Việc tổ chức dạy và học trở lại đối với cấp THPT đã được tính toán kỹ

Việc tổ chức dạy và học trở lại đối với cấp THPT đã được tính toán kỹ

LCĐT - Sau nhiều lần hoãn tái giảng do ảnh hưởng dịch Covid - 19, bắt đầu từ ngày 2/3, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức dạy và học trở lại.

Mặc dù còn những ý kiến trái chiều, nhưng ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cho việc dạy và học.

Phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Trong khi dịch Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp, việc tổ chức tái giảng lần này đã được tính toán kỹ lưỡng, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Dũng: Trong thời gian nghỉ dạy và học để phòng, chống dịch Covid -19, Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn chỉ đạo các trường tiến hành tổng vệ sinh, khử trùng, diệt khuẩn trường, lớp học; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng tái giảng khi có sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh.

Căn cứ vào tình hình thực tế, việc phòng, chống dịch Covid – 19 trong cả nước nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng rất tốt. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã trao đổi cụ thể với ngành y tế, trên cơ sở ý kiến của ngành y tế về việc có thể tổ chức tái giảng, cũng như công tác chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc tổ chức dạy và học trở lại đối với bậc THPT bắt đầu từ ngày 2/3. Lý do, nhận thức và ý thức của học sinh THPT về việc bảo vệ sức khỏe, cũng như thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 cao hơn.

Đối với các bậc học mầm non, tiểu học và THCS, trước mắt sẽ tiếp tục nghỉ đến ngày 8/3. Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời.

Thực hiện vệ sinh, khử trùng lớp học chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.

Phóng viên: Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về thời gian học sinh trở lại trường, vậy quan điểm của ngành giáo dục - đào tạo tỉnh như thế nào?

Ông Nguyễn Thế Dũng: Xin được khẳng định, ngành giáo dục và đào tạo không bao giờ coi nhẹ việc phòng, chống dịch Covid - 19 mà thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ: “Chống dịch như chống giặc”. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá sợ hãi, đồng thời chủ động căn cứ vào khung thời gian kế hoạch năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh để tổ chức các hoạt động giáo dục.

Cùng với công tác phòng, chống dịch, ngành giáo dục và đào tạo cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cộng đồng chung tay và chia sẻ với ngành. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái chiều, cho rằng việc tổ chức dạy và học trở lại trong thời điểm này chưa thực sự an toàn. Qua khảo sát, phần lớn phụ huynh mong muốn ngành giáo dục và đào tạo tổ chức dạy và học trở lại, để đảm bảo kiến thức cho con, em, nhất là học sinh cuối cấp.

Phóng viên: Để phụ huynh và học sinh yên tâm trở lại trường học, ngành giáo dục và đào tạo có chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid -19, cũng như các hoạt động dạy và học như thế nào?

Ông Nguyễn Thế Dũng: Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục, thậm chí có nhiều văn bản hướng dẫn rất cụ thể về việc tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học để chuẩn bị đón học sinh trở lại.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch để tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của dịch, cũng như các biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch. Các trường tổ chức hoạt động nội trú, bán trú phải đảm bảo vệ sinh, an toàn từ nơi ăn, chốn ở; không tổ chức hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp, để tránh tụ tập đông người.

Việc tổ chức ăn cho học sinh nội trú không nhất thiết phải tập trung tại bếp ăn, mà có thể thực hiện phân tán ở bếp, lớp học, phòng ở, nhưng phải đặc biệt đảm bảo vệ sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường theo dõi, nắm bắt sức khỏe học sinh hằng ngày; phối hợp với gia đình, nếu trường hợp học sinh có biểu hiệu sốt, ho thì báo cáo ngay với cơ quan y tế để kiểm tra, giám sát. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học và học sinh phải điền thông tin vào tờ khai y tế để nắm được lịch sử đi lại, địa bàn tiếp xúc, từ đó có biện pháp quản lý, phòng, chống dịch.

Đối với việc dạy và học, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục thực hiện đúng theo kế hoạch, tuyệt đối không dạy dồn, dạy ép, chạy chương trình, bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lùi thời gian năm học, đủ điều kiện và đảm bảo cho chương trình, kế hoạch giáo dục. Ngay ngày đầu tái giảng, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có các đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, cũng như tổ chức dạy và học tại các trường, sẽ xử lý nghiêm những đơn vị không thực hiện đúng chỉ đạo của ngành, của tỉnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

                                                                                                                                                                               Thanh Nam (thực hiện)

Tin trong ngành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập