Tự hào là Cháu ngoan Bác Hồ

Liên đội phó đa tài

Ở miền quê Dương Quỳ (Văn Bàn), nhắc đến Liên đội phó Hoàng Thị Giang Uyên, lớp 8B, Trường THCS Dương Quỳ, ai cũng hết lời khen ngợi. Giang Uyên không chỉ học giỏi mà còn rất đa tài với khả năng diễn thuyết và thổi sáo trúc.

Là chị cả trong gia đình có 3 chị em nên Giang Uyên luôn chủ động giúp bố mẹ làm việc nhà và kèm các em học bài. Giang Uyên học giỏi các môn tự nhiên và đã đoạt nhiều giải học sinh giỏi các cấp. Kinh nghiệm của em là phải tìm nhiều cách giải các bài toán khó để hiểu rõ bản chất vấn đề. Em cũng dành thời gian đến nhà phụ đạo các bạn có học lực kém trong lớp. Ngoài học tập, Uyên còn tự học thổi sáo trúc, luyện kỹ năng diễn thuyết trước đám đông. Bằng sự kiên trì của bản thân, giờ đây, Giang Uyên đã có thể chơi thành thạo nhiều bản nhạc bằng sáo trúc và tự tin biểu diễn trong các buổi văn nghệ của trường và ở xã.

Ở nhà, Giang Uyên luôn dành thời gian chỉ bảo em học bài.

Ngoài những giờ học, Giang Uyên có nhiệm vụ giúp liên đội tổ chức các hoạt động văn nghệ, ngoại khóa. Trong các buổi ngoại khóa, Giang Uyên luôn là người đảm nhận nhiệm vụ tuyên truyền cho các bạn những kiến thức về an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống ma túy. Công việc của liên đội rất bận nên Giang Uyên chủ động lên kế hoạch cụ thể cho những công việc trong tháng để không ảnh hưởng đến việc học tập. Giang Uyên thường lên thư viện trường tìm đọc những cuốn sách, bài báo liên quan đến hoạt động đội và những tấm gương điển hình trong lứa tuổi học trò để có tư liệu truyền đạt lại cho các bạn. Vừa bận học chính khóa, vừa dành thời gian giúp bố mẹ việc nhà nhưng cô học trò nhỏ này luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của liên đội giao cho.

“Viết tương lai” bằng nghị lực

Tiếng trống trường vang lên báo hiệu kết thúc môn học cuối ngày. Như thường lệ, em Lèng Chín Việt, học sinh lớp 9B Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nậm Chảy (Mường Khương) lại hướng dẫn các bạn trong lớp những phần kiến thức chưa hiểu rõ. Dưới ánh nắng chiều, chiếc khăn quàng đỏ mà Việt mang trên vai mỗi khi đến lớp tung bay trong gió, làm sáng lên khuôn mặt của cậu học trò này.

Nhà Việt ở thôn Cụm Ré, cách trường hơn 3 km. 9 năm qua, em chưa nghỉ một buổi học nào. Việt bảo, tương lai của em phụ thuộc vào sự chuyên cần học tập hôm nay. Có lẽ vì thế mà dù ngày nắng gắt hay những sớm mùa đông sương giăng ngập lối, Việt vẫn miệt mài đi bộ đến trường.

Em Lèng Chín Việt hướng dẫn các bạn làm bài tập.

Là con cả trong gia đình nên Việt phải làm gương cho các em để bố mẹ yên tâm lao động. Việt cho biết, động lực lớn giúp em vượt khó vươn lên trong học tập là niềm tự hào khi được là đội viên, danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Ngoài giờ học trên lớp, Việt luôn có ý thức tự học ở nhà. Những ngày cuối tuần theo bố mẹ lên nương trồng ngô, trồng chuối, Việt đều mang sách để có thể học khi nghỉ giải lao. Trước mỗi bài toán khó, em mày mò tìm nhiều cách giải để nâng cao khả năng tư duy. Vì nhà nghèo không thể mua máy vi tính phục vụ việc học nên trước mỗi kỳ thi, các chuyên đề học qua internet, em thường mượn máy tính của nhà trường để học, nhiều hôm thức quá nửa đêm để giải đề. “Em phải học thật giỏi để có tương lai tốt hơn, xứng đáng với màu khăn quàng đỏ và kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu dành cho thế hệ măng non”, Lèng Chín Việt tâm sự.

Việt đặt mục tiêu khi lớn lên sẽ thi vào Đại học Y Hà Nội để thực hiện mơ ước trở thành bác sỹ. Em nuôi ước mơ đó để có động lực phấn đấu và đây cũng chính là kinh nghiệm giúp em khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống, đạt thành tích cao trong học tập.

Vượt lên số phận

Cuối giờ chiều, khoảng sân của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh rộn tiếng cười vui, các em nhỏ ở ngôi nhà chung ríu rít phụ mẹ chăm sóc những luống rau xanh. Cất vội chiếc cặp sách, Lồ A Tráng ùa ra vườn cùng tưới rau. Vừa làm, em vừa tíu tít kể cho mẹ nghe về những điều lý thú gặp trong ngày.

Em Lồ A Tráng.

Tráng sinh ra ở thôn nghèo Mà Chư Phìn, xã Sín Chéng (Si Ma Cai). Tuổi thơ của em phải trải qua nhiều biến cố đau thương. Khi em vừa được sinh ra vài ngày, mẹ đã qua đời; 3 năm sau, bố em cũng mắc bạo bệnh không qua khỏi. 3 tuổi, Tráng trở thành trẻ mồ côi cả bố và mẹ, em được anh trai đón về nuôi dưỡng. Thế nhưng, do gia cảnh quá khó khăn, anh trai của Tráng đành gửi em đến Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. 5 tuổi, rời quê, xa người thân đến một môi trường hoàn toàn mới, Tráng phải tự mình làm quen tất cả. Ở ngôi nhà chung, em được các mẹ dạy bảo từ những điều nhỏ nhất để tự phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Hoàn cảnh khó khăn đã rèn Tráng trưởng thành hơn so với tuổi của mình. Giờ đây, những công việc như giặt quần áo, nấu cơm, chăm sóc vườn rau, đàn vật nuôi… em đều làm thành thạo và còn chủ động hướng dẫn các em nhỏ tuổi hơn. Nhờ tình thương yêu, sự chở che của các mẹ tại ngôi nhà chung, cậu bé Tráng ngày nào giờ đã là Lớp trưởng lớp 7A2, Trường THCS Bình Minh.

Trong câu chuyện với tôi, Tráng tâm sự: Em mong ước trở thành thầy giáo, mang kiến thức trở về quê hương dạy những học sinh nghèo!

Để thực hiện ước mơ đó, Tráng luôn nỗ lực trong học tập. Từ năm lớp 1 đến nay, em luôn đạt thành tích cao với nhiều giải thưởng. Đặc biệt, năm học 2018 - 2019, Tráng giành giải Nhì tại cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở với giải pháp nghiên cứu về tâm lý trẻ mồ côi. “Qua giải pháp này, em mong muốn có thêm nhiều người hiểu trẻ em mồ côi mong muốn điều gì để từ đó cảm thông, chia sẻ và yêu thương chúng em - những trẻ em không may gặp bất hạnh” - Tráng tâm sự.

Ráng chiều ửng đỏ, Tráng chào tôi để cùng chúng bạn ra sân luyện tập bóng đá chuẩn bị cho giải thể thao sắp tới của trường. Nhìn em cười vui cùng các bạn, tôi thầm chúc tương lai tươi sáng sẽ đến với cậu bé mồ côi Lồ A Tráng đầy nghị lực.

THU NGỌC
Gương sáng - Người tốt - Việc tốt








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập