Hôm nay em học “i, tờ”

“Em vừa đi vừa khóc”

Mấy hôm nay, cổng Trường Tiểu học Bắc Cường (thành phố Lào Cai) đông vui như ngày hội. Ngã tư phía trước cổng trường ken kín người và xe. Tuy nhiên, không có sự chen lấn, xô đẩy, bóp còi inh ỏi. Rất điềm tĩnh và đầy hứng khởi, các gia đình đưa con em đến trường. Cổng trường rực rỡ sắc màu, đội nghi thức xếp hàng dài hai bên với trang phục chỉnh tề, cờ hoa rực rỡ đón học sinh đầu cấp.

Sau kỳ nghỉ hè, các anh chị lớp lớn nhảy chân sáo đến trường, khuôn mặt hớn hở. Còn kia là các cô cậu học trò lớp 1, tôi đoán chắc vậy, vì những bước chân vẫn còn rụt rè lắm, trên vai đeo những chiếc ba lô nhỏ xinh, tay nắm chặt tay bố mẹ như sợ rằng nếu chỉ nơi lỏng chút thôi là bố mẹ sẽ “biến mất”. Có những cô cậu nhỏ, chân mẹ bước rồi mà chân con vẫn còn lưỡng lự; có đôi mắt đỏ hoe, những giọt nước mắt lăn dài, miệng mếu máo… Cũng dễ hiểu thôi vì hôm nay là lần đầu tiên các em bước vào một môi trường mới.

Để chào mừng học sinh đầu cấp cũng như tạo không khí vui tươi bước vào năm học mới, một chương trình nghệ thuật đặc biệt dành tặng các em. Những tràng pháo tay rào rào, không khí thật “nóng” và vui vẻ. Bỗng phía cuối hàng, bé gái lớp 1 òa khóc: “Mẹ ơi… Mẹ đâu rồi…”. Tiếp sau câu gọi có nhiều tiếng thút thít theo. Dịu dàng và ân cần, các cô giáo đến gần các bạn nhỏ và trò chuyện. Cũng không hiểu cô giáo nói gì, chỉ thấy các bé thi thoảng gật đầu và ngừng khóc.

Vòng tay ôm nhẹ, dỗ dành một học sinh vừa khóc vào lòng, cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường chia sẻ: Trẻ vào lớp 1 giống như chú chim non mới ra ràng còn non nớt, yếu đuối. Đặc biệt, nhiều em nhút nhát, quen được chiều chuộng trong vòng tay ông bà, cha mẹ, khi ra trường mới sẽ rất lạ lẫm, có em còn sợ hãi. Những lúc này chỉ cần cô giáo ân cần, gần gũi, đôi khi là một cái ôm nhẹ, một cái xoa đầu hay nắm tay, hỏi han cũng sẽ khiến các em vơi bớt cảm giác xa lạ, thêm động lực đến trường.

“Ngày đầu tiên đi học, cô vỗ về an ủi”. (Trong ảnh: Học sinh lớp 1A2, Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai trong buổi học đầu tiên).

Dành cho con cả bầu trời yêu thương

Không chỉ các em nhỏ mới mang trong mình tâm trạng lo lắng, sợ hãi, mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng không khỏi âu lo cho những bước chân “đầu đời” của con mình. Chị Nguyễn Thị Phương năm nay có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai) tâm sự: Mình vẫn nhớ như in cảm xúc năm học lớp 1, tự hào, háo hức nhưng cũng đầy lo lắng. Vì vậy, trước đó mình đã có sự chuẩn bị tâm lý cho con, như nói chuyện về ngôi trường mới, lớp học mới và chuẩn bị những vật dụng cần thiết, để con có sự khởi đầu tốt nhất.

Nhằm tạo hứng khởi cho học sinh lớp 1, sự yên tâm cho các bậc phụ huynh, tuần học đầu tiên sau ngày tựu trường được các nhà trường lên kế hoạch cụ thể. Bên cạnh những buổi sinh hoạt chung với các hoạt động vui chơi, văn nghệ, luyện tập đội hình, đội ngũ, các em còn được rèn kỹ năng sống, nền nếp và những nội quy của trường, của lớp để bước vào năm học mới thuận lợi hơn.

Năm học này, thầy và trò Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS Lồ Sử Thàng (Mường Khương) đón hơn 40 học sinh lớp 1 trong niềm vui có ngôi trường mới. Thương yêu và chia sẻ, những phòng học đẹp nhất, thuận lợi nhất được dành cho đàn “chim non” của nhà trường. Trong lớp học mới, cô giáo Nông Thị Thơm đang dạy các con nét chữ đầu đời. Những đôi bàn tay nhỏ xinh vụng về lật từng trang giấy, rồi lại vụng về đưa từng nét chữ. “Đây, con phải mềm tay ra, đưa nhẹ nhàng từng nét chữ nhé, đưa từ trên xuống dưới, từ trái qua phải…”, cô Thơm đến từng học sinh chỉ bảo. Bạn nào cầm bút chưa đúng, ngồi sai tư thế, cô sửa cho đúng. Bạn nào tay chưa mềm, đưa bút chưa chuẩn, cô cầm tay đưa nét. Thật kỳ diệu, từ những đôi tay vụng về non nớt ấy nét ngang, nét thẳng, nét móc ngược, nét móc hai đầu cứ lần lượt hiện lên trên trang giấy. Cô Nông Thị Thơm cho biết: “Bước vào lớp 1, các con bỡ ngỡ về thầy cô, bè bạn và đặc biệt là môi trường mới. Để các con tự tin, hứng khởi, thầy cô cần phải quan tâm, gần gũi để hiểu được tâm lý, tính cách từng em, từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong việc dạy và học”.

Giờ ra chơi, sân trường rộn vang tiếng nhạc, các em hòa chung trong các bài thể dục, múa hát tập thể. Xếp hàng ngay ngắn giữa sân trường, các cô cậu học trò lớp 1 cũng tập theo các anh chị lớp trên. Nhiều em còn lạ lắm, cứ đứng mãi. Lúc này, các cô giáo lại đến tận nơi chỉ bảo và tập mẫu để các em làm theo…

Năm nay, toàn tỉnh có gần 18.000 học sinh bước vào lớp 1. Bà Trần Thị Minh Thu, Trưởng Phòng Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Quan điểm của chúng tôi là không để bất cứ học sinh 6 tuổi nào không thể đến trường vì bất cứ lý do gì. Do đó, ngay từ cuối năm học trước, công tác điều tra phổ cập, tuyển sinh, rà soát cơ sở vật chất để chuẩn bị cho năm học mới của các cấp học nói chung và lớp 1 nói riêng đã được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, làm tốt công tác xã hội hóa trao học bổng, tặng đồ dùng học tập, sách vở, quần áo… để nâng bước các em đến trường.

Cánh cổng trường đã mở, tiếng trống trường đang rộn vang. Ngày hôm nay, các em bước những bước chân đầu đời trên con đường chinh phục tri thức với sự chăm lo của toàn xã hội và ngày mai những “cánh chim” ấy sẽ bay cao, bay xa hơn trên bầu trời rộng lớn.

TÔ DUNG
Chuyên đề giáo dục đào tạo








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập