GIỜ CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN: Rất cần đổi mới nội dung và hình thức !

GIỜ CHÀO CỜ ÐẦU TUẦN: Rất cần đổi mới nội dung và hình thức !

Giờ Chào cờ đầu tuần là tiết học lớn, tiết học đặc biệt, là nội dung bắt buộc trong các hoạt động giáo dục của mỗi nhà trýờng. Giờ Chào cờ là thời điểm mở đầu cho một tuần học mới, một chủ điểm mới; có tính chất đnh hýớng tổ chức các hoạt động trong một tuần học mới. Giờ Chào cờ có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục cho học sinh trân trọng với Quốc kỳ, bồi đắp lòng yêu nýớc, tự hào dân tộc; củng cố, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, giá trị sống; tạo cho học sinh thêm gắn bó với trýờng lớp, thầy cô giáo, bạn bè; tạo tâm thế, động lực giúp các em hào hứng býớc vào tuần học mới.

Trong thời gian vừa qua, việc ðổi mới tổ chức giờ Chào cờ ðầu tuần ðã ðýợc nhiều ðõn vị trýờng học trong toàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, býớc ðầu mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, tại một số trýờng, trung tâm GDTX, việc tổ chức các hoạt ðộng trong giờ Chào cờ còn cứng nhắc, chýa ðổi mới về nội dung, hình thức; nặng về kiểm điểm, nhận xét, đánh giá, phê bình, chỉ trích và áp dụng các biện pháp kỷ luật thiếu tích cực với học sinh, học viên.

Ðể thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức các hoạt ðộng trong giờ Chào cờ cần phải xác ðĩnh rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu. Tổ chức giờ Chào cờ phải ðảm bảo tính trang nghiêm, sinh ðộng, hấp dẫn, gần gũi với học sinh; ðồng thời phải ðổi mới hình thức sinh hoạt dýới cờ nhý một hoạt ðộng giáo dục ngoài giờ lên lớp mang tính giáo dục cao. Lớp trực tuần phải xây dựng giáo án (hoặc kế hoạch) chi tiết theo từng tuần đtổ chức các hoạt ðộng; Hiệu trýởng (Giám ðốc) phê duyệt trýớc khi tổ chức thực hiện và ðýợc lýu lại theo hệ thống ðể theo dõi, kiểm tra, ðánh giá. Phải thýờng xuyên ðổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt ðộng ðể tãng tính hấp dẫn, tạo ðýợc sự bất ngờ trong các hoạt ðộng ðể gây hứng thú cho học sinh. Không biến giờ Chào cờ thành buổi phê bình, chỉ trích tập thể, cá nhân cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên.

Nội dung giờ Chào cờ gồm 2 phần chính:

Phần Nghi lễ

Tổ chức Lễ chào cờ theo nghi thức quy định; toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hát Quốc ca (không dùng bãng, ðĩa có ghi sẵn lời hát).

Hiệu trýng (Giám đc) đánh giá, nhận xét ngắn gọn các hoạt động giáo dục của nhà trýờng trong tuần học và quán triệt nội dung cần triển khai thực hiện trong tuần học tiếp theo. Căn cứ nội dung hoạt động cụ thể của từng ðõn vị, có thể có thêm phần thông báo mang tính bắt buộc cần triển khai nhý: Phát ðng, đánh giá thi đua, triển khai các hoạt đng Ðoàn, Ðội.... (giao lớp trực tuần hoặc tổ chức Ðoàn, Ðội thực hiện).

Phần Tổ chức hoạt động

Tổ chức các hoạt động phải theo chủ đề, chủ điểm cụ thể; nội dung, hình thức tổ chức các hoạt đng đảm bảo đa dạng, bổ ích, gần gũi, thu hút ðýc đông đảo học sinh hýởng ứng, tham gia; nội dung hoạt động phải bám sát các chủ đề, chủ điểm của từng tuần, tháng, các vấn đề mang tính thời sự và thực tiễn xã hội.

Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, đo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống, kiến thức về văn hóa, xã hội... cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt đng nhý vãn nghệ, thi biểu diễn tiểu phẩm, thi tìm hiểu, trò chõi... giữa học sinh các khối, lớp.

(Hoạt động sinh hoạt trong giờ Chào cờ của THPT số 2 TP. Lào Cai)

Tổ chức mời các lực lýợng nhý cõ quan Công an, Quân ðội; Hội liên hiệp phụ nữ; Hội cựu chiến binh; cán bộ Tỉnh ðoàn, Huyện ðoàn; lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử… tham gia nói chuyện theo chủ đề, chủ điểm.

Xýớng danh, tuyên dýõng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện; nêu những tấm gýõng “ngýời tốt, việc tốt”, kèm theo các hình thức mang tích khích lệ nhý trao cờ luân lýu, ghi tên trong “Bảng vàng danh dự”...

Việc tổ chức các hoạt động trong giờ Chào cờ cần lý ý, nội dung, chủ đề sinh hoạt phải đa dng và ðýc thay đi thýờng xuyên; cần lựa chọn những chủ đ ðýợc các em học sinh quan tâm nhý ðnh hýng ýc mõ, hoài bão của bản thân; mối quan hệ với gia đình, thầy cô, bạn bè.... Khuyến khích tối đa học sinh tham gia, bày tỏ quan điểm của mình trong các hoạt động; các thầy, cô giáo gợi mở vấn đề hoặc chia sẻ khi cần thiết.

Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức giờ Chào cờ là việc làm thiết thực, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lýợng giáo dục toàn diện cho học sinh. Để thực hiện có hiệu quả nội dung này, ðòi hỏi Lãnh đo các ðõn vị phải thực sự quan tâm, coi ðây là nhiệm vụ quan trọng trong việc đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong nhà trýờng./.

Đặng Nguyên HoànPhó Trýởng phòng GDHSDT - Sở GD&ĐT

Chuyên đề giáo dục đào tạo








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập