Cuộc thi KHKT cấp
quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 (VISEF 2019) khu vực phía Bắc
được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 9/3 đến ngày 12/3/2019 với sự tham gia của 252
dự án với 487 học sinh đến từ 34 đơn vị.
Sau 4 ngày làm
việc khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, cuộc thi đã hoàn thành chương trình,
nội dung làm việc theo kế hoạch đề ra và đã thành công tốt đẹp.
Kết quả, cuộc thi
đã lựa chọn và trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 43 giải Ba và 51 giải Tư. Các dự
án được giải Nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để
chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF 2019 tại Hoa Kì.
Đáng chú ý, học
sinh Lào Cai với 6 dự án tham dự cuộc thi đã có 5 dự án đoạt giải với 4 giải
Nhất và 1 giải Tư, đưa Lào Cai dẫn đầu danh sách về số lượng các dự án được
chọn vào vòng thi chọn quốc tế. Đây là thành tích cao nhất của học sinh Lào Cai
trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Các dự án đoạt
giải gồm:
Dự án Robot hỗ
trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkison sử dụng công nghệ xử lí ảnh của Vũ Hoàng
Long (học sinh trường THPT số 1 Lào Cai) đoạt giải Nhất.
Dự án Nâng cao
nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh
Lào Cai của Thái Bá Minh và Nguyễn Phó Huyền Trang (Trường THPT số 1 Lào Cai)
đoạt giải Nhất.
Dự án Nghiên cứu
chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh THPT của Nguyễn Tường Duy và Hồ Thiên
Nga (Trường THPT chuyên Lào Cai) đoạt giải Nhất.
Dự án Thiết bị
cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ của Nguyễn Quang Huy và Lê Văn
Hưng (Trường THPT chuyên Lào Cai) đoạt giải Nhất.
Dự án Nghiên cứu
tác dụng của chất tan trong Ethanol từ khô đậu tương trong việc giảm mỡ máu và
giảm tăng trọng trên động vật thực nghiệm của Nguyễn Phương Anh và Trần Thảo
Anh (Trường THPT chuyên Lào Cai) đoạt giải Tư.
Nguyễn Tường Duy
và Hồ Thiên Nga đoạt giải Nhất
Thái Bá Minh và
Nguyễn Phó Huyền Trang đoạt giải Nhất.
Nguyễn Quang Huy
và Lê Văn Hưng đoạt giải Nhất
Vũ Hoàng Long
đoạt giải Nhất
Được biết, phong
trào nghiên cứu khoa học kĩ thuật cho học sinh tại Lào Cai nhiều năm trở lại
đây phát triển rất mạnh mẽ. Năm học 2018-2019 tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô,
số lượng của cuộc thi.
Số trường tham
gia cuộc thi cấp tỉnh tăng 13 trường, tăng 14 dự án. Tại cấp huyện, cấp cụm,
các đơn vị đã chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quy củ bài bản hơn, do đó chất lượng
các dự án đã có chất lượng tốt hơn.
Các dự án đã cơ
bản thể hiện được quá trình nghiên cứu của học sinh. Học sinh đã biết thâm nhập
vào cuộc sống để có ý tưởng nghiên cứu. Đáng trân trọng hơn là các ý tưởng của
các em đều thể hiện mong muốn cải thiện những vấn đề đang tồn tại trong cuộc
sống.
Vân Anh