Tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người

      Sau 5 năm công tác tại Ủy ban bà mẹ trẻ em Hoàng Liên Sơn với cương vị là cán bộ chỉ đạo chuyên môn về lĩnh vực mầm non, năm 1986, cô chuyển công tác về Sở GD&ĐT Hoàng Liên Sơn. Năm 1991, cô tình nguyện lên công tác tại Sở GD&ĐT Lào Cai. Với năng lực quản lý, chỉ đạo vững vàng cô được lãnh đạo và đồng nghiệp tin tưởng đề bạt giữ chức vụ Trưởng phòng Giáo dục mầm non từ năm 1992 đến nay.

      

emoticon 
Cô giáo Nguyễn Thị Hải hết lòng vì học sinh thân yêu

        Nhiều năm liên tục, cô giáo Nguyễn Thị Hải được đánh giá là một trong những lãnh đạo đi đầu trong việc đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo, linh hoạt của cô và được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Sở, nhiều năm liền tập thể phòng GDMN đã đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

      Năm 1991, Tỉnh Lào Cai chỉ có 27 trường mẫu giáo và nhà trẻ,  291 nhóm, lớp, với 3.969 cháu, tỷ lệ huy động đạt 6,56% số trẻ em trong độ tuổi. Đến nay, toàn tỉnh đã có 205 trường, 2168 nhóm, lớp, với 48.846 trẻ. Trong đó có 61 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 8 trường mức độ 2.

        Quá trình đóng góp công sức vào sự nghiệp giáo dục ở Lào Cai của cô giáo Nguyễn Thị Hải có thể nhìn thấy bằng những kết quả nổi bật như: quy mô mạng lưới trường lớp; trẻ em được huy động đến trường năm sau cao hơn năm trước; chất  lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục  trẻ có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, cô luôn chú trọng việc chỉ đạo phát triển hệ thống trường bán trú dân nuôi để các cháu dân tộc, vùng sâu, vùng xa có cơ hội được chăm sóc và giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tạo tiền đề cho trẻ vào học lớp 1. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cũng được quan tâm. 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn và nắm vững nội dung đổi mới chương trình sách giáo khoa; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của trẻ em. Trong chỉ đạo chuyên môn, chỉ đạo các chuyên đề phù hợp với từng vùng miền nhằm nâng cao chất lượng như: Chuyên đề tăng cường tiếng Việt, chương trình giáo dục song ngữ cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chuyên đề tạo môi trường cho trẻ học tập, chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề sử dụng phần mềm trong quản lý, dạy và học có hiệu quả.

       Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, cô giáo Nguyễn Thị Hải còn tích cực tham mưu chỉ đạo tuyên truyền về công tác xã hội hoá giáo dục. Các cấp ủy chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh đã tích cực ủng hộ, quan tâm, chăm lo tới sự nghiệp giáo dục; tạo điều kiện cho giáo dục mầm non phát triển.

      Để hoạt động giáo dục mầm non của tỉnh có chất lượng và hướng tới phát triển toàn diện, cô giáo Nguyễn Thị Hải đã có nhiều đề xuất, tham mưu với lãnh đạo Sở GD&ĐT mở rộng quy mô, loại hình trường lớp phù hợp; ưu tiên đầu tư chỉ đạo mẫu giáo 5 tuổi; chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập dạy những lớp này ngay từ những năm 1993 để làm công tác phổ cập Tiểu học chống mù chữ, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, chính vì vậy mà tỉnh Lào Cai đã xoá được xã trắng về giáo dục mầm non từ năm 2000; công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên người dân tộc thiểu số về làm nòng cốt cho địa phương.

      Đặc biệt, trong triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 – 2015, cô giáo Nguyễn thị Hải đã có nhiều sáng kiến trong tham mưu, chỉ đạo để thực hiện hiệu quả đề án; trong đó chú trọng chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương có nhiều giải pháp để huy động trẻ em ra lớp. Vì vậy, đã góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi Đề án Phổ cập giáo dục mầm non của tỉnh. Năm 2013, tỉnh Lào Cai được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ, hoàn thành trước hai năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai.

       Qua những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, cô giáo Nguyễn Thị Hải nhiều năm liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tặng nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, các đơn vị ở nhiều hoạt động khác nhau: Năm 2011 nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, năm 2014 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều danh hiệu cao quý khác.

      Hơn 30 năm công tác, cô giáo Nguyễn Thị Hải luôn trăn trở với ước muốn mang đến cho trẻ em nói chung và trẻ em vùng cao nói riêng được học tập và được quan tâm, bảo vệ, chăm sóc, nâng niu. Điều đó cũng chính là ước mơ, mong chờ của mỗi bậc phụ huynh, mỗi gia đình và toàn xã hội./.

Gương sáng - Người tốt - Việc tốt








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập