Thầy Hiệu trưởng đam mê tạo nguồn nước nóng cho học sinh vùng cao vì một mùa đông bớt lạnh

Thầy Hiệu trưởng đam mê tạo nguồn nước nóng cho học sinh vùng cao vì một mùa đông bớt lạnh

Nói về thầy Vũ Xuân Quế - Hiệu trưởng trường THCS&THPT huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai là người ta nghĩ ngay đến đóng góp của thầy về tư vấn và hỗ trợ các trường vùng cao, trường vùng khó khăn xây dựng hệ thống bếp ủ tạo nước nóng công suất lớn để mùa đông bớt lạnh trong một số năm gần đây. Không những giúp cho các trường học của Lào Cai mà một số trường học của vùng Tây Bắc cũng được thầy Quế giúp tư vấn thiết kế xây dựng.

Mô hình bếp ủ đun nước nóng được thầy Quế thiết kế và thực hiện nhiều năm nay tại nhà trường vừa đảm bảo cho hơn 300 học sinh bán trú tắm hàng ngày, mô hình này còn được tích hợp tập thể thao đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, học sinh vừa đạp xe sau giờ học buổi chiều trên mô hình xe đạp vừa tạo nhiên liệu để đun nước nóng. Mô hình bếp ủ đun nước nóng do thầy Quế sáng chế ra, dùng chất đốt là vỏ trấu hoặc mùn cưa hoặc rơm rạ cắt nhỏ …đây là những loại rẻ tiền, dễ kiếm.

Mỗi bếp ủ đun nước nóng nấu sử dụng trấu, mất khoảng 12 - 14 bao trấu (Giá trị từ 40,000 đến 45 nghìn đồng), đun được khoảng 4000 lít nước, sau đun đạt tối thiểu 65 độ C, đủ cho khoảng 300 học sinh tắm và sinh hoạt nên rất khả thi với các trường có học sinh bán trú, nội trú hoặc các trường vùng cao, mùa rét kéo dài.

Đầu tháng 11/2021, thầy Vũ Xuân Quế đã trực tiếp đến hỗ trợ thiết kế và tiến hành thi công Mô hình bếp ủ đun nước nóng tại các trường THPT số 1, số 2 huyện Bắc Hà (Có hình ảnh kèm theo phía dưới) để kịp có nước nóng dùng trong mùa đông năm nay. Hỏi thầy Quế về tư vấn hỗ trợ xây dựng bếp ủ đun nước nóng trong thời gian tới: Do tình hình dịch bệnh covid-19 vẫn còn phức tạp, tạm thời không đến trực tiếp tại các trường, tuy nhiên các trường học cần có thể liên hệ tôi sẵn sàng tư vấn; các trường tôi đến tư vấn, hỗ trợ đừng bao giờ nghĩ đến công cán hay bản quyền, thầy Quế cười và nói mất bản quyền càng nhiều càng tốt vì như thế có thêm nhiều được học sinh có đủ nước ấm tắm trong mùa lạnh.

      Chúc thầy Vũ Xuân Quế luôn mạnh khoẻ, tiếp tục giúp được nhiều trường học củaLào Cai và các tỉnh miền núi vùng Tây Bắc để nhiều em học sinh ở bán trú, nội trú sẽ có một mùa đông bớt lạnh.

Một số hình ảnh thầy Quế đến hỗ trợ Mô hình bếp ủ đun nước nóng tại trường THPT số 1, số 2 huyện Bắc Hà đầu tháng 11/2021

  

 

 

  

                                                         Đỗ Thanh Tùng, phòng GDTrH Sở GD&ĐT

Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập