Ba em nhỏ mồ côi cần lắm những vòng tay yêu thương

LCĐT - Mẹ bỏ nhà đi làm ăn xa không về, bố bị bệnh nặng qua đời, bỏ lại ba con thơ côi cút sống cùng bà ngoại đã già yếu trong ngôi nhà trống trải không có thứ gì đáng giá… Đó là hoàn cảnh bất hạnh của ba anh em Tráng Củi Bình, sinh năm 2005 ở thôn Nhiều Lùng, xã Na Hối (Bắc Hà).

Căn nhà nhỏ nằm ở thôn Nhiều Lùng của gia đình em Tráng Củi Bình những ngày này bao trùm không khí đau buồn. Đầu tháng 3 năm 2017, anh Tráng Phà Củi (bố các cháu) lâm bệnh nặng, mặc dù được gia đình đưa đi cứu chữa nhưng không qua khỏi, anh đã qua đời, bỏ lại ba đứa con bơ vơ. Tráng Củi Bình là con lớn mới 12 tuổi, em trai là Tráng Củi Dương 10 tuổi và em gái út là Tráng Thị Nhung 9 tuổi; hiện ba anh em đang sống với bà ngoại đã già yếu. Sau khi anh Tráng Phà Củi mất, những người thân, hàng xóm sớm tối đến thăm nom, động viên, che chở cho ba cháu bé, nhưng căn nhà nhỏ nơi các cháu ở vẫn không bớt đi sự hiu quạnh, trống trải. Cứ có người đến thăm hỏi, chia sẻ và thắp hương cho bố là các cháu lại khóc.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Na Hối 2 (Bắc Hà) thăm hỏi, động viên các em nhỏ mồ côi.

Cuộc sống quá vất vả khiến mẹ các cháu phải bỏ nhà tha hương kiếm sống, giờ cũng không biết phiêu bạt nơi đâu. 9 năm rồi, các cháu không được gặp mẹ, cũng không nghe tin tức gì về mẹ của mình. Tuổi thơ sớm mất cha, vắng mẹ, khiến cuộc sống của ba em nhỏ tội nghiệp ngày càng thiếu thốn. Từ ngày bố các cháu mất đi, người thường xuyên đến bảo ban, đùm bọc ba anh em là bà ngoại tuổi già, sức yếu. Gia đình bà cũng thuộc diện hộ nghèo, lo nuôi thân đã khó, để lo được cho các cháu có gạo ăn hằng ngày là cả nỗi nhọc nhằn đối với bà. Chứng kiến các cháu của mình côi cút với những bữa cơm không đủ no, quần áo không đủ mặc, bà không khỏi đau lòng, chua xót.

Hằng ngày, sau những buổi đi chăn trâu thuê về, dù đã mệt mỏi vì trèo đèo, vượt suối qua những con dốc để về nhà, Tráng Củi Bình lại tiếp tục công việc bận rộn của người lớn, chuẩn bị bữa cơm cho các em. Bữa ăn chỉ có cơm trắng, nhưng với các cháu như thế cũng đã cảm thấy ấm lòng. Trước đây, ba anh em Bình đều là học sinh của Trường Tiểu học Na Hối 2, nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn, nên Bình phải nghỉ học, giờ chỉ còn hai em đến lớp, Tráng Củi Dương đang học lớp 4 và Tráng Thị Nhung học lớp 3. Các cháu hiện nay vẫn thường xuyên nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy cô giáo trong trường. Nhờ sự giúp đỡ đó mà các em của Bình có thêm nghị lực để tới trường. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của nhà trường lúc này cũng chỉ là biện pháp tạm thời, bởi hiện tại, ba anh em Bình còn quá nhỏ, chưa thể lao động để có thể tự nuôi sống bản thân. Để thực hiện được ước mơ và thoát khỏi những thiệt thòi, bế tắc trong cuộc sống hiện tại, các cháu bé mồ côi này rất muốn được tiếp tục học tập và trưởng thành, nhưng điều này vô cùng khó khăn. Vì vậy, ngoài sự yêu thương đùm bọc của bà ngoại, sự nỗ lực giúp đỡ của thầy cô giáo trong trường, các cháu còn cần nhiều hơn nữa sự quan tâm sẻ chia của các cá nhân, tổ chức, để có thể tiếp tục được tới lớp, tới trường như bao trẻ em khác...

Với ba em nhỏ mồ côi này, sự động viên về tinh thần, vật chất đều là món quà vô cùng ý nghĩa và thiết thực, giúp các cháu có niềm tin về cuộc sống ngày mai.

Mọi sự giúp đỡ xin liên lạc với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Na Hối 2, Bắc Hà hoặc bà Ly Sỉu Dín (bà ngoại các cháu) tại thôn Nhiều Lùng, xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Lê Hiếu
Gương sáng - Người tốt - Việc tốt








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập