Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT Lào Cai, người thầy thầm lặng của chúng tôi

Đồng chí Đặng Xuân Yên, với hơn 10 năm làm Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai. Ở tuổi 59, chỉ còn ít ngày nữa nghỉ chế độ hưu trí theo quy định nhưng đồng chí vẫn bận rộn với “nghề” chăm lo, quan tâm cho công đoàn viên trong toàn ngành.

Thầy giáo Đặng Xuân Yên là giáo viên dạy môn Lịch sử cấp THPT, với lòng yêu nghề mến trẻ của người giáo viên, bản lĩnh của nhà quản lý được tín nhiệm của ngành đồng chí được tín nhiệm điều động về Sở GD&ĐT Hoàng Liên Sơn làm chuyên viên phòng GDTrH, sau khi tái lập tỉnh Lào Cai đồng chí tiếp tục làm chuyên viên phòng TCCB, rồi được điều động làm Phó Hiệu trưởng trường THPT DTNT, sau đó được bổ nhiệm Phó Chánh Thanh tra, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, đến năm 2003 đồng chí Đặng Xuân Yênđược bầu làm Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Lào Cai. Đảm nhận vai trò lãnh đạo của tổ chức công đoàn  với trên 18.000 đoàn viên, nhưng khi gặp và tiếp xúc với đồng chí Yên, chúng tôi cảm nhận một cán bộ gương mẫu, hết lòng, hết sức tận tụy vì công việc, luôn đặt lợi ích tập thể trên hết, không mưu cầu lợi ích cá nhân, mua cho mình bộ ấm chén để mời khách mỗi khi anh em đến công tác cũng triệt để tiết kiệm kinh phí, sẵn sàng nhường xét tặng Huân chương của Đảng và Nhà nước mà mình xứng đáng được nhận cho đồng nghiệp ở vùng khó khăn hơn, Chủ tịch Công đoàn của chúng ta là thế đấy, luôn là thầy giáo thầm lặng của chúng tôi; bên cạnh đó thể hiện sự mộc mạc, chân thành, gần gũi, thân thiện là điều mà mọi người dễ dàng nhận thấy ở Chủ tịch công đoàn ngành.

 

      Đồng chí Đặng Xuân Yên chụp ảnh với các thầy cô giáo trong một đi công tác cơ sở tại huyện Bảo Yên.

Mỗi khi đi công tác xuống cơ sở, đồng chí luôn dành thời gian tiếp xúc, chuyện trò với đoàn viên, người lao động làm việc ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn... để tìm hiểu về đời sống gia đình, công việc và những tâm tư, nguyện vọng của họ. Đồng chí luôn trăn trở để làm thế nào chia xẻ và bàn bạc, phối hợp với các đồng chí lãnh đạo Sở giải quyết cho người lao động vừa có lý, có tình đúng với quy định về chế độ chính sách, ủng hộ các món quà về vật chất và tinh thần giáo viên gặp khó kịp thời, đúng người... Cuộc sống của đoàn viên là những người còn thiệt thòi, gặp khó trong cuộc sống và công tác làm đồng chí luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để giúp cho các thầy giáo, cô giáo yên tâm công tác, những đoàn viên bị tai nạn rủi ro hay bị bệnh hiểm nghèo, đồng chí đặng Xuân Yên đều dành thời gian quan tâm, thăm hỏi, vận động đoàn viên trong ngành và các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chia sẻ, hỗ trợ khó khăn.

Qua nhiều năm công tác, đồng chí Đặng Xuân Yên luôn trăn trở một điều là phải cố gắng góp phần làm giảm đến mức thấp nhất những trường hợp đoàn viên công đoàn trong ngành còn gặp khó khăn. Để làm được điều này, đòi hỏi cán bộ Công đoàn phải có cái tâm, sâu sát tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Với suy nghĩ đó, ở cương vị Chủ tịch Công đoàn ngành, đồng chí Đặng Xuân Yên đã thực hiện hiệu quả tinh thần kết nghĩa, tương trợ lẫn nhau trong hệ thống Công đoàn ngành.. Đặc biệt, trong những năm gấn đây, đồng chí đã chỉ đạo Công đoàn ngành phối hợp với Sở GD&ĐT đã vận động thành phố Hà Nội và Ngành giáo dục các tỉnh trong cả nước, các doanh nghiệp, cá nhân ngoài ngành ủng hộ cho giáo dục vùng cao của tỉnh số tiền và hiện vật trị giá hàng chục tỷ đồng, quên góp xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên, phòng học cho các trường vùng cao, vùng ảnh hưởng của lũ lụt. 

Đặc biệt, trên cương vị Chủ tịch Công đoàn ngành thầy Đặng Xuân Yên đã triển khai Nghị quyết liên tịch số 495/NQLTSGD&ĐT-CĐN ngày 29/11/2006 của Sở GD&ĐT - Công đoàn Ngành Giáo dục thực hiện “Phòng giúp phòng, Trường giúp trường” đã được các Phòng GD&ĐT, các trường THPT triển khai thực hiện gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Ngành: Cuộc vận động “Hai không”“Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;tạo được sự cộng hưởng và sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua 10 năm thực hiện, phong trào “Phòng giúp phòng, Trường giúp trường” đã được các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Ngành: Cuộc vận động “Hai không”“Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tạo được sự cộng hưởng và sức lan tỏa mạnh mẽ. Có thể nói, phong trào đã tạo được hiệu quả rõ rệt, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong đội ngũ; các thầy, cô giáo tình nguyện lên vùng cao công tác, giúp đỡ hỗ trợ chuyên môn các trường bạn không chỉ giải quyết khó khăn về vấn đề đội ngũ, mà còn là cơ hội để trải nghiệm cuộc sống khó khăn của vùng cao, tôi luyện ý chí, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp niềm tin, nghị lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục

Ngoài việc chăm lo cho đội ngũ, đồng chí Đặng Xuân Yên còn là một “cây” thể thao của ngành giáo dục, hầu hết các giải thể thao của ngành, của Sở, của công đoàn tổ chức đồng chí đều tham gia và đạt thành tích cao ở môn cầu lông. Chính sự năng động này đã giúp cho đồng chí Đặng Xuân Yên ngày càng gắn bó với tổ chức công đoàn.

Với sự dẫn dắt của người “thủ lĩnh” tâm huyết, Công đoàn ngành Giáo dục luôn là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua, cụm thi đua Công đoàn ngành Giáo dục các tỉnh miền núi phía Bắc. Đồng chí Đặng Xuân Yên được tặng thưởng nhiều Bằng khen của LĐLĐ tỉnh, của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam và Bằng khen của các cấp chính quyền, trong đó có bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ.


                                                            Đỗ Thanh Tùng  -   Phòng GDTrH, Sở GD&ĐT Lào Cai


 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gương sáng - Người tốt - Việc tốt








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập