Những điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2019
A. Điểm mới trong quy chế thi THPT quốc gia năm 2019
Ngày 18/3/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT đã được ban hành trước đó. Theo Thông tư này, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có những điểm mới đáng chú ý sau:

1
. Mục đích tổ chức kỳ thi: Ngoài mục đích dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; còn mục đích cung cấp dữ liệu làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

2
. Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12
Theo đó, năm nay nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Trước đây, Bộ GD&ĐT quy định từ năm 2019 nội dung thi THPT Quốc gia sẽ bao gồm tất cả chương trình THPT.

3
. Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia có bổ sung điểm chứng chỉ Ngoại ngữ để phục vụ công tác tuyển sinh của các trường ĐH, tuyển sinh CĐ và TC nhóm ngành đào tạo giáo viên có sử dụng chứng chỉ Ngoại ngữ.

4. Thí sinh tự do, GDTX thi chung với thí sinh lớp: Thí sinh tự do, thí sinh GDTX được xếp phòng thi chung với thí sinh giáo dục THPT học lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số Điểm thi do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định.

5. Quy định chặt hơn về bảo quản đề thi, bài thi
- Quy chế thi THPT quốc gia năm nay siết chặt hơn quy định về việc bảo quản, sử dụng đề thi, bài thi tại Điểm thi. Cụ thể, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong tủ riêng biệt, có khóa và niêm phong. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong.
- Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày, có ít nhất 01 công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 01 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường đại học, cao đẳng thường trực đêm tại phòng.

6. Các trường Đại học chủ trì chấm bài thi trắc nghiệm:
- Bộ GDĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH, CĐ chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các Hội đồng thi. Sở GD&ĐT địa phương chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính, hệ thống máy tính, máy quét ảnh…
- Giám đốc sở GDĐT ra quyết định thành lập Ban Chấm thi trắc nghiệm. Ban Chấm thi trắc nghiệm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia.
- Quy định chặt chẽ hơn về phòng chấm thi và việc bảo quản bài thi (camera giám sát.); tăng cường kiểm tra, giám sát.

7. Bổ sung đối tượng được cộng điểm khuyến khích: 
Học sinh Giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GDĐT, các cơ sở GDĐT và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:      
 + Loại giỏi đối với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với Bằng trung cấp: cộng 2,0 điểm; 
+ Loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với Bằng trung cấp: cộng 1,5 điểm; 
 + Loại trung bình: cộng 1,0 điểm

8
. Thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT: Tăng tỉ lệ sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (tỉ lệ tham gia kết quả thi là 70%; điểm tổng kết lớp 12 là 30%).

9
. Thu hồi giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo
Thí sinh có điểm thi thay đổi sau khi phúc khảo thì được cấp Giấy chứng nhận kết quả thi mới; Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo được thu hồi và tiêu hủy.

B. Điểm mới trong Quy chế tuyển sinh ĐH; tuyển sinh CĐ, TC nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2019

Ngày 28/02/2019, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 02/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH; tuyển sinh CĐ, TC nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy đã được ban hành trước đó. Thông tư số 02/2019/TT-BGDĐT có những điểm mới đáng chú ý sau: 

1
. Từ năm 2019, ngành y cũng có điểm sàn
Năm 2018, chỉ có nhóm ngành đào tạo giáo viên (ngành sư phạm) được Bộ Giáo dục và Đạo xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn), thì từ năm 2019, sẽ có thêm ngành các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

2. Trường y sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT chỉ xét tuyển thí sinh có học lực giỏi
Để đảm bảo chất lượng đối với trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh đại học 2019 yêu cầu thí sinh dự tuyển các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề phải đáp ứng yêu cầu sau:
- Đối với ngành y khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt: Tốt nghiệp THPT, có học lực lớp 12 xếp loại giỏi.
- Đối với ngành còn lại: Tốt nghiệp THPT, có học lực lớp 12 xếp loại khá.

3. Trường y sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT thí sinh phải đạt điểm sàn theo quy định của Bộ GD&ĐT, đồng thời điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập THPT tối thiểu là 8,0 trở lên.
Đối với các ngành thuộc khối ngành sức khỏe nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển hoặc thi tuyển với điểm thi THPT quốc gia và/hoặc kết quả học tập THPT thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của quy chế này, cụ thể như sau: 
- Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định. 
- Đối với các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học, điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập THPT tối thiểu là 8,0 trở lên.
- Đối với các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập THPT tối thiểu là 6,5 trở lên.

4. Đã nhập học thì không được xét tuyển trường khác
Quy chế tuyển sinh năm nay bổ sung một quy định mới về việc xét tuyển ở các trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Theo đó, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. 
Quá thời hạn, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường xét tuyển thí sinh khác.
Thí sinh xác nhận nhập học thông qua việc nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi vào một trường và không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai trân trọng giới thiệu đến bạn đọc biết để tiện cho việc làm thủ tục, hồ sơ liên quan đến thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019.
Lê Anh Tuấn - Phòng KT&KĐCLGD

Thi THPT Quốc gia








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập