Thêm những giờ học hữu ích

Ðến Trường THCS Khánh Yên Thượng, chúng tôi thực sự ấn tượng với khu vực nuôi tằm thương phẩm của nhà trường. Được thành lập từ đầu năm học này, Câu lạc bộ nuôi tằm thương phẩm có 30 học sinh tham gia. Hiện tại, các em đang nuôi mẻ tằm thứ hai với hơn 80 kg tằm giống mua từ Bắc Ninh. Được thầy cô giáo hướng dẫn, các em đã áp dụng kiến thức các môn công nghệ, sinh học vào chăm nuôi tằm. Hằng ngày, sau giờ học, các em thay nhau đi hái lá sắn về làm thức ăn cho tằm, theo dõi sự phát triển của tằm để tích lũy kiến thức trong lĩnh vực nông nghiệp. Là thành viên Câu lạc bộ nuôi tằm thương phẩm, em Nguyễn Thị Thanh Hoa, lớp 8A tâm sự: “Em rất vui vì được tham gia câu lạc bộ nuôi tằm của trường. Hằng ngày, em được cùng các bạn đi lấy lá sắn cho tằm ăn, rồi theo dõi sự phát triển của tằm”.

Theo thầy Đỗ Văn Hùng, giáo viên Trường THCS Khánh Yên Thượng, người trực tiếp tham gia hỗ trợ học sinh chăm nuôi tằm cũng như duy trì câu lạc bộ, để câu lạc bộ hình thành và đi vào hoạt động, ngay từ đầu năm học, thầy đã lên kế hoạch, tìm hiểu, nghiên cứu cũng như học hỏi nhiều nơi để quyết định chọn mô hình nuôi tằm, giúp các em được học tập, nghiên cứu và thực hành ngay tại trường.

Học sinh Trường THCS Khánh Yên Thượng chăm sóc rau sau giờ học.

Ngoài khu vực nuôi tằm, nhà trường còn tận dụng khu nóc nhà làm chuồng nuôi nhốt chim bồ câu và chim cút với khoảng 400 đôi chim. Hằng ngày, học sinh các khối lớp thay phiên dọn dẹp, chăm sóc và nghiên cứu sự sinh trưởng, phát triển của hai loài chim này. Toàn bộ quy trình từ khi ấp trứng, trứng nở thành con, rồi con non lớn và trưởng thành… đều được các em theo dõi, ghi chép cẩn thận. Nhà trường còn có khu vực nuôi gia cầm và 2 ao nuôi cá rộng khoảng 2.000 mét vuông, giúp học sinh thực hành các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực thủy sản ngay tại trường.

Sau 4 năm thực hiện mô hình, giờ đây Trường THCS Khánh Yên Thượng đã khoác lên mình một diện mạo mới, quy mô khang trang và sạch đẹp. Cả khoảng sân trường rộng chừng 2.000 mét vuông là hàng dài các chậu cây cảnh được sắp xếp gọn gàng, hợp lý, xen kẽ là những bồn hoa được trồng theo mùa vô cùng bắt mắt… Điều đáng nói, đây đều là những sản phẩm từ chính đôi tay của các thầy cô giáo và học sinh trong trường.

Không những vậy, thầy cô và học sinh nơi đây còn trở thành những “nông dân” thực thụ khi tạo nên một vườn rau xanh mướt ngay tại trường. Mỗi khối lớp được giao phụ trách một khu vực trồng rau trong vườn trường. Hằng ngày, sau giờ học, các em được các thầy cô giáo hướng dẫn trồng và chăm sóc các loại rau theo mùa. Đây cũng chính là nguồn thực phẩm được sử dụng cho bữa ăn hằng ngày của 33 học sinh bán trú của trường. Nhờ đó, học sinh không những được cung cấp nguồn thực phẩm an toàn mà còn giúp các em áp dụng lý thuyết các môn học vào thực tế cuộc sống, từ đó hoàn thiện các kỹ năng cần thiết cho bản thân. “Hằng ngày ở trường, em được cùng cô và các bạn ra vườn trồng rau, tưới rau, nhổ cỏ, rồi hái rau nấu cơm. Chúng em còn bảo nhau cách chăm sóc rau như thế nào cho tốt nữa. Em thấy mình biết nhiều hơn khi được học ở ngôi trường này” - em Vàng Thị Như, lớp 7A tâm sự.

Đặc biệt, Trường THCS Khánh Yên Thượng là trường đầu tiên và duy nhất của huyện Văn Bàn tính đến thời điểm này xây dựng được khu bể bơi đạt chuẩn. Từ nguồn vốn xã hội hóa, hệ thống bể bơi rộng hơn 70 mét vuông đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018. Chia sẻ niềm vui vì được tham gia lớp học bơi ngay tại trường, em Hà Tuấn Minh, lớp 9B cho biết: “Trước kia, trường chưa có bể bơi thì em không biết bơi. Nhưng từ khi nhà trường có bể bơi, em được các thầy hướng dẫn cách bơi nên em đã biết bơi sải và đang học bơi ếch”.

Trường THCS Khánh Yên Thượng có hơn 200 học sinh thuộc 8 lớp học, phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà cách trường đến 15 cây số nên nhà trường đã xây dựng nhà bán trú cho các em ở xa nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em yên tâm học tập. Hằng năm, nhà trường còn huy động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để góp phần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang - thiết bị học tập và triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của mô hình trường học gắn với thực tiễn.

Thầy Nguyễn Văn Lưỡng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường lựa chọn mô hình trường học nông trại và sinh thái vì thấy phù hợp với điều kiện của địa phương cũng như học sinh nhà trường. Hơn nữa, khi triển khai thì nhận được sự đồng tình ủng hộ của học sinh và phụ huynh, nên Ban Giám hiệu quyết định triển khai sâu rộng nhiều nội dung hơn và thành lập các câu lạc bộ theo sở thích để các em được tham gia theo các lĩnh vực mà mình yêu thích, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của mô hình.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” không chỉ là khẩu hiệu mà đã hiện hữu trên gương mặt, trong tâm thức của học sinh Trường THCS Khánh Yên Thượng. Đến trường, không chỉ được lĩnh hội tri thức, mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị của trường học nông trại và sinh thái; giúp các em hoàn thiện bản thân, rèn luyện kỹ năng sống, tự tin gặt hái những thành công trong tương lai.

HOÀNG THƯƠNG
Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập