Nâng cao nhận thức phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

LCĐT - Công tác phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ngày càng được lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thuộc Công an tỉnh quan tâm thực hiện, nhất là đối với học sinh, sinh viên.

Trong những năm qua, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai luôn chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền PCCC tới học sinh trong nhà trường. “Mục sở thị” tại trường, chúng tôi nhận thấy ở mỗi phòng học đều có bảng ghi nội quy nhắc nhở học sinh không được sử dụng các vật dụng gây cháy, nổ như diêm, bật lửa tại lớp học. Nhà trường cũng lắp đặt biển yêu cầu học sinh tắt điện trước khi ra về để vừa tiết kiệm điện năng, vừa để học sinh nêu cao ý thức phòng chập, cháy điện có thể xảy ra.

Cô Trần Thị Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết: Ngay sau khi khai giảng năm học 2018 - 2019, nhà trường đã mời cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH tổ chức các buổi tuyên truyền kiến thức cho học sinh. Trung bình mỗi năm học, nhà trường tổ chức 10 buổi tuyên truyền cho học sinh nhằm nâng cao nhận thức về PCCC thông qua các buổi chào cờ đầu tuần và sinh hoạt ngoại khóa. Trên bản tin phát thanh măng non hằng tuần, nhà trường cũng thường xuyên đăng tải thông tin, kiến thức về phòng, chống cháy nổ và nêu gương học sinh làm việc tốt trong phòng, chống cháy nổ để học sinh toàn trường học tập. Nhờ làm tốt công tác này mà các thế hệ học sinh của trường đều được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC.

Hướng dẫn học sinh thực hành sử dụng bình chữa cháy.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lương Ngọc Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho biết: Công tác phổ biến kiến thức, tuyên truyền về PCCC trong học đường ngày càng được đơn vị đẩy mạnh. Việc giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC cho học sinh rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, bởi các em là đối tượng dễ tiếp thu và tạo sự phổ biến, lan tỏa tốt nhất. Nhiệm vụ này được lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH giao cho Đoàn thanh niên của đơn vị tham mưu thực hiện.

Chia sẻ về công tác này, Trung úy Lại Quang Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho biết: Hằng năm, Đoàn Thanh niên đơn vị đều xây dựng kế hoạch tham mưu để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục nhiệm vụ PCCC cho học sinh. Đối tượng được tập trung tuyên truyền là học sinh tiểu học, THCS và THPT. Đoàn Thanh niên xây dựng các chiến dịch tình nguyện triển khai ở nhiều trường học thông qua tổ tuyên truyền xung kích. Đây đều là những nhân tố nổi bật có khả năng thuyết trình, kiến thức chuyên ngành chuyên sâu.

Để tạo hiệu ứng tuyên truyền cao, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã có nhiều giải pháp, đó là phổ biến thông tin một cách đơn giản, phù hợp với kiến thức, khả năng tiếp thu của từng đối tượng. Các bài giảng cũng được trực quan hóa bằng các vật dụng phổ biến như nhận diện các vật liệu sinh lửa, sinh nhiệt thông thường trong nhà trường và tại gia đình, nơi các em sinh sống. Trường hợp sự cố xảy ra, các tuyên truyền viên yêu cầu các em không hoang mang, náo loạn mà phải bình tĩnh thông báo cho nhiều người biết để tìm cách dập đám cháy, tìm vật liệu, vật dụng cần thiết thực hiện dập nguồn gây cháy. Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH còn sử dụng những chùm ảnh, clip, xây dựng tiểu phẩm sinh động về các bước sử dụng bình chữa cháy mini, các vật liệu cần thiết, việc cắt nguồn điện khi có cháy xảy ra, cách thông báo khẩn cấp hiệu quả, an toàn nhất… Tại một số buổi tuyên truyền chuyên sâu, học sinh còn được tham gia trực tiếp vào một số tình huống xảy ra sự cố cháy và thực hành áp dụng cách ứng phó với khói, khí ngạt; giúp nhau thoát nạn trong tình huống nguy hiểm; cách sơ cứu nạn nhân. Hằng năm, qua tổ chức luân phiên, học sinh một số trường học sẽ được tham quan, trải nghiệm tại đơn vị PCCC chuyên nghiệp và tham gia một số khâu luyện tập của cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH thực hiện.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên trong đơn vị đã tổ chức chương trình tuyên truyền và diễn tập phòng, chống cháy nổ cho 21 trường học trên địa bàn tỉnh với trên 10.500 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia, trong đó có hơn 100 học sinh được trải nghiệm kỹ năng sử dụng phương tiện, thiết bị chuyên dụng PCCC. Việc làm tốt công tác phổ biến giáo dục, tuyên truyền kiến thức, thông tin về PCCC và CNCH trong trường học ngày càng trở nên cần thiết, nhất là trong môi trường sống luôn có những nguy cơ xảy ra rủi ro khó lường.

HỮU HUỲNH
Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập