XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

         

          Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại Hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kì 2020 - 2025 với chủ đề “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân, đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hội nhập; khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Cùng với đó ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục đang đặt ra, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên đến học sinh đều phải có sự nỗ lực trong công tác giảng dạy và học tập. Trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Tha, huyện Văn Bàn không ngừng thay đổi phương pháp chỉ đạo, vượt khó, tích cực tìm tòi, nghiên cứu, tạo môi trường giáo dục phù hợp để trường học là nơi yêu thương, an toàn và tôn trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

          Nhà giáo Nguyễn Thị Hồng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Muốn xây dựng trường học hạnh phúc phải hiểu đúng “Thế nào là trường học hạnh phúc?” Trước tiên cần xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc; giáo viên hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó lan tỏa hạnh phúc đến học sinh. Thầy cô hạnh phúc, học trò hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Khi ấy, niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp dưới mái trường, mà còn lan tỏa, song hành cùng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc. Đối với Hiệu trưởng, cần thay đổi cách nghĩ, quan điểm quản trị, cách thức điều hành, chuyển từ tư duy quản lý, mệnh lệnh hành chính sang tư duy phục vụ, đặt lợi ích của người học lên hàng đầu, tạo động lực cho giáo viên để mỗi thầy cô thực sự hạnh phúc thì học sinh sẽ được hạnh phúc.

anh tin bai

 

Nhà giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường tham gia hoạt động ngoại khó cùng học sinh

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thảo luận xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học gắn chủ đề năm học, phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc” với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong hội nghị cán bộ, viên chức giáo viên đã đề xuất ý kiến, xây dựng quy chế hoạt động, tích cực đăng kí thi đua với chỉ tiêu cao hơn năm học trước. Các tổ chức trong nhà trường đã được kiện toàn nhằm phát huy tốt vai trò trách nhiệm của tổ chức mình đặc biệt là tổ chức công đoàn giải quyết tâm tư, nguyện vọng, hợp pháp chính đáng của đoàn viên để xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất tạo ra bầu không khí cởi mở, góp phần giữ vững kỉ cương, duy trì tốt nề nếp hoạt động dạy và học. Nhờ sự tham mưu kịp thời nhà trường đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự đồng thuận xây dựng xã hội hóa giáo dục của phụ huynh học sinh cùng các nhà hảo tâm đã tạo nên cảnh quan trường lớp được khang trang sạch đẹp.

     Những năm về trước và hiện tại việc duy trì số lượng học sinh trong nhà trường gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ học sinh dân tộc chiếm 95% chủ yếu là học sinh dân tộc Mông, Dao. Dân cư thưa thớt, nhà học sinh cách trường 9km giao thông đi lại khó khăn tại thôn Khe Păn 100% là dân tộc Mông, chủ yếu là làm nương rẫy nên một số thời điểm ngày mùa có gia đình ngày đầu tuần cha mẹ không ở nhà đưa con đến trường kịp thời. Nhà trường phối hợp với các ban ngành đoàn thể thực hiện tuyên truyền, vận động gắn trách nhiệm cho Bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn để vận động gia đình học sinh đưa con đi học đúng giờ đặc biệt là học sinh ở bán trú vì vậy tỷ lệ chuyên cần của nhà trường đến nay đã đảm bảo.

Nhà trường thực hiện tốt mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng nhằm thu hút học sinh đến trường, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn huyện Văn Bàn. Tạo cảnh quan trường lớp học đạt tiêu chuẩn xanh- sạch- đẹp, thân thiện, an toàn; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn đối với học sinh ở bán trú để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Xây dựng kế hoạch thành lập các câu lạc bộ gắn với mô hình trường học đa văn hóa; xây dựng trường học hạnh phúc thầy cô thân thiện. Năm học 2021-2022 nhà trường đã tổ chức được các hoạt động về mô hình trường học gắn với thực tiễn và được Phòng giáo dục đánh giá cao.

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai các câu lạc bộ học tập và năng khiếu để các em lựa chọn như: Câu lạc bộ (CLB) Mỹ thuật (Vẽ tranh, khâu thêu); CLB thể dục thể thao; CLB yêu thích Toán học; CLB yêu thích Tiếng Việt; CLB Âm nhạc. Nhà trường phân công giáo viên phụ trách các CLB để hướng dẫn các em tham gia học tập vào ngoài giờ học tập chính khóa. Các em được tham gia các hoạt động mình yêu thích nên công tác duy trì tỉ lệ chuyên cần và chất lượng học tập của học sinh được nâng lên rõ rệt.

anh tin bai

Học sinh thi đẩy gậy trong ngày hội thể thao (CLB thể dục thể thao)

Đến với trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Tha thực sự cảm nhận là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa trò và trò được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Học sinh đến trường được trải nghiệm giờ học hạnh phúc và giờ chơi hạnh phúc. Giao lưu sau giờ ra chơi và gửi thông điệp “Những mong muốn của các em về ngôi trường hạnh phúc”. Mỗi ngày đến trường của học sinh thực sự là một ngày vui vì mỗi lớp học là ngôi nhà hạnh phúc. Trong năm học 2021-2022 tỉ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt tăng so với đăng kí đầu năm. Tổng số học sinh đạt giải các cuộc thi 45, trong đó có 6 giải Cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt; 01 giải Cuộc thi kể truyện cấp tỉnh; 03 Cuộc thi viết đúng viết đẹp cấp tỉnh.

          Nhà trường thực hiện tốt các cuộc vận động “Hai không”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; Phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực; Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh... Hàng tháng nhà trường, các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện kế hoạch theo từng chủ đề, nội dung gắn với phong trào thi đua xây dựng trường học hạnh phúc. Thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới 2018 đối với lớp 1,2,3. Tăng cường tự chủ của nhà trường hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực người học. Tích cực chuyển đổi số trong trường học, đẩy mạnh công nghệ thông tin trong quản lý, đánh giá, dạy và học; Tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi qua mạng Internet… Nhà trường chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho học sinh. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò luôn được tôn trọng, không bị áp đặt máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục trước đây. Năm học 2022 - 2023 tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 26 theo biên chế nhà trường còn thiếu 01 cán bộ quản lý, 02 giá viên. Qua phong trào thi đua các thầy cô hăng say với công việc, tình nguyện dạy vượt giờ, nhiệt tình bồi dưỡng học sinh, cắm bản bám trường bám lớp tiêu biểu như thầy giáo Trần Đình Phúc giáo viên trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Tha gắn bó với giáo dục vùng cao gần 30 năm. Dù công tác trong điều kiện khó khăn nhưng thầy luôn kiên trì mang kiến thức đến với học sinh. Mặt khác, điều làm thầy Phúc xúc động và quyết tâm ở lại bởi phụ huynh Nậm Tha rất quý trọng thầy cô giáo. Tình cảm thầy trò, phụ huynh với giáo viên vô cùng khăng khít. Điều đó giúp thầy thêm động lực để tiếp tục bám bản, lên lớp. Ngoài giờ lên lớp thầy đã lên rẫy cùng gia đình học sinh kết hợp tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp tránh tình trạng nghỉ học, bỏ học. Nhờ có sự nhiệt tình của thầy và sự hiếu học của học sinh năm nào thầy cũng có học sinh tham gia các cuộc thi đạt giải từ cấp huyện trở lên. Để đạt được thành tích trên nhờ một phần vào sự động viên khích lệ kịp thời của ban giám hiệu nhà trường, tin yêu đồng nghiệp và sự kính trọng của học sinh. Thầy luôn là tấm gương điển hình để các thầy cô, học sinh trong trường học tập.

          Thầy cô đã lắng nghe học sinh nói, để thấu hiểu những mong ước giản dị, từ đó mang lại những giá trị hạnh phúc từ những điều giản dị, thân thương nhất. Thầy cô yêu thương học trò bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình, tạo cho học sinh một cảm giác bình yên, hạnh phúc khi đến trường đã lan tỏa cho học sinh niềm tin yêu vào cuộc sống, định hướng tương lai bằng chính những cử chỉ đầy tính nhân văn. Vì thế, nhiệm vụ của thầy cô giáo không chỉ đơn giản là dạy kiến thức mà phải tạo cho học sinh phẩm chất, năng lực của con người thế hệ mới. Vì vậy, sứ mệnh của người thầy lại càng trở lên thiêng liêng vào cao cả hơn bao giờ hết. Sự tôn vinh, kính trọng đối với nhà giáo không chỉ ở kiến thức uyên thâm hay ở tài nghệ sư phạm mà quan trọng hơn cả là sự mô phạm về phẩm chất đạo đức, lòng yêu nghề, mến trẻ, sự mẫu mực trong lối sống, ở giá trị cao cả và trong sáng của nhân cách nhà giáo.

          Đến nay, trường PTDT bán trú Tiểu học Nậm Tha thực sự là ngôi nhà chung mà mỗi ngày thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đến trường đều thấy hạnh phúc. Tin tưởng rằng với niềm hạnh phúc đó nhà trường sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020 - 2025, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Đồng thời là ngôi trường để lan tỏa mô hình trường học hạnh phúc trong giáo dục.

anh tin bai

          Nguyễn Thị Hằng - Giáo viên trường Tiểu học số 1 Tân An, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ cơ sở
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập