Giáo dục văn hóa nghệ thuật – Cách thức, phương pháp giáo dục mới
Giai đoạn 2013-2017, Viện Giáo dục Nghệ thuật Văn hóa Hàn Quốc (KACES) tài trợ “Dự án Giáo dục Văn hóa Nghệ thuật” tại thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa, Bắc Hà cho đối tượng là giáo viên, sinh viên Âm nhạc, Mĩ thuật, học sinh Tiểu học, THCS. Sở Giáo dục và Đào tạo và Viện Giáo dục Nghệ thuật Văn hóa Hàn Quốc (KACES) đã phối hợp chặt chẽ trong triển khai dự án; các nội dung giảng dạy, hướng dẫn được các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh ủng hộ, đón nhận, góp phần giáo dục toàn diện học sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thắt chặt tình đoàn kết giữa hai quốc gia. 
Với kết quả đạt được của giai đoạn 2013-2017, Viện Giáo dục Nghệ thuật Văn hóa Hàn Quốc (KACES) tiếp tục tài trợ dự án Giáo dục Văn hóa Nghệ thuật giai đoạn 2018-2022 cho học sinh tại 03 đơn vị: Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh Lào Cai, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Mường Khương, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Sa Pa với hai nội dung chính là Văn học nghệ thuật và tiếp cận thiết bị Kỹ thuật số trong sáng tạo nghệ thuật. Chương trình với mục đích phát huy tối đa vai trò của học sinh; các em được vận động, phát huy trí tưởng tượng và được ghi nhận những sáng tạo dù là nhỏ nhất. Cùng với các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chương trình giáo dục của Việt Nam, các lớp ngoại khóa do Viện Giáo dục Nghệ thuật Văn hóa Hàn Quốc (KACES) tài trợ giúp học sinh tiếp cận với phương pháp, cách thức giáo dục hiện đại của Hàn Quốc, phát huy được năng lực, sở trường của mỗi cá nhân.

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện Dự án, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Global Care tại Lào Cai triển khai nội dung Dự án; chuyên gia Hàn Quốc tổ chức tập huấn cho giáo viên Việt Nam tiếp cận với phương pháp mới; 120 học sinh tại 3 đơn vị được bồi dưỡng năm 2018. Lớp Văn học nghệ thuật với hình thức vừa chơi vừa học, được hướng dẫn bởi giáo viên Ngữ Văn và Âm nhạc với thời lượng 03 buổi/tuần. Học sinh được đọc những tác phẩm văn học kinh điển trong nước và quốc tế, được đặt trong bối cảnh khi tác phẩm ra đời và bối cảnh hiện tại giúp các em đưa ra giải pháp tối ưu với thông điệp của tác phẩm nhưng cũng phù hợp với tâm lý, nhận thức của các em; kết quả được chuyển tải bằng hình thức sân khấu hóa thông những tiểu phẩm ngắn, những vũ điệu tập thể để truyền tải những thông điệp giáo dục phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh. Tham gia lớp bồi dưỡng, các em được hóa thân vào những nhân vật văn học để thỏa sức sáng tạo; trong cùng một phân cảnh đưa ra nhiều cách tiếp cận để đạt được mục tiêu đề ra và cuối cùng mỗi tác phẩm được cô đọng lại bằng một câu văn, một từ khóa, một hình ảnh giúp các em ghi nhớ tác phẩm đã đọc một cách sinh động, súc tích. Đặc biệt, chương trình góp phần giáo dục toàn diện học sinh, phát hiện những học sinh có khả năng cảm nhận các tác phẩm văn học, những hiện tượng trong đời sống; giúp các em tự tin, sáng tạo, phát huy tối đa sở trường của cá nhân trong học tập; hình thành ở các em phong cách sống nhân văn, trách nhiệm, lành mạnh và có ích.
Chương trình sau mỗi năm thực hiện sẽ tổ chức sơ kết bằng hình thức sân khấu hóa với mong muốn lan tỏa đến nhiều học sinh tại các trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai; từ đó tiếp cận phương pháp, cách thức giáo dục mới giúp học sinh phát huy hết giá trị của việc đọc sách, cách thức ghi nhớ thông điệp của tác phẩm và có cái nhìn nhiều chiều về một vấn đề trong lịch sử và hiện tại để đưa ra giải pháp tối ưu mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc; những nội dung bồi dưỡng cũng là nền tảng để các em xây dựng cho mình phong cách sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội./.

Bùi Xuân Hải - Sở GD&ĐT

Chuyên đề giáo dục đào tạo








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập