Tập trung kiên cố hoá trường, lớp cho năm học mới

Hiện toàn tỉnh có 7.700 phòng học, trong đó số phòng kiên cố và bán kiên cố chiếm 83,8% và 2.278 phòng ở công vụ cho giáo viên; gần 1.150 phòng ở cho học sinh bán trú (phòng kiên cố đạt 46,5%)… Hầu hết các trường đã có đủ phòng học 2 buổi/ngày.

Thực hiện chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, Lào Cai được phê duyệt tổng số 632 hạng mục công trình, gồm phòng học, nhà vệ sinh và kho, nhà công vụ, nhà bếp. Đến thời điểm này, ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp với các huyện, thành phố triển khai xây dựng 173 danh mục với tổng kinh phí 72,7 tỷ đồng.

 Chương trình kiên cố hoá trường lớp đã giúp điều kiện học tập của học sinh được nâng lên.

Chương trình kiên cố hoá trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên (giai đoạn 2008 - 2012) được triển khai tích cực. Hết năm học 2011 - 2012 đã bàn giao đưa vào sử dụng 1.112 phòng học và 440 phòng công vụ, đạt 73% kế hoạch. Quy mô giáo dục, mạng lưới trường lớp được phát triển phù hợp với địa hình và sự phân bổ dân cư đảm bảo phục vụ tốt công tác nâng cao chất lượng dạy và học. Cơ sở vật chất, thiết bị được tăng cường theo hướng hiện đại từ nhiều nguồn lực, nhất là các thiết bị về công nghệ thông tin. Một số trường học năng động, sáng tạo đã tham mưu, phối hợp với chính quyền cơ sở vận động từ nguồn xã hội hoá bổ sung nhiều thiết bị, kinh phí tu sửa, cải tạo, chỉnh trang trường lớp…

Để đáp ứng tốt hơn các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngoài việc đầu tư kiên cố hoá trường lớp học, ngành giáo dục còn chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý và khai thác có hiệu quả các thiết bị dạy học, khuyến khích tự làm đồ dùng dạy học. Cân đối các nguồn kinh phí để mua sắm bổ sung sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng dạy học bảo đảm đủ các thiết bị dạy học tối thiểu, đặc biệt cho các trường mầm non thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; thiết bị nghe nhìn, giường nằm cho các trường phổ thông dân tộc bán trú…

Công tác xây dựng và tổ chức các hoạt động thư viện trường học được quan tâm. Năm học 2011 - 2012, toàn tỉnh có 37 thư viện được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số thư viện đạt chuẩn toàn tỉnh lên 186. Bên cạnh đó, công tác xã hội hoá giáo dục được triển khai có hiệu quả, từ nguồn huy động xã hội hoá trong nhân dân đã quyên góp, ủng hộ vật liệu xây dựng và tiền với tổng số trên 1 tỷ đồng, đã làm mới nhiều nhà ở cho giáo viên và học sinh bán trú dân nuôi, quy hoạch khuôn viên, trồng vườn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan trường lớp "xanh, sạch, đẹp". Từ đó, phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" và "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" luôn được các nhà trường quan tâm, thực hiện có hiệu quả.

Từ sự quan tâm, đầu tư đúng hướng, cơ sở trường lớp và trang, thiết bị trường học đảm bảo cho hoạt động dạy và học nhằm nâng cao chất lượng toàn diện. Số lượng học sinh các cấp đến trường ngày càng đông, chất lượng và độ bền vững về phổ cập giáo dục được duy trì và ngày càng tăng cao. Các chương trình, đề án phát triển, chất lượng giáo dục được thực hiện có hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập