Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng đông đảo các thầy cô giáo, các em học sinh có đề tài dự án tham gia cuộc thi.
Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Bắc được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 9/3 đến ngày 12/3/2019 với sự tham gia của 252 dự án với 487 học sinh đến từ 34 đơn vị. Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, cuộc thi đã hoàn thành chương trình, nội dung làm việc theo kế hoạch đề ra và đã thành công tốt đẹp.
Báo cáo tổng kết cuộc thi, ông Chử Xuân Dũng- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội- Trưởng ban tổ chức cuộc thi- cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức cuộc thi đã xây dựng kế hoạch chi tiết và chuẩn bị đầy đỉ các điều kiện cho công tác tổ chức cuộc thi.
Bên cạnh cuộc thi, BTC đã tổ chức các hoạt động để các đoàn dự thi được giao lưu, giới thiệu về đoàn mình cũng như công tác nghiên cứu khoa học và cuộc thi khoa học kĩ thuật của địa phương mình.
Kết quả, cuộc thi đã lựa chọn và trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 43 giải Ba và 51 giải Tư. Các dự án được giải Nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF 2019 tại Hoa Kì.
Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng dự án đoạt giải với 21 dự án, trong đó có 3 dự án đoạt giải Nhất, 5 giải Nhì, 6 giải Ba và 7 giải Tư. Hải Phòng xếp thứ 2 với 12 dự án đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 3 giải Tư. Với 6 dự án tham dự, học sinh Lào Cai đã xuất sắc có 5 dự án đoạt giải, trong đó có 4 giải Nhất, 1 giải Tư và là địa phương có số lượng giải Nhất cao nhất cuộc thi.
Các dự án đoạt giải Nhất:
STT
|
Tên dự án
|
Học sinh
|
Đơn vị
|
1
|
Máy làm sạch bề mặt đáy ao nuôi tôm
|
Ngô Anh Tài
|
THCS Tân An, Quảng Ninh
|
Nguyễn Đức Hoàn
|
THCS Tân An, Quảng Ninh
|
2
|
Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời
|
Nguyễn Mai Thùy Dương
|
THCS Quảng Tùng, Quảng Bình
|
Bùi Quang Bảo
|
THCS Quảng Tùng, Quảng Bình
|
3
|
Nghiên cứu chế tạo các hạt nano bạc nhằm ứng dụng phun tạo màng bảo quản trái cây
|
Bùi Minh Quang
|
THPT chuyên Hưng Yên
|
Phạm Tùng Lâm
|
THPT chuyên Hưng Yên
|
4
|
Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkison sử dụng công nghệ xử lí ảnh
|
Vũ Hoàng Long
|
THPT số 1 Lào Cai
|
5
|
Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng của vật liệu nano bạc làm đầu dò đa chứng năng trong cảm biến sinh học để xét nghiệm cholesterol
|
Nguyễn Khắc Tuấn
|
THPT Thăng Long, Hà Nội
|
Phạm Tuấn Khiêm
|
THPT Thăng Long, Hà Nội
|
6
|
Nghiên cứu ứng dụng gối thông minh dream pillow trong hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ
|
Nguyễn Quý Hiển
|
THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An
|
Trấn Vương Quốc Đạt
|
THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An
|
7
|
Học sinh Thủ đô quảng bá giá trị di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám để phát huy truyền thống hiếu học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
|
Lê Trường Chính
|
THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội
|
Trần Xuân Đạt
|
THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội
|
8
|
Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai
|
Thái Bá Minh
|
THPT số 1 Lào Cai
|
Nguyễn Phó Huyền Trang
|
THPT số 1 Lào Cai
|
9
|
Tổng hợp của các dẫn xuất ester mới của 3-hydroxy-1-azoalkene và đánh giá tiềm năng điều trị ung thư
|
Phạm Hùng Sơn
|
THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng
|
10
|
Phòng thí nghiệm ảo- giải pháp nâng cao hiệu quả học tập trong các trường phổ thông
|
Đỗ Hoàng Khôi
|
THPT Kim Liên, Hà Nội
|
11
|
Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh THPT
|
Nguyễn Tường Duy
|
THPT chuyên Lào Cai
|
Hồ Thiên Nga
|
THPT chuyên Lào Cai
|
12
|
Nghiên cứu thành phần hóa học, độc tính cấp và tác dụng dự phòng điều trị bệnh suy thận mạn của dịch chiết câu Hạ khô thảo nam (Blummea lacera) trên thực nghiệm
|
Trần Văn Cường
|
THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN
|
Trịnh Khánh Linh
|
THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN
|
13
|
Nghiên cứu phân bổ sinh học của thuốc Transferin mang Gadolini bằng phương pháp khối phổ Plasma cao tần cảm ứng (ICP-MS)
|
Dương Trần Nhật Minh
|
THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng
|
Dương Thị Ngọc Mai
|
THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng
|
14
|
Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ
|
Nguyễn Quang Huy
|
THPT chuyên Lào Cai
|
Lê Văn Hưng
|
THPT chuyên Lào Cai
|
15
|
Phân tích hệ gen của Trực khuẩn mủ xanh kháng kháng sinh nhóm Carbapenem phân lập tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội (2011-2015)
|
Trần Hải Anh
|
THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN
|
Nguyễn Minh Thảo
|
THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN
|
Hình ảnh tại lễ tổng kết:
Trong quá trình tổ chức, Ban tổ chức cuộc thi cùng các bộ phận đã làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, nghiêm túc, khoa học. Tất cả các khâu đều được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế với chất lượng, hiệu quả cao. Các hoạt động khai mạc, hội thảo, giao lưu và bế mạc được tổ chức trang trọng, thân thiện và phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học.
Với tinh thần của cuộc thi là khuyến khích niềm say mê, phát triển năng lực, phẩm chất nghiên cứu KHKT của học sinh, BGK đã bám sát vào các tiêu chí của cuộc thi, qua đó kiểm tra các ý tưởng sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, tìm tòi ý tưởng mới của học sinh. Thực hiện việc đánh giá các dự án công bằng, khách quan, đúng quy chế.

Nhiều đề tài có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Nhiều đề tài được chuẩn bị công phu theo đúng quy định của một công trình khoa học dự thi.

Một số đề tài đã tiếp cận những vấn đề có tính khái quát cao hoặc ần những kĩ thuật được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại, giúp rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho các em.

Hàm lượng khoa học trong nhiều dự án được nâng lên, nhiều đề tài có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức lẫn nội dung, poster trưng bày khoa học, đúng yêu cầu. Kĩ năng trình bày báo cáo và trả lời câu hỏi của nhiều học sinh rõ ràng, tự tin, ngắn gọn, đúng trọng tâm khoa học. Một số học sinh có sự hiểu biết khá tốt về lĩnh vực nghiên cứu của mình, chứng minh cho sự chịu khó học hỏi, tìm tòi và tham khảo các tài liệu khoa học trong nước và quốc tế. Năng lực tiếng Anh của nhiều học sinh khá tốt.

Trong khuôn khổ cuộc thi, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo tổ chức nghiên cứu khoa học kĩ thuật trong trường trung học khu vực phía Bắc. Hội thảo đã thu hút hành trăm nhà quản lí, nhà khoa học, các thầy cô giáo tham gia. Hội thảo đã thống nhất định hướng công tác chỉ đạo của các Sở GD&ĐT để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu KHKT trong các nhà trường, thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Kết quả, cuộc thi đã lựa chọn và trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 43 giải Ba và 51 giải Tư. Các dự án được giải Nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF 2019 tại Hoa Kì.
