Câu hỏi của bạn chúng tôi trả lời như sau:
- Kinh doanh lưu trú du lịch là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do vậy các tổ chức/cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được quy định tại Điều 49, Luật Du lịch năm 2017 và trước khi đi vào hoạt động chậm nhất 15 ngày, cơ sở lưu trú có trách nhiệm gửi thông báo hoạt động bằng văn bản tới Sở Du lịch, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch nơi có cơ sở lưu trú du lịch theo Điều 29, Nghị định 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ.
- Trình tự thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định tại Điều 50, Luật Du lịch năm 2017. Hồ sơ đăng ký công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch gồm:
1. Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định tại Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017.
2. Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch;
3. Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch;
4. Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.
+ Thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch: Cục du lịch Quốc gia Việt Nam thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao. Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.