Sở GD&ĐT Lào Cai chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THPT số 2 và THPT số 4 định hướng đến năm 2030

Sở GD&ĐT Lào Cai chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THPT số 2 và THPT số 4 định hướng đến năm 2030

Sở GD&ĐT Lào Cai đã chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cho trường THPT số 2, THPT số 4 giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 và các nhà trường trên địa bàn khu vực này.

Trường THPT số 2 và THPT số 4 nằm ở khu vực phía Nam thành phố Lào Cai. Đây là khu vực gồm các đơn vị hành chính cấp xã (phường) trực thuộc thành phố và các vùng giáp ranh: Bắc Lệnh, Bình Minh, Nam Cường, Pom Hán, Xuân Tăng, Cam Đường, Hợp Thành, Tả Phời, Thống Nhất, Vạn Hoà. Điều kiện địa lý và cơ cấu dân số có những yếu tố khó khăn cho việc phát triển giáo dục.

anh tin bai

 

Bà Dương Bích Nguyệt Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai chủ trì Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục cho trường THPT số 2, số 4 thành phố Lào Cai giai đoạn 2023-2025

Trong những năm qua, trường THPT số 2 và THPT số 4 TP Lào Cai đã có nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn do vị trí địa lý phía Nam thành phố Lào Cai có một số xã vùng cao, vùng nông thôn để tổ chức hoạt động giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Trường THPT số 2 Lào Cai có kết quả thi HSG cấp tỉnh trong 3 năm gần đây đạt kết quả tốt, từ vị trí thứ 6 toàn tỉnh về số lượng giải đã vươn lên vị trí thứ 5, đặc biệt năm 2023 vươn lên vị trí thứ 3, chỉ sau trường THPT Chuyên và THPT số 1 TP Lào Cai. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường THPT số 2 và THPT số 4 thành phố Lào Cai trong nhiều năm gần đây đạt 100%.

Bên cạnh những kết quả giáo dục đạt kết quả tốt tại trường THPT số 2 và THPT số 4 TP Lào Cai vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Điểm thi tuyển sinh đầu vào còn thấp hơn các trường khu vực phía Bắc thành phố; công tác phối hợp với phòng GD&ĐT TP Lào Cai và các trường THCS trên địa bàn để tuyển sinh vào lớp 10 còn nhiều bất cập, hạn chế. Cơ sở vật chất một số hạng mục đã được đầu tư từ lâu đang xuống cấp, một số yêu cầu về phòng chức năng, sân chơi, bãi tập cần phấn đấu để đạt theo tiêu chí mới của Bộ GD&ĐT. Trường THPT số 4 TP Lào Cai tổ chức bồi dưỡng và kết quả thi HSG cấp tỉnh một số năm số lượng giải chính thức còn ít. Mặt nổi bật (mặt vượt trội) chưa nhiều, điểm nhấn còn ít để thuyết phục cha mẹ học sinh nhằm thu hút học sinh thi tuyển vào lớp 10.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục ở các trường học khu vực phía Nam thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố và của tỉnh Lào Cai, Sở GD&ĐT yêu cầu với các đơn vị như sau:

Đối với phòng GD&ĐT TP Lào Cai:

Tham mưu cho UBND thành phố ưu tiên bố trí nguồn lực để duy trì, phát triển trường chuẩn quốc gia nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các trường Mầm non, Tiểu học, trường THCS phía Nam thành phố. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục các trường khu vực phía Nam. Nâng cao chất lượng đội ngũ; chính sách luân chuyển giáo viên phù hợp; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ tại chỗ để yên tâm gắn bó công tác lâu dài ở các trường học khu vực này, nhất là 2 xã Tả Phời và Hợp Thành. Có kế hoạch phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS lên học tiếp THPT hoặc đi học nghề cho phù hợp.

Đối với trường THPT số 2 và THPT số 4 thành phố Lào Cai:

Tổ chức Hội nghị toàn trường để quán triệt thông Kết luận Hội nghị này; thảo luận thống nhất các giải pháp để điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện.

Tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ, kế hoạch dạy học,… để điều chỉnh Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Sở GD&ĐT phê duyệt (việc xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phải gắn với sứ mệnh, tầm nhìn, quy mô phát triển; đặc biệt xác định các lĩnh vực đột phá phù hợp với Đề án phát triển chung của Thành phố và của tỉnh Lào Cai).

Đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Có kế hoạch cải tiến chất lượng, nâng cao từng tiêu chuẩn, tiêu chí để đạt trường học chuẩn quốc gia mức độ 1 đối với trường THPT số 4 TP Lào Cai vào năm 2024, phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đối với trường THPT số 2 TP Lào Cai năm 2025; sắp xếp, bố trí các phòng học, phòng chức năng hợp lý, khoa học để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh xa nhà có chỗ nghỉ trưa tại trường đảm bảo sức khỏe tham gia các hoạt động giáo dục.

Căn cứ chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường, tiêu chí đánh giá xếp loại chuyên môn, xếp loại theo chuẩn chức danh nghề nghiệp, xếp loại viên chức, các đơn vị xây dựng quy chế và thực hiện đánh giá phù hợp với đơn vị; trong đó trọng tâm là công tác chuyên môn; thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động của nhà trường, huy động trí tuệ của đội ngũ tạo sự đồng thuận của tập thể sư phạm nhà trường.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, phòng GD&ĐT TP Lào Cai, các trường THCS thuộc địa bàn tuyển sinh để làm tốt công tác truyền thông về nhà trường, thực hiện tốt việc tuyển sinh, phân luồng, hướng nghiệp.

Chúng tôi mong muốn với sự chỉ đạo ráo riết, quyết liệt của Sở GD&ĐT, sự quyết tâm trong chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố với các trường Mầm non, Tiểu học, THCS phía Nam thành phố Lào Cai. Sự đồng lòng, cố gắng với các mục tiêu, giải pháp cụ thể, có hiệu quả của trường THPT số 2 và THPT số 4 TP Lào Cai để thực hiện các yêu cầu của Sở GD&ĐT như trên sẽ tạo thay đổi giáo dục toàn diện tại mỗi nhà trường qua từng năm học và cả giai đoạn. Chúc cho trường THPT số 2 và THPT số 4 TP Lào Cai thực hiện thành công nâng cao chất lượng giáo dục , phát triển nhà trường trong giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 sẽ là địa chỉ tin cậy về giáo dục cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Đỗ Thanh Tùng, phòng GDTrH, Sở GD&ĐT Lào CaI

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập