Nên cổ vũ văn hóa “xếp hàng đón con”

Từ hành động đẹp của một số trường học, đến nay, nhiều trường tại tỉnh Nam Định, Hà Tĩnh đã lan tỏa mô hình “xếp hàng đón con”.

Nếu như trước đây, vào giờ tan học, phụ huynh đến đón con dừng đỗ xe máy, ô tô lộn xộn trước cổng trường, thậm chí có nhiều phụ huynh phi xe vào sân trường tìm và đón con, còn học sinh chạy lung tung tìm bố mẹ, tạo nên cảnh tượng bát nháo, ùn tắc trước cổng trường và mất an toàn giao thông trong sân trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, cho biết: Vào mỗi buổi chiều, trước cổng trường có gần 200 phụ huynh đi xe máy, xe đạp, ô tô đến đón các cháu, nên tình trạng lộn xộn là không thể tránh khỏi, nhất là khi thời tiết mưa rét như mùa đông thì lại phức tạp hơn. Nhận thấy hiệu quả tích cực mà phong trào "xếp hàng đón con" mang lại, nhà trường đã phối với đoàn thanh niên xã tổ chức hướng dẫn sắp xếp đỗ xe cho phụ huynh sát mép đường, tạo hàng lối ngay ngắn, có lòng đường rộng để người tham gia giao thông qua lại dễ dàng. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã phân công giáo viên ở các lớp học hướng dẫn các cháu học sinh xếp thành hàng bước ra cổng chính và cổng phụ. Nhà trường còn sử dụng loa phát thanh để tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh đi đón con đúng giờ, nêu cao ý thức trong chọn vị trí chờ con hay việc chú ý đội mũ bảo hiểm cho bản thân và con em mình. Chỉ sau mấy ngày, các phụ huynh đã tự giác thực hiện, không còn tái diễn cảnh lộn xộn trước cổng trường trong giờ đón con như trước đây.

Dưới trời mưa lất phất, thời tiết khá lạnh, ông Đinh Sỹ Châu, 72 tuổi, là một cán bộ quân đội đã nghỉ hưu, ở xóm 5, xã Sơn Bằng, cùng hàng chục phụ huynh tự giác xếp xe ngay ngắn hai bên lề chờ tiếng trống tan học. Ông Châu chia sẻ: “Tôi thấy đây cách làm thiết thực, phụ huynh chúng tôi ủng hộ, hưởng ứng thực hiện nghiêm túc phong trào này. Mấy ngày qua đi đón cháu, tôi không phải chịu chen lấn để thoát khỏi vòng vây trước cổng trường, về nhà nhanh hơn mươi lăm phút so với thời gian trước”.

Giờ tan tầm, cảnh tượng lộn xộn, ùn tắc trước cổng trường đang phổ biến từ thành thị đến nông thôn. Nguyên nhân trên hết là do ý thức của phụ huynh còn chưa cao. Vì vậy, phong trào “xếp hàng đón con” ở các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh cần được nhận rộng. Đây cũng là một cách giáo dục con trẻ có hình thành ý thức văn hóa thực hiện luật giao thông.

Theo Quân đội nhân dân
Chuyên đề giáo dục đào tạo








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập