Có một người lái đò như thế !

Người lái đò mà tôi muốn nói đến, muốn được kể với mọi ngườiở đây là cô giáo - Phó hiệu trưởng trường tiểu học Pom Hán - Thành phố Lào Cai - Đỗ Thị Lan Hương.

Ba mươi năm cùng học tập, cùng công tác, là bạn, là đồng nghiệp rồi là nhân viên của Hương tôi chỉ có thể nói về cô với những từ ngắn gọn: Nhiệt huyết - Năng động - sáng tạo và thân thiện.

Quả thực sống và làm việc cùng cô điều mà ai cũng phải thừa nhận ngay từ những giây phút đầu tiên là sự cởi mở, thân thiện và đầy nhiệt huyết mà cô mang lại cho mọi người... Mỗi ngày công việc của một nhà giáo, nhà quản lý cuốn cô đi và cô cuốn theo tất cả mọi người như một sự tất yếu của sự tự nguyện, thoải mái, đầy vui vẻ và hiệu quả. Khả năng thu hút của cô không chỉ đối với học trò mà với tất cả mọi người, các đồng nghiệp của cô ... Cô là một nam châm kì diệu...

Hai năm học tập để thành nghề tai trường Trung cấp sư phạm Nghĩa Lộ (từ năm 1986 đến năm 1988); bốn năm trải nghiệm tay nghề sau tốt nghiệp sư phạm tại trưởng Tiểu học Hợp Thành – một trường vùng sâu, vùng xa  khó khăn nhất nhì của ngành giáo dục Lào Cai lúc bấy giờ (từ năm 1988 đến năm 1992) nhưng ngay từ những ngày đầu trở thành một cô giáo trên bục giảng cô Hương đã khẳng định được mình. Cô để lại cho thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và nhất là những học sinh phụ huynh những ấn tượng khó phai mờ. Cái tâm với nghề, sự nhiệt huyết với công việc có lẽ đã được cô nung nấu từ thời thơ ấu để giờ đây có cơ hội nở bung... Cô lăn vào công việc của nhà trường, cô lặn lội tới từng nhà dân, bất đồng ngôn ngữ vậy mà cô vẫn thu hút được những đứa trẻ chưa nói sõi tiếng phổ thông ấy đứa nọ nối tiếp đứa kia theo bước chân cô tới lớp, chúng quấn quýt bên cô như bên người thân yêu của chúng không hề xa lạ... phụ huynh học sinh cũng tin yêu cô, cô đã trở thành tiêu điểm của nhà trường lúc mà trường Tiểu học Hợp thành còn sơ khai ấy.

Sau bốn năm truyền cảm hứng cho học trò, cho nhân dân xã HợpThành với những đóng góp không nhỏ cho công tác xây dựng phong trào giáo dục của một xã  khó khăn bậc nhất Lào Cai, đến Tháng 9 năm 1992, cô Hương được cấp trên điều động chuyển công tác về giảng dạy tại trường Tiểu học Pom Hán  - Một trường nằm ở trung tâm phía nam thành phố - Chính tại đây môi trường công tác đã tạo cơ hội để cô bộc lộ và phát triển tài năng của mình. Cô Hương được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao cho cô trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi Toán - Tiếng Việt và làm tổ trưởng chuyên môn tổ khối 5.

Ở cương vị, nhiệm vụ mới cô không để đồng nghiệp, cấp trên phải thất vọng; Cô trở thành một cốt cán chuyên môn vững vàng được đồng nghiệp nể phục và là cánh tay đắc lực giúp lãnh đạo nhà trường, phòng giáo dục trong công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ. Học tập và làm việc với cô mọi người đều thấy thật thoải mái và vỡ ra nhiều điều bởi cô luôn nhiệt tình, cởi mở và chỉ bảo bảo rất chân tình. Mỗi tình huống cô đưa ra trong từng tiết dạy đều thu hút được học sinh hứng thú tham gia, cô lôi cuốn các em vào hoạt động một cách say sưa, cô mang kiến thức đến với các em hết sức sáng tạo, phong phú và thật bổ ích. Cáchxử tý tình huống sư phạm của cô cũng nhẹ nhàng và tinh tế khiến chúng tôi - nhữngđồng nghiệp vỡ òa đến ngỡ ngàng từ việc dự giờ đã trở thành hoạt động thưởng thứcvà hưởng thụ..

Hương làm việc hầu như không biết mệt mỏi, sự tận tụy, nhiệt tình của cô đã lan truyền và kéo theo cả chúng tôi. Ở cô bất kể lúc nào cũng toát lên vẻ tươi tắn khiến người ta cảm thấy không cảm thấy mệt mỏi... Đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thì cô thật xứng đáng với tên gọi “Thuyền trưởng”. Dưới sự dìu dắt của cô lớp lớp thế hệ học sinh nối tiếp nhau bước lên đài vinh quang, lớp thế hệ sau đông hơn, cao hơn lớp thế hệ trước. Với sự truyền cảm hứng của mình, cô khơi dậy trong các em niểm say mê học tập, rèn luyện và đoạt được nhiều giải trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.


Khi đã được đề bạt làm lãnh đạo nhà trường với cương vị mới,trách nhiệm mới nặng nề hơn của một Phó hiệu trưởng cô vừa phát huy tối đa năng lực của bản thân trong công tác bồi dưỡng đội ngũ là cánh tay phải đắc lực của người hiệu trưởng để chèo lái con thuyền đưa các hoạt động giáo dục của nhà trường vững vàng tiến về phía trước. Cô tiếp tục đảm nhiệm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và liên tục gặt hái những thành tựu mới. Những học trò cũ của cô nhiều em đã trưởng thành, nhiều em đang bước tiếp trên giảng đường đại học và còn bao thế hệ các em đang tiếp bước vững vàng tiến về phía trước... và hầu như những em có cơ hội hỏi thăm đều chia sẻ cảm xúc của mình: “Cô Hương người truyền cảm hứng cho mơ ước, lòng hăng say, ham mê học tập của chúng em”. Cô  thực sự là người thợ xây đã đặt được viên gạch nền móng vững chắc xây lên tương lai của các em.

Không chỉ giỏi việc trường, Hương cũng là một tấm gương điển hình về phong trào “ Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” Cả hai con của của cô đều là những gương điển hình trong học tập. Cô thực sự là một trong những tấm gương tiêu biểu về việc học tập và làm việc theo tấm gương của Bác kính yêu.


Lê Thị Hồng Lan - TH Pom Hán


Gương sáng - Người tốt - Việc tốt








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập