Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở Bắc Hà: Phấn đấu "về đích" trước thời gian

Mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; đảm bảo hầu hết trẻ em 5 tuổi trên địa bàn được đến lớp 2 buổi/ngày, giúp các em chuẩn bị tốt thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, nâng cao chất lượng trẻ vào lớp 1; phấn đấu đến năm 2014, huyện Bắc Hà được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, về đích trước thời gian 1 năm.

  Bà con nhân dân xã Nậm Mòn tham gia dọn dẹp vệ sinh trường học.

Bước vào năm học mới 2011- 2012 này, Phòng Giáo dục đã hoàn thành hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận 6 xã, thị trấn là Tả Chải, Na Hối, Lầu Thí Ngài, Lùng Phình, Bản Phố và thị trấn Bắc Hà hoàn thành phổ cập mẫu giáo cho trẻ 5 tuổi, tạo thêm động lực, niềm tin để giáo dục mầm non Bắc Hà tự tin bước vào năm học mới gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt là trong công tác phổ cập mẫu giáo cho trẻ 5 tuổi.

Ngành giáo dục đã phối hợp với các địa phương trong huyện tổ chức triển khai, cụ thể hoá các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhằm đạt mục tiêu, tiến độ đề ra. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong các cấp, các ngành, các bậc cha mẹ và toàn xã hội; tăng cường huy động trẻ 5 tuổi đến lớp. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non. Cùng với đó, tích cực xây dựng, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non, đặc biệt là giáo viên mầm non công tác ở vùng dân tộc thiểu số, xây dựng chính sách khuyến khích cán bộ, giáo viên đến công tác tại các vùng khó khăn nhằm đảm bảo chất lượng phổ cập tại các khu vực này. 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non cũng được củng cố, tăng cường cơ bản đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, những năm gần đây, chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên mầm non được quan tâm đáng kể, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển đội ngũ..

Đặc biệt, ngoài việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa tại trường cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo quy định của Nhà nước, huyện Bắc Hà đã ban hành và thực hiện chính sách riêng để mở rộng đối tượng được hỗ trợ cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi ở vùng khó khăn. Hàng năm, huyện đều dành nguồn ngân sách đáng kể để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang - thiết bị, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Mặt khác, các địa phương, các cấp, các ngành tích cực củng cố mạng lưới trường, lớp, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang - thiết bị đảm bảo cho công tác dạy và học của giáo viên và trẻ trong năm học mới 2011 - 2012 và những năm tiếp theo.

Trong dịp nghỉ hè vừa qua, từ nguồn vốn Nhà nước và thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, ngành giáo dục Bắc Hà đã huy động trên 2 tỷ đồng tu sửa 18 điểm trường học, phân hiệu mầm non ở các xã: Tả Van Chư, Bản Liền, Hoàng Thu Phố, Nậm Đét, Nậm Mòn, Cốc Ly... trong đó vốn Nhà nước đầu tư 1,7 tỷ đồng, nhân dân các dân tộc các xã tham gia công lao động san gạt mặt bằng, vận chuyển gỗ, nguyên - vật liệu xây dựng trị giá trên 300 triệu đồng. Đến nay, 18 điểm trường học, phân hiệu trường mầm non đã hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn, yêu cầu, phục vụ kịp thời năm học mới 2011- 2012 và các năm tiếp theo, tạo điều kiện để các trường mầm non ở các xã này phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Để  phấn đấu đến năm 2014 huyện Bắc Hà được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi "về đích" trước thời gian 1 năm, bà Vũ Thị Chiến, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Bắc Hà nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tăng cường phối hợp với chính quyền 21 xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài, vận động, huy động các "mạnh thường quân" đầu tư, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường, lớp học mầm non.

Với khởi đầu thuận lợi, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 - 2015 trên địa bàn huyện Bắc Hà sẽ sớm thành công như mục tiêu mà ngành giáo dục vùng cao Bắc Hà đã đặt ra, góp phần phát triển sự nghiệp "trồng người" trên vùng cao Bắc Hà.

Tráng Xuân Cường  -LCĐT 

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập