Thầy trò Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020 - 2021)

Thầy trò Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai đoạt giải tại Hội thi

Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020 - 2021)

 

Tối 11/5/2022, tại Hà Nội, Qũy Hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) phối hợp với Bộ KH&CN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020 - 2021).

Tham dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng; cùng các lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tác giả có các giải pháp đoạt giải.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc được tổ chức nhằm ghi nhận và vinh danh những công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo; nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo ra bước phát triển mới về khoa học - công nghệ và góp phần phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Hội thi cũng được kỳ vọng sẽ phát hiện và bồi dưỡng thêm nhiều tài năng sáng tạo mới về khoa học công nghệ (KH&CN) tạo ra một phong trào quần chúng tiến quân vào KH&CN, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 diễn ra trong 2 năm 2020, 2021 cũng là thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh. Tuy nhiên, số lượng các giải pháp tham dự Hội thi lần thứ 16 không giảm. Có 55 tỉnh, thành phố, bộ, ngành trong cả nước gửi hồ sơ tham dự. Các giải pháp dự thi được chia theo 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; y, dược; giáo dục, đào tạo. Trong số 550 giải pháp dự thi toàn quốc, Ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 84 giải pháp, gồm: 5 giải Nhất, 11 giải Nhì, 23 giải Ba, 45 giải Khuyến khích. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đã trao giải Nhất cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: VPCTN

Nhân dịp này, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã quyết định trao Bằng chứng nhận và Huy chương vàng cho giải pháp đoạt giải Nhất trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái flycam” của tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Học viện Kỹ thuật quân sự; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho các cá nhân là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của 5 giải pháp đoạt giải Nhất hội thi; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 39 Bằng Lao động sáng tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng 2 Bằng khen và 15 Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả đoạt giải Nhất, Nhì, Ba. 

Tham gia Hội thi toàn quốc lần thứ 16 (2020 - 2021) lần này, tỉnh Lào Cai có 01 đề tài “Nghiên cứu và chế tạo bộ Kit thí nghiệm nhanh về Enzyme” của tác giả Tiến sĩ Ngô Thanh Xuân và các cộng sự thuộc Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai đã đoạt giải Khuyến khích. 

TS Ngô Thanh Xuân (Hàng đầu, thứ 5 từ trái qua phải ) thay mặt Nhóm tác giả lên nhận giải thưởng. Ảnh: Tác giả giải pháp cung cấp.

 

Lần đầu tiên tại Lào Cai và cả Việt Nam, Tác giả và các cộng sự đã nghiên cứu, sản xuất thành công chế phẩm enzyme amylase từ vi sinh vật có nồng độ và hoạt tính cao để thay thế enzyme amylase trong nước bọt, điều này giúp học sinh, giáo viên, người thực hiện thí nghiệm tránh được các bệnh truyền nhiễm, tránh tâm lý e ngại xấu hổ khi lấy nước bọt phục vụ cho thí nghiệm. Enzyme amylase trong bộ Kit có hoạt độ cao giúp tăng tốc độ phản ứng, rút ngắn thời gian thực hành của bài học và giúp kết quả thực hành đạt được một cách nhanh và rõ ràng. Các hóa chất đã được pha sẵn với nồng độ chuẩn, giúp công tác chuẩn bị của giáo viên được đơn giản. Lần đầu một bộ kit hoàn chỉnh được nghiên cứu chế tạo và sản xuất, nhỏ gọn và hiệu quả.

Được biết, đây là 01 trong 06 đề tài được tuyển chọn từ các đề tài đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lào Cai lần thứ 7 để đề cử tham gia Hội thi toàn quốc lần thứ 16. Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp, Lào Cai có tác giả tham gia và đoạt giải tại Hội thi toàn quốc.

Mong rằng trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, trí thức KHCN và mọi tầng lớp nhân dân tỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều đề tài, giải pháp ứng dụng thiết thực phục vụ hoạt động sản xuất và đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Cũng mong rằng, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Lào Cai tiếp tục quan tâm, động viên, khích lệ phong trào thi đua lao động sáng tạo trên địa bàn nhằm góp phần đẩy nhanh, đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và địa phương.

Tác giả: Bình Minh

 

  • Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

    Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

  • Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2016

    Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia (trong đó có 31 Sở GD&ĐT, 4 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT) với 427 học sinh dự thi ở 234 dự án. Qua bốn ngày tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi, ban tổ chức đã lựa và công bố giải cao nhất (vòng thi toàn cuộc), gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau hai ngày tổ chức phần thi giảng (ngày 29/02/2016 và ngày 01/3/2016) Ban Tổ chức đã tổ chức thi giảng và rút kinh nghiệm được 119 giờ, trong đó: Xếp loại Giỏi: 42 giờ; xếp loại Khá: 73; xếp loại Trung bình: 04 giờ.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau phần thi kiểm tra năng lực giáo viên, Ban tổ chức Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đã chọn được 199/246 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần thi thực hành giảng. Trong tổng số 199 CBQL, GV tham gia phần thi thực hành giảng, Ban tổ chức đã lựa chọn và đặc cách phần thi giảng cho 44 CBQL, GV để nhận nhiệm vụ Giám khảo các môn thi.

  • Khai mạc Giải bóng đá các công đoàn trực thuộc thành phố Lào Cai

    Với mục đích chào mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân, tăng cường giao lưu học hỏi, đoàn kết cùng giúp nhau phát triển; duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho các công đoàn viên trong khối. Sáng ngày 21/2/2016, tại trường THPT số 3 TP Lào Cai, Ban Tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam Cán bộ công nhân viên công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục tỉnh trên địa bàn thành phố Lào Cai lần thứ hai năm 2016









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập