Sau kỳ nghỉ dài, Lào Cai vận động HS đi học chuyên cần, ra lớp

Sau kỳ nghỉ dài, Lào Cai vận động HS đi học chuyên cần, ra lớp

ĐỨC TRÍ - 20:06 02/03/2020
 
Sẵn sàng dung dịch khử khuẩn cho HS khi trở lại trường.  Sẵn sàng dung dịch khử khuẩn cho HS khi trở lại trường.
 

Phấn khởi trở lại trường

Ông Bùi Xuân Tiệp – Trưởng phòng GDTrH (Sở GD&ĐT Lào Cai) cho biết: Tính đến 9h sáng 2/3 số HS các trường THPT trở lại sau nghỉ phòng chống Covid-19 đạt 94,5%. Toàn tỉnh Lào Cai đã có 6-7 trường đạt tỉ lệ 100% HS trở lại trường; 1-2 trường chỉ có 1-2 HS nghỉ học.

Cũng theo ghi nhận chung từ đoàn công tác Sở GD&ĐT, HS tới trường với tâm lý ổn định thậm chí nhiều HS tỏ ra phấn khởi, vui vẻ khi gặp lại bạn bè, thầy cô. Theo ông Bùi Xuân Tiệp sở dĩ HS thoải mái và sớm ổn định về tâm lý, không quá lo lắng ảnh hưởng tới việc học tập khi trở lại trường bởi GV các trường đã thường xuyên liên hệ với phụ huynh HS, hỏi thăm tình hình sức khỏe và nắm kịp thời. Mặt khác tuyên truyền, động viên HS thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh…

Đo thân nhiệt HS trước khi vào trường
Tại trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh do đặc thù HS đến từ nhiều xã vùng cao nên ngay khi đến trường đã được nhà trường đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, phát khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn để phòng bệnh.

Cô Lê Ngọc Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Trường có 15 lớp học với 524 HS, đến sáng 2/3, chỉ còn 3 HS vắng mặt, trong đó qua tìm hiểu, 1 HS ở Si Ma Cai không muốn đi học tiếp, 2 HS ở Bát Xát có biểu hiện sức khỏe không tốt, nên gia đình xin nghỉ để ổn định sức khỏe sẽ xuống trường học tập.

Tại trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh trong buổi sáng 2/3, sau tiết đầu tiên, HS được phổ biến cách phòng, chống dịch bệnh thì hoạt động dạy học đã được tiến hành bình thường theo kế hoạch. Vì đặc thù của trường là HS ở nội trú, nên cùng với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhà trường chú trọng đến bữa ăn cho học sinh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, trong thời điểm này, nhà trường đã chuẩn bị sẵn hai phòng cách ly để phòng trường hợp có học sinh cần cách ly phòng bệnh; học sinh hạn chế tối đa việc ra khỏi trường, thực hiện chế độ ăn cơm cặp lồng ở phòng nội trú, mỗi em đều có chai nước uống riêng đảm bảo sạch sẽ.

Trường THPT Chuyên Lào Cai có 150 HS nhà xa đến học phải ở ký túc xá, nên công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc. Cô Phạm Thị Thu Khuê, Phó Hiệu trưởng chia sẻ: Trường có 1.007 HS, trong đó 125 HS là người dân tộc thiểu số. Đến hết buổi sáng 2/3, hầu hết HS đã có mặt tại trường, có 12 HS vắng mặt với một số lý do như bị ngã xe, nhà có tang, trong đó 4 HS báo cáo có biểu hiện ốm, sốt do cúm mùa nên đang nghỉ ở nhà khi khỏe sẽ đến trường học tập.

Tại trường THPT số 1 Bảo Thắng ngay từ cổng trường, HS đã được nhân viên y tế và đội xung kích nhà trường kiểm tra sơ bộ về tình hình sức khỏe trước khi vào lớp. Mỗi lớp học đều được phát 1 lọ dung dịch sát khuẩn để HS rửa tay. Nhà trường đã trang bị thiết bị đo thân nhiệt để đo thân nhiệt cho tất cả HS trong tiết học đầu tiên.

Tại bảng tin, ngoài lớp học đều dán các tờ áp phích, tuyên truyền về việc phòng, chống dịch Coivid-19. Ngoài ra, thay vì tập thể dục giữa giờ, thời gian ra chơi, HS được nghe các nội dung tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch thông qua loa phát thanh của trường.

Chuẩn bị sẵn sàng

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó trưởng phòng GDTrH (Sở GD&ĐT Lào Cai) cho  biết: Công tác chuẩn bị cho HS toàn tỉnh nói chung và HS THPT nói riêng trước khi trở lại trường học tập được ngành giáo dục và địa phương chuẩn bị kĩ càng.

Các nhà trường đã phối hợp y tế để phun khử khun khử khuẩn phòng học, đồ dùng học tập; vệ sinh trường lớp, lau bàn ghế, cửa, phòng bộ môn. Nước diệt khuẩn, xà phòng, vòi rửa tay, nhà vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng.

Mặt khác, sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho 100% GV về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Quan tâm, chú trọng tới việc hướng dẫn HS biết cách phòng tránh, đặc biệt cách phòng chống cho HS bán trú, nội trú.

Khi HS đi học trở lại, các nhà trường phải kiểm soát chặt chẽ người ra, vào nhà trường, đảm bảo đủ sức khỏe mới tổ chức giảng dạy tại trường; GV (đặc biệt GVCN) thường xuyên theo dõi, giám sát sức khỏe học sinh (đầu buổi, giữa buổi, cuối mỗi buổi học).

Công tác tuyên truyền phòng chống Covid-19 được các trường đặc biệt quan tâm và triển khai.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Tùng các nhà trường đồng thời phải xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Bảo đảm thực hiện CTGDPT theo khung kế hoạch thời gian năm do Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh. Không xây dựng kế hoạch học bù do nghỉ chống dịch, trong các tiết học chính khóa chú trọng ôn lại kiến thức đã học cho HS.

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh chưa chấm dứt, các trường không tổ chức hoạt động giáo dục tập trung toàn trường; không tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục khác trong phạm vi từng lớp học; không tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh ngoài nhà trường.

Chủ động, tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 thi THPT quốc gia năm 2020 khi học sinh trở lại trường, thời gian ôn thi THPT quốc gia năm 2020 đến sát ngày thi.

Để duy trì tỷ lệ HS đi học chuyên cần các trường cần phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động HS đi học chuyên cần, ra lớp sau phòng chống dịch.

Cùng đó, nắm bắt kịp thời HS tham gia học tập trở lại, HS không ra lớp do tảo hôn, đi khỏi địa phương. Có biện pháp giúp đỡ HS ốm chưa ra lớp hoặc đi học bị ốm phải nghỉ ở nhà được bổ trợ kiến thức kịp thời...

Đức Trí

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập