NHỮNG GIỜ HỌC LÝ THÚ TỪ ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM ​

NHỮNG GIỜ HỌC LÝ THÚ TỪ ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

 

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà vô vàn lĩnh vực liên quan đến tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin... đang ngày càng chiếm ưu thế, việc tạo dựng nền tảng cho thế hệ trẻ là hết sức quan trọng. Ngày nay, định hướng giáo dục STEM đang ngày càng trở thành một xu hướng phổ biến trong các nhà trường phổ thông trên địa bàn tình Lào Cai, trong đó trường THPT số 1 Bảo Yên đang từng bước nâng cao chất lượng dạy học - giáo dục thực chất qua mô hình giáo dục STEM nhằm khơi dậy khả năng vận dụng và sáng tạo cho học sinh.

Giáo dục STEM là một phương pháp học tập tiếp cận đa ngành, ở đó những kiến thức hàn lâm được kết hợp chặt chẽ với các bài học thực tế thông qua việc học sinh được áp dụng những kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học vào trong những bối cảnh cụ thể. Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy và học, phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM được Ban Giám Hiệu trường THPT số 1 Bảo Yên chú trọng, tập trung mọi nguồn lực, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Năm học 2020-2021, trường THPT số 1 bảo Yên tiếp tục duy trì hoạt động CLB như: CLB nghiên cứu khoa học, CLB Toán học, CLB Lý-CN, đồng thời cũng là năm học hưởng ứng và triển khai đồng bộ tới các tổ bộ môn giảng dạy tiết học STEM.

 Áp dụng phương pháp giảng dạy mới ở bộ môn Công Nghệ 11, các em học sinh được vận dụng kiến thức lí thuyết công nghệ, thiết kế bản vẽ trên giấy và sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường như gỗ, keo, màu, giấy bìa thiết kế mô hình ngôi nhà trong tương lai. Tiết STEM “Thiết kế nhà” của cô giáo Cao Thị Hoàn đã khơi gợi sự hứng thú, sôi nổi, tích cực và đem lại những hiệu ứng tích cực cho học sinh.

Tiết học STEM “Thiết kế nhà” môn Công nghệ 10

Trong tiết “Tế bào nhân thực” lớp 10 môn Sinh học, để giúp các em học sinh hiểu cấu tạo và chức năng của các bào quan cấu tạo nên tế bào nhân thực, thầy giáo Nguyễn Văn Luật đã sử dụng phương pháp phòng tranh và kĩ thuật bàn tay nặn bột định hướng cho các em tìm hiểu bài học theo định hướng STEM. Các em học sinh được trải nghiệm thực tế từ việc lựa chọn nguyên liệu giấy, bút màu, đất nặn để thỏa sức sáng tạo tranh vẽ và nặn mô hình ti thể và lục lạp. Quan sát mô hình, chia sẻ, tương tác phòng tranh đã giúp các em học sinh lớp 10A3 phát triển năng lực thu nhận và xử lí thông tin, năng lực tư duy, năng lưc ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, hợp tác để phân biệt, nhận diện hình dạng, kích thước, sự tồn tại cấu trúc và chức năng của ti thể và lục lạp. Đặc biệt trong tiết học, các em đã ghi lại và dựng thành clip, đồng thời, các em đóng vai trò là diễn giả, giới thiệu về sản phẩm hoàn chỉnh của nhóm mình.

Với phương pháp mới, các em học sinh sôi nổi, hào hứng vì vừa được trải nghiệm thực hành, vừa được sáng tạo làm mô hình sản phẩm, vừa được phỏng vấn, quay clip, tìm hiểu vấn đề và báo cáo... Vận dụng kiến thức lý thuyết các môn học vào thực tiễn cuộc sống không chỉ thể hiện ở chỗ học sinh có kĩ năng để giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung bài học mà còn giải quyết các vấn đề đa dạng thực tiễn cuộc sống theo nguyên tắc giáo dục “học đi đôi với hành, lí thuyết gắn với thực tiễn”.

 Có thể thấy, áp dụng mô hình giáo dục STEM trong giảng dạy đã thực sự tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, an toàn cho người học và hứa hẹn có thể phát huy hết năng lực, sở trường của người học sinh trong thời đại mới. Qua các giờ học lý thú từ định hướng giáo dục STEM, các em còn có cơ hội viết tiếp những ước mơ và theo đuổi những đam mê ứng dụng khoa học vào thực tiễn để trở thành nhứng thế hệ trẻ năng động và sáng tạo.

Bảo Yên, 27/11/2020

Ma Thị Bích Thu

 

 

 

Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập