Cô giáo Quản Thị Tâm- một tấm gương điển hình trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

     Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm năm 2001, cô giáo Quản Thị tâm về nhận công tác tại trường THCS Làng Giàng. Sau 6 năm nỗ lực phấn đấu, tháng 9 năm 2007 đến nay cô được điều chuyển về trường PTDT Nội trú huyện Văn Bàn.

     Trong 14 năm công tác, với nhiều cương vị khác nhau, đến nay cô đang giữ chức vụ chủ tịch công đoàn trường và tổ trưởng chuyên môn tổ Sinh- Hóa- Địa- Năng khiếu.

emoticon
   
Trong suốt khoảng thời gian đứng trên bục giảng bằng tinh thần học hỏi, tâm huyết với nghề, cô đã nhiều năm liền đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 2 lần nhận Bằng khen của chủ tịch tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, trong năm học 2014-2015
, cô đã được BCH Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen trong công tác Công đoàn.

     Đại thi hào Nga L.N. Tônxtôi đã từng nói: “Để đạt được thành tích trong công tác, người thầy giáo phải có một phẩm chất - đó là tình yêu. Người thầy giáo có tình yêu trong công việc là đủ cho họ trở thành người giáo viên tốt”. Quả thực đúng như vậy, trong năm học 2014- 2015, dưới sự dạy dỗ của giáo Tâm đã có 20 học sinh đạt giải môn Địa lý cấp huyện trong đó có 02 giải Nhất, 03 giải Nhì, 08 giải Ba; có 6 học sinh đạt giải cấp tỉnh trong đó có 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 02 giải Ba. Cô Tâm đã được vinh danh đón nhận 02 kỉ lục của huyện Văn Bàn (kỉ lục giáo viên bồi dưỡng có nhiều học sinh đoạt giải cao trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện nhất và kỉ lục giáo viên bồi dưỡng có nhiều học sinh đoạt giải cao trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh nhất).

      Khi được hỏi về cô, thầy Trần Văn Tẩy – Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú huyện Văn Bàn nhận xét: “Là một giáo viên nòng cốt, giữ nhiều trọng trách của Nhà trường, nhưng với cương vị nào cô Tâm cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cô luôn tâm huyết với nghề, nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì đồng nghiệp và học sinh”.

       

     Chia sẻ với các đồng nghiệp về công tác bồi dưỡng HSG, cô Tâm tâm sự: “Đối với tôi, cái cốt yếu nhất để làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản của nội dung chương trình học chính khoá, sau đó mới tiến dần tới chương trình nâng cao, vì thế tôi luôn chú trọng tới từng tiết học. Bên cạnh đó, việc lựa chọn đúng đối tượng học sinh là một khâu rất quan trọng, ngoài tố chất thông minh còn phải cần tới sự chịu khó và ham học hỏi của các em. Sau khi đã chọn lựa được đối tượng học sinh qua một số bài khảo sát, cần phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo từng chuyên đề. Lựa chọn nội dung bồi dưỡng nâng cao đòi hỏi người thầy phải thường xuyên tham khảo và bồi đắp kiến thức trong sách vở và cả trên thực tế. Một điều đặc biệt nữa, phải làm sao để học sinh coi mình như một người chị, người bạn trong học tập cũng như trong cuộc sống để khơi dậy nơi các em niềm tin vào chính bản thân mình".

Khi hỏi về những khó khăn khi gặp phải trong quá trình bồi dưỡng cô nói tiếp: “Là trường học nội trú học 2 buổi trên tuần nên thời gian bồi dưỡng rất hạn chế. Ngoài lịch bồi dưỡng do nhà trường sắp xếp, bản thân mỗi giáo viên phải tranh thủ kèm cặp và bồi dưỡng học sinh ngoài giờ.Cái khó khăn lớn nhất đối với bộ môn Địa lý là nhiều học sinh và phụ huynh còn coi đây là môn phụ; những học sinh xuất sắc thường không tham gia ôn thi học sinh giỏi môn này. Vì vậy điều quan trọng là phải tạo được sự hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết dạy để các em yêu thích và đi theo bộ môn của mình”.

      Chính từ sự tâm huyết, hăng say trong dạy và học của tập thể thầy cô và các em học sinh trong trường. Đặc biệt, sự cố gắng không mệt mỏi của cô Quản Thị Tâm đã góp phần giúp trường PTDT Nội trú huyện Văn Bàn có nhiều  học sinh đoạt giải trong các kì thi chọn học sinh giỏi các cấp. Cô chính là niềm tự hào của sự nghiệp giáo dục huyện Văn Bàn nói riêng và của tỉnh Lào Cai nói chung, xứng đáng là một tấm gương sáng để các thầy cô giáo học tập và noi theo./.

Gương sáng - Người tốt - Việc tốt








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập