Ngày tết ở mái ấm nội trú Si Ma Cai

           Gần tết thời tiết ở miền biên cương Si Ma Cai chìm trong mưa rét. Ở nơi có độ cao 1500m so với mực nước biển này có thời điểm nhiệt độ xuống dưới 5 độ C, mưa phùn lẫn sương mù càng khiến cái rét trở nên tê tái hơn. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt thầy trò trường PTDTNT THCS&THPT Huyện Si Ma Cai vẫn tổ chức ăn tết dân tộc cho các em học sinh trước khi về nghỉ tết âm lịch. Đây là hoạt động thường niêm của nhà trường vào dịp cuối năm âm lịch.

           Những ngày cuối năm, cảm giác hối hả, cập rập của một năm sắp qua xen lẫn cùng cái rạo rực, háo hức chuẩn bị chào đón một năm mới làm cho ai nấy đều cảm thấy lòng mình lâng lâng khó tả. Gác lại những công việc bộn bề của năm cũ đã dần qua, ngày cuối năm của thầy trò trường PTDTNT THCS&THPT Si Ma Cai thật rộn ràng nhộn nhịp, một không khí thật ấm cúng chào đón một năm mới đang về thật gần. Đó là hơi ấm từ ngọn lửa bếp luộc bánh trưng, thịt lợn tết, xôi ngũ sắc, đặc biệt là thắng cố ngựa. Ngày cuối năm và tết luôn đầy đủ những món ăn, món bánh thật ngon để cầu ước cho một năm mới sung túc, ấm no, và những món ăn truyền thống quen thuộc ấy đang được chính đầu bếp nghiệp dư nhưng không kém phần sáng tạo và khéo léo tạo nên, ngay trên sân trường như để chuẩn bị cho bữa cơm tất niên đầm ấm. Nào là thịt nướng, xôi ngũ sắc, bánh trưng, mèn mén, thắng cố…Nhìn những món ăn được trang trí tinh tế, đậm chất vùng cao cùng cảm nhận hương vị của thịt, của rau cỏ, của hương lúa mới hòa quyện mới biết những em học sinh dân tộc thiểu số ở trường nội trú Si Ma Cai tài năng khéo léo đến thế.


          “Tùng tùng tùng…” tiếng trống đâu như trống hội làng. À ở chính giữa sân trường đang diễn ra ngày hội các trò chơi dân gian vì mùa xuân là mùa của lễ hội. Tiếng trống giòn giã vang lên liên hồi ấy là đang cổ vũ cho trò chơi bịt mắt bắt vịt đầy sôi động và tiềng cười; cổ vũ cho phần thi ném còn đậm chất phồn thực cầu cho sự sinh sôi nảy nở. Tiếng cổ vũ hò reo, cùng sức trẻ đã khiến cho bầu không khí, sân trường nội trú Si Ma Cai nóng hơn bao giờ hết.

             Những thời khắc của năm cũ cứ thế trôi qua, tràn ngập niềm vui sự hân hoan, háo hức rồi khi màn đêm buông xuống, sân khấu của chương trình “Gala Táo quân chào xuân Kỉ Hợi” lên đèn. Một chương trình được dàn dựng kĩ càng và công phu bởi các thầy cô giáo và các em học sinh để đem đến cho thầy trò của trường một chương trình thật ý nghĩa, một cái tết âm lịch thật ấm áp.

             Tết ở vùng cao biên cương luôn chan chứa tình yêu thương được gửi gắm qua những phần quà nhỏ “Xuân sum vầy” dành tặng những em học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gửi tới các em những mong muốn  một cái tết đầm ấm an lành, một lời chúc mừng năm mới ý nghĩa nhất của tất cả các thầy cô giáo, các cô chú cán bộ công nhân viên và toàn thể các bạn học sinh trong toàn trường.   

             Vậy là một mùa xuân nữa đang đến rất gần với thầy và trò nơi vùng cao biên cương Si Ma Cai này. Cho tôi gửi tới thầy cô giáo những người đang thàn lặng gieo chữ trên non và các em học sinh thân yêu một lời chúc mừng năm mới an khang thịnh vượng, chúc cho nhà trường ta năm mới gặt hái thật nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người.

Hoàng Thị Nguyệt 

Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập