Nhìn lại một năm (năm 2018) trường THPT số 1 thành phố Lào Cai thực hiện chương trình “Nồi cháo yêu thương” tại Bệnh viện Sản nhi Lào Cai
         Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thầy trò, các em và cha mẹ học sinh Trường THPT số 1 TP Lào Cai  đã thực hiện chương trình “Nồi cháo yêu thương” dành cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Lào Cai. Từ đầu tháng 03/2018 đến nay, vào các buổi trưa chủ nhật hàng tuần, hơn 150 bát cháo thơm ngon, nóng hổi, bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được các em học sinh trường THPT số 1 thành phố Lào Cai mang đến và phát miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Lào Cai. Nhớ từ ngày đầu thực hiện chương trình, tâm sự của một số học sinh nhà trường, khi các em đi thăm người nhà tại bệnh viện, gặp và tiếp xúc người bệnh và người nhà bệnh nhân ở vùng sâu, vùng  xa, các em học sinh nhận thấy  nhiều người nhà bệnh nhân nghèo  phải ngủ tạm ghế, đến bữa chỉ ăn tạm để tiết kiệm tiền chăm lo cho người thân bị bệnh. Các em nảy ra ý tưởng về “Nồi cháo yêu thương” và đề xuất với các thầy cô giáo và nhà trường để thực hiện. Chương trình “Nồi cháo yêu thương” đã ra đời trên ý tưởng như vậy, để triển khai chương trình Lãnh đạo nhà trường thống nhất với Ban Giám đốc bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, sau đó Công đoàn nhà trường, Hội chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên, cha mẹ học sinh nhà trường đã xây dựng kế hoạch, vận động ủng hộ kinh phí từ cá nhân, tập thể hảo tâm để thực hiện chương trình trong năm 2018 tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

         Công tác chuẩn bị trong một buổi phát cháo của cô trò nhà trường
Để chuẩn bị chu đáo cho một buổi phát cháo tại Bệnh viện, chúng tôi mục sở thị bác Đoàn Thị Minh Thúy phụ huynh nhà trường xung phong trợ giúp học sinh trong khâu nấu cháo, chứng kiến hai nồi cháo nấu mỗi buổi với 150 bát cháo, từ nguyên liệu mới thấy hết sự tận tâm, tỷ mỷ trong chọn xương ống, thịt thăn lợn hoặc thịt mông sấn, gạo xéng cù trộn lẫn gạo nếp cùng nhiều loại gia vị, công đoàn chế biến thực phẩm và nấu cháo đảm bảo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm và lưu mẫu trong 24 giờ. Để có cháo nóng hổi, thơm ngon trước 7h00 sáng chủ nhật hàng tuần thật cảm phục nhóm nấu cháo phải thực dạy để chuẩn bị từ 3 giờ sáng. 
         Buổi phát cháo được bắt đầu khi các thùng đựng cháo được thầy trò nhà trường chuyển đến Bệnh viện lúc 7 giờ sáng, với khoảng 15 học sinh tham gia, trước khi phát cháo miễn phí, thầy trò tham gia  vệ sinh, dọn khu vực phát cháo mà bệnh viện quy định, tổ chức đi đến nơi điều trị  bệnh nhân để động viên và mời họ đến nhận cháo. Bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân nghèo sẽ nhận được những bát cháo sạch sẽ, thơm ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
         Tham gia chương trình ngoài các em học sinh, còn có lãnh đạo nhà trường, thầy cô giáo và các cha mẹ học sinh, đặc biệt một số lần chương trình còn nhận được sự tham gia và ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm khác. Tham gia chương trình các em học sinh rất háo hức, mặc dù chủ nhật là ngày nghỉ, song các em dậy từ rất sớm, không ngại đường xa, mùa đông lạnh giá, nhiệt tình vui vẻ khi phát cháo cho bệnh nhân. Các em nói bài học lớn nhất các em nhận được là tinh thần đoàn kết, phối hợp với nhau, được chia xẻ cảm thông với những người bệnh nghèo mà đa số là trẻ nhỏ thiết thòi, các em trưởng thành nhanh hơn, biết khoan dung, biết cho đi điều tốt đẹp với cộng đồng. Chương trình lan tỏa, có tính cộng đồng cao, được nhiều tổ chức và cá nhân tự nguyện ủng hộ cho chương trình, như nhà giáo Dương Bích Nguyệt – phó giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai và một số cán bộ Sở GD&ĐT Lào Cai, Công ty TNHH một thành viên công trình Phúc Hưng và rất nhiều Mạnh Thường Quân giấu tên. 

Cô trò trường THPT số 1 TP Lào Cai tham gia phát cháo tại Bệnh viện
Ngoài chương trình “Nồi cháo yêu thương” thì Trường THPT số 1 TP Lào Cai còn thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện khác như tặng sách giáo khoa, quần áo ấm, thực phẩm và học bổng cho một số trường vùng sâu, vùng xa như trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Nậm Chạc huyện Bát Xát, trường THPT số 3 huyện Bảo Yên, trường THPT số 3 huyện Mường Khương,….với tổng trị giá lên tới 70 triệu đồng. Ủng hộ xây dựng nông thôn mới tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai  bằng hiện vật trị giá 25,8 triệu đồng. Trường THPT số 1 TP Lào Cai còn thường xuyên hỗ trợ các em học sinh nghèo trong nhà trường, như cấp học bổng, huy động các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí sinh hoạt lâu dài cho 03 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đảm bảo các chi phí để tham gia học tập.
         Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai hướng tới 60 năm xây dựng và trưởng thành là đơn vị dẫn đầu trong phong trào dạy và học của cấp THPT, nhà trường còn tích cực giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng hội nhập từng bước xây dựng giá trị yêu thương, sống biết xẻ chia, hướng tới cộng đồng.

Thầy trò nhà trường trong buổi trao thiết bị đồ chơi cho Bệnh viện
         Niềm vui đầu năm 2019 đến với các bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai, Trường THPT số 1 TP Lào Cai cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã trao tặng các thiết bị đồ chơi cho bệnh nhân nhi trị giá trên 30 triệu đồng, năm 2019 trường THPT số 1 TP Lào Cai tiếp tục thực hiện các chương trình thiện nguyện có ý nghĩa và thiết thực./.
Phạm Thủy – Bí thư Đoàn trường

Gương sáng - Người tốt - Việc tốt








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập