Mô hình trường học thông minh: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Xác định việc thực hiện mô hình “Trường học thông minh” là một trong những giải pháp để đẩy mạnh hội nhập quốc tế và tăng cường năng lực tiếp cận cuộcCách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai tại Kết luận số197-KL/TU ngày 08/3/2017 của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Lào Cai; Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 6/3/2018 của UBND tỉnh Lào Cai về việc thực hiện kết luận của Tỉnh ủy Lào Cai về phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đến năm 2025; Kế hoạch 83/KH-UBND ngày 9/3/2018 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2018-2025.

Với điều kiện tỉnh Lào Cai, SởGD&ĐT Lào Cai tham mưu với UBND tỉnh thực hiện mô hình giáo dục thông minh theo hình thức lựa chọn và kết hợp các giải pháp tinh hoa nhất của các mô hình mà các quốc gia đã thực hiện thành công như Nhật Bản, Hàn Quốc, Isarael nhằm rút ngắn thời gian và kinh phí. Liên kết với các doanh nghiệp lớn để hình thành và triển khai mô hình, việc hỗ trợ tài chính cho các trường thực hiện mô hình theo nguyên tắc: nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp.

Theo đó, các nội dung được ngành giáo dục Lào Cai ưu tiên lựa chọn là: Công cụ quản lý thông minh; Trường học thông minh,lớp học thông minh, phòng học trực tuyến; Phần mềm dạy học, ôn tập, đánh giá, thi trực tuyến; Các phần mềm tự học cho giáo viên và học sinh; Trung tâm học liệu thông minh, thư viện điện tử; Mô hình Stem Vinaponics và mô hình Stem Robotics.

Để giúp các cơ sở giáo dục hiểu rõ về mô hình giáo dục thông minh, trong thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức đoàn thăm quan học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình lớp học thông minh tại huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phối hợp Tập đoàn Microsoft Việt Nam, Công ty Viet Sin, Học viện S3 tổ chức hội thảo về các nội dung như: Mô hình trường học sáng tạo của Microsoft; Ứng dụng Office 365 hiệu quả trong quản lý, giảng dạy và học tập; Giới thiệu cộng đồng giáo viên sáng tạo Microsoft, trang phát triển năng lực đội ngũ giáo viên và kết nối giáo viên toàn cầu. Mô hình dạy học tích hợp giáo dục STEM: Dạy học tích hợp giáo dục STEM và cách mạng công nghiệp 4.0; Hướng dẫn và thực hành sử dụng bài giảng số Digitally; cách sử dụng thiết bị Ebeam và bảng tương tác. Giới thiệu mô hình Stem Vinaponics và mô hình Stem Robotics.

Năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT Lào Cai đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT thành phố triển khai thí điểm mô hình “lớp học thông minh” tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ. Nhà trường đã tiến hành cài đặt và đưa vào khai thác, sử dụng phần mềm office 365, phần mềm lớp học gmail, kết nối Hangouts. Cùng với đó là việc triển khai một số phần mềm dạy học như: dạy Toán và Khoa học bằng tiếng Anh, tiếng Anh Phonic, kỹ năng sống PoKi, phần mềm thi trực tuyến, Trạng Nguyên tiếng Việt, IOE. Tiến hành tổ chức các tiết học với các ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối với các lớp học trong, ngoài tỉnh và nước ngoài. Các tiết học kết nối đã đem lại sự hấp dẫn và tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh được trải nghiệm thực tế qua “màn ảnh nhỏ”.

Đơn cử, khi dạy tiết học Địa lý lớp 5 với chủ đề “Một số nước Đông Nam Á”, nhà trường đã liên hệ và kết nối trực tuyến với một lớp học của trường tiểu học Anubannongkhaischool, thành phố Nongkhai của Thái Lan. Như vậy tiết học không còn bó hẹp trong phạm vi của một lớp, hay một trường học. Các em học sinh được tìm hiểu những thông tin về đất nướcThái Lan và giới thiệu được với các bạn trường tiểu họcAnubannongkhai về đất nước, con người Việt Nam và trường học của mình. Qua đó,rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đặt câu hỏi và khả năng nói tiếng Anh của thầy và trò.

Những năm gần đây, Giáo dục Lào Cai đã thực hiện tốt công tác đổi mới phương pháp dạy  học, vấn đề đưa các phương pháp học tập mới, phát huy được kỹ năng học sinh được quan tâm đúng đắn và sát sao. Để triển khai giáo dục thông minh một cách hiệu quả và đồng bộ, SởGD&ĐT tiếp tục xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, đồng thời có phương án tham mưu với UBND tỉnh đầu tư trang thiết bị, triển khai các mô hình phục vụ công tác dạy học tiên tiến, hiện đại và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ trong thời gian tới.

                                                           Hoàng Thị Thắm, Phòng GDTH


Chuyên đề giáo dục đào tạo








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập