúy An và hai HS của lớp 6/7 là em Lê Thị Thiên Kim và Phạm Minh Đức đã gọi xong món ăn cho bữa ăn sáng của mình.

Buổi trò chuyện của ba cô trò diễn ra bằng tiếng Anh, từ việc gọi món ăn, gọi đồ uống cho đến việc cùng trao đổi về gia đình, chuyện học tập, và những dự định mà các em ấp ủ cũng như mong muốn của các em với ngôi trường của mình. Lắng nghe HS chia sẻ và cô hiệu trưởng cũng đặt câu hỏi: Các em thấy thế nào khi cô đang dự định làm một sân bóng ở trong khuôn viên trường? Có thích cùng cô trồng thêm nhiều chậu cây xanh, cây hoa từ các vật dụng tái chế ở vườn trường…”? Các em thấy nhà vệ sinh của trường thế nào?...

Tương tự, trước đó, trong bữa ăn sáng với HS có thành tích xuất sắc nhất khối 8 là em Châu Bác Nhã, cô Thúy An chọn chủ đề nói chuyện về tâm lý lứa tuổi teen như làm thế nào để kiểm soát tình bạn khác giới, hướng đi của bản thân trong tương lai. Ngoài ra, cô và trò cũng trao đổi về những trở ngại về ngôn ngữ khi học với giáo viên người nước ngoài hay mong muốn của HS về đồng phục, về hoạt động ngoại khóa... Thậm chí, cô còn đề nghị Bác Nhã, sau này có thể mời cô bữa ăn sáng bằng tiền lương của mình?

Nói về ý tưởng của “ăn sáng cùng hiệu trưởng”, cô Trần Thúy An chia sẻ, từ đầu năm học 2018 - 2019, cô được phân công về quản lý tại Trường THCS Minh Đức. Khi mới tiếp nhận quản lý trường, mọi thứ với cô vẫn khá mới mẻ, vì vậy, cô đã ấp ủ ý tưởng này để có thể lắng nghe học trò của mình nhiều hơn.

Theo đó, cứ mỗi tuần sẽ có một hoặc hai HS trò chuyện với cô, và chủ đề của buổi trò chuyện luôn được cô Thúy An linh hoạt thay đổi để tạo sự mới mẻ cũng như phù hợp với từng độ tuổi của HS.

Lời mời ăn sáng cô hiệu trường có kèm theo mời cả phụ huynh để qua đó lắng nghe tâm tư của phụ huynh; họ mong muốn điều gì với con em mình, với giáo viên, với nhà trường.

Việc lựa chọn địa điểm ăn sáng ở đâu cũng được cô Thúy An cân nhắc. Theo cô, căng-tin của trường là nơi phù hợp nhất, với những món ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngon, sạch và giá cả hợp lý.

Và điều đặc biệt trong bữa ăn sáng ấy chính là cô và trò sẽ nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh. Cô Thúy An cho hay: “Về trường, tôi thấy khả năng giao tiếp tiếng Anh của các em khá tốt, và tôi nghĩ nếu sử dụng ngôn ngữ này để trò chuyện trong chương trình sẽ vô cùng hữu ích. Nó tạo ra môi trường để các em giao tiếp, thể hiện sự tự tin, khả năng của các em cũng như bổ sung nhiều vốn từ vựng hơn. Còn với bạn nào tiếng Anh chưa thực sự tốt, thì thông qua việc gặp gỡ trò chuyện này, các em cũng có những cố gắng hơn trong học tập, thấy được tiếng Anh rất quan trọng trong cuộc sống”.

HS, phụ huynh hài lòng

Nhận được thư mời ăn sáng của cô hiệu trưởng, theo chia sẻ, các em HS cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng có một chút hồi hộp, vì đây là lần đầu tiên có được trải nghiệm thú vị này.

Em Lê Thị Thiên Kim, HS có thành tích xuất sắc nhất khối 6 bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên em được ăn sáng với cô hiệu trưởng, với em đó là một trải nghiệm rất thú vị, đáng nhớ và ý nghĩa. Em cũng có chút hồi hộp, em đã nằm suy nghĩ mình sẽ nói chuyện gì với cô và dậy sớm để không để cô đợi. Qua cuộc trò chuyện, em thấy cô hiệu trưởng vô cùng thân thiện, cởi mở và rất hiểu chúng em. Cô nói tiếng Anh cũng rất tốt… Em hi vọng, tháng sau em sẽ nỗ lực học tập để tiếp tục nhận được lời mời ăn sáng cùng cô”.

Em Phạm Minh Đức (lớp 6/7) tỏ ra khá tự tin: “Khi con khoe thư mời ăn sáng của cô hiệu trưởng, cả nhà con ai cũng bất ngờ vì đây là một điều rất thú vị. Để chuẩn bị cho bữa ăn sáng với cô, con rất thoải mái, con không chuẩn bị gì cả. Khi ngồi vào bàn ăn, con cứ tự nhiên trò chuyện với cô về gia đình, về bạn bè, về việc học của con”.

Không chỉ các em HS, mà với phụ huynh của Trường THCS Minh Đức, khi biết về chương trình “Ăn sáng với hiệu trưởng” họ đã tỏ ra rất đồng tình, ủng hộ và ai cũng mong muốn… con em mình sẽ nhận được thư mời của cô.

Chị Tạ Thị Thiên Trinh, phụ huynh của em Thiên Kim cho hay: “Đây là một ý tưởng rất mới mẻ và bản thân tôi thấy nó rất ý nghĩa. Mỗi một lá thư mời của cô hiệu trưởng sẽ khích lệ, động viên các em HS rất nhiều trong học tập, rèn luyện. Còn với phụ huynh chúng tôi cũng rất vui, có chút hãnh diện về con, cũng như qua đó thấy được môi trường giáo dục của trường để cùng đồng hành với trường để giáo dục các con được tốt hơn”.

Ngoài ý tưởng Breakfast with Principal, cô Thúy An còn lên kế hoạch cho nhiều hoạt động khác nhằm mang đến cho HS những điều thú vị, bổ ích, bất ngờ. Mới đây, cô đã sắm một “giàn nhạc công cộng” gồm piano, guitar, trống cajon để các em thư giãn cũng như thể hiện tài năng của mình trong giờ ra chơi. Trước đó, cô cũng đã cùng các em HS trồng những bồn hoa, cây xanh hay là trồng một số loại nấm từ những dụng cụ tái chế như bánh xe, bình nước đã qua sử dụng để tạo thành vườn sinh vật phong phú…

Ăn sáng với hiệu trưởng là phần thưởng cho những HS có thành tích trong mọi hoạt động của nhà trường, còn với những em HS chưa chăm ngoan, cô Thúy An cũng đã có những kế hoạch riêng. “Tôi chưa “bật mí” vì muốn tạo sự bất ngờ cho những em HS này. Dù ý tưởng là gì thì cô sẽ cùng làm với các em, cùng các em trò chuyện, trao đổi để cô trò mình hiểu nhau nhiều hơn…”, cô Thúy An nhắn gửi.

Nga Phan

Chuyên đề giáo dục đào tạo








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập