Ngôi trường chắp cánh ước mơ

Chặng đường vượt khó

Chúng tôi đến Trường THPT số 1 Bát Xát vào những ngày đầu tháng 10, khi thầy và trò nhà trường đang khẩn trương chuẩn bị cho sự kiện quan trọng - kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường. Trường THPT số 1 Bát Xát giờ đây có cơ sở vật chất khang trang với những dãy nhà cao tầng hiện đại, khuôn viên rộng rãi, môi trường dạy và học đứng vào tốp những trường thuận lợi nhất của tỉnh. Thầy giáo Vũ Xuân Long, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bát Xát tâm sự: Thế hệ thầy cô giáo và học sinh hôm nay luôn tự hào về mái trường này, càng tự hào hơn nữa về bề dày truyền thống và thành tựu giáo dục trong suốt 50 năm qua.

Học sinh Trường THPT số 1 Bát Xát đoạt nhiều giải tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh THPT năm học 2017 - 2018.

Trường THPT số 1 Bát Xát được hình thành trên cơ sở tiếp quản cơ ngơi của Trường THPT Bát Xát, trải qua nhiều thăng trầm với 5 lần di chuyển địa điểm. Năm 1968, là Trường Liên cấp II + III huyện Bát Xát, được thành lập tại xã Bản Vược. Khóa học đầu tiên của trường chỉ có 6 thầy cô giáo và 30 học sinh chủ yếu là con em của đồng bào dân tộc thiểu số các xã Bản Vược, Trịnh Tường, Quang Kim, Bản Qua.

Từ năm 1972 đến năm 1979, trường được tách riêng và chuyển về trung tâm huyện Bát Xát; năm học 1979 - 1980, trường tạm dừng hoạt động do chiến tranh biên giới; từ năm 1981 đến năm 1991, trường được thành lập lại và xây dựng tại xã Bản Xèo; từ năm 1991 đến nay, trường chuyển về trung tâm thị trấn Bát Xát. Suốt chặng đường đầy gian khó ấy, đặc biệt là 15 năm trở lại đây, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục và quy mô học sinh. Năm học 2003 - 2004, Trường THPT số 1 Bát Xát được xây dựng kiên cố, cao tầng, đủ phòng học và phòng làm việc với quang cảnh xanh, sạch, đẹp, có 18 lớp học, 44 cán bộ, giáo viên với 672 học sinh.

Chiếc “nôi” đào tạo nhân lực của huyện Bát Xát

Ôn lại những trang sử của trường, thầy giáo Vũ Xuân Long chia sẻ thêm: Năm học 2018 - 2019 đánh dấu hai mốc son quan trọng đối với nhà trường, đó là trường tròn 50 tuổi và được chuyển về ngôi trường mới với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, bề thế hơn. Trong 50 năm qua, trường đã đào tạo 8.200 học sinh và đã có hơn 8.000  học sinh tốt nghiệp THPT; gần 6.000 học sinh của trường đã vào học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Với một huyện biên giới còn nhiều khó khăn như Bát Xát, đây chính là nguồn nhân lực quan trọng góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tìm hiểu thêm về lịch sử nhà trường, chúng tôi được biết, nhiều học sinh cũ của trường đã và đang đảm nhiệm những vị trí công tác quan trọng ở quê hương, ở các tỉnh và cơ quan Trung ương. Tiêu biểu như đồng chí Cao Đức Hải (học sinh khóa 1972 - 1975,  nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, nguyên Bí thư Thành ủy Lào Cai); thầy giáo Phạm Văn Liên (học sinh khóa 1975 - 1978, nguyên Hiệu trưởng nhà trường năm 1987 - 1992, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai); đồng chí Nguyễn Văn Tâm (học sinh khóa 1969 - 1972, nguyên Giám đốc Sở Y tế Yên Bái); đồng chí Trần Thị Tám (học sinh khóa 1968 - 1971, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nhi đồng); đồng chí Vũ Thành Trung (học sinh khóa 1998 - 2001, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược liệu Việt Nam); đồng chí Lý Thị Vinh (học sinh khóa 1990 - 1993, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lào Cai)… Hàng nghìn học sinh vùng cao, học sinh người dân tộc thiểu số nay đã trở thành những cán bộ của tỉnh, của huyện, những kỹ sư, bác sỹ, nhà giáo, sỹ quan quân đội, công nhân lành nghề, nông dân sản xuất giỏi, xây dựng cho mình cuộc sống hạnh phúc và đóng góp công sức, trí tuệ góp phần dựng xây quê hương.

Khi nghe tin Trường THPT số 1 Bát Xát chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập vào ngày 10/11/2018, anh Lù Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Vi, học sinh cũ của trường bồi hồi: Dưới mái trường THPT số 1 Bát Xát, các thầy cô giáo đã chắp cánh ước mơ, giúp chúng tôi có hành trang kiến thức để vững vàng bước vào cuộc sống. Thật vui và tự hào vì Trường THPT số 1 Bát Xát ngày càng khang trang, to đẹp, thầy và trò đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người”.

Vững vàng đổi mới và hội nhập

Về thăm Trường THPT số 1 Bát Xát trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận bầu không khí tưng bừng, náo nức. Thầy và trò nhà trường đang ra sức thi đua dạy và học, rộn ràng chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường. Năm học 2018 - 2019, Trường THPT số 1 Bát Xát có 18 lớp học với 680 học sinh. Đây là năm học đầu tiên nhà trường có 70 học sinh dân tộc thiểu số ở các xã vùng cao được ở bán trú tại trường, góp phần nâng cao tỷ lệ chuyên cần và chất lượng giáo dục. Trên chặng đường đổi mới giáo dục hôm nay, thầy và trò nhà trường cùng đoàn kết, nỗ lực xây dựng trường học kỷ cương, văn hóa, chất lượng giáo dục thực chất.

Thầy và trò cũng chiếm lĩnh kiến thức mới.

Trường THPT số 1 Bát Xát hiện có 44 cán bộ, giáo viên, trong đó có 3 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 20 giáo viên dạy giỏi cấp trường và có 4 giáo viên là cốt cán chuyên môn cấp tỉnh. Đặc biệt, có 5 thầy cô giáo có trình độ thạc sỹ. Nhờ sự nỗ lực của các thầy cô giáo và học sinh, chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng cao. Từ năm 2003 đến nay, trường có 105 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, 20 học sinh đạt giải nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt từ 98% trở lên…

Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Tống Thị Thùy Linh, thạc sỹ môn Ngữ văn cho hay: Đội ngũ giáo viên của trường chủ yếu là các thầy cô giáo trẻ, năng động, nhiệt tình với công việc, luôn nỗ lực học hỏi các thế hệ đi trước, tích cực đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Còn em Vũ Tố Nga, học sinh lớp 12A1 cho biết: Chúng em luôn tự hào được học tập ở ngôi trường có bề dày truyền thống, đó cũng là động lực để chúng em cố gắng học tập.

Trong niềm vui kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT số 1 Bát Xát, thầy giáo Vũ Xuân Long, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: 50 năm qua, chặng đường chưa phải là quá dài, song với một trường vùng cao, biên giới, khó khăn như Trường THPT số 1 Bát Xát thì những thành tựu nhà trường đã đạt được rất đáng tự hào. Trong thời gian tới, thầy và trò nhà trường tiếp tục đoàn kết, đưa trường trở thành một đơn vị giáo dục vững mạnh toàn diện.                   

          TUẤN NGỌC
Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập