Hội nghị chuyên đề về phân luồng tuyển sinh vào các Trung tâm GDNN&GDTX

Ngày 22/6/2018, sở GD&ĐT Lào Cai tổ chức hội nghị chuyên đề về phân luồng tuyển sinh vào các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên ( GDNN&GDTX) các huyện, thành phố và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh (KTTH-HNDN&GDTX). Dự hội nghị có Giám đốc các Trung tâm; Lãnh đạo phòng GD&ĐT và cán bộ phụ trách THCS các huyện, thành phố; Lãnh đạo trường Cao đẳng Cộng đồng, Cao đẳng Lào Cai, Trung cấp Y tế; Lãnh đạo các phòng ban của sở GD&ĐT.

Hội nghị đã báo cáo đánh giá tìnhhình và kết quả thực hiện phân luồng học sinh sau THCS đến tháng 6/2018; các đại biểu dự hội nghị đã tập trung phát biểu đánh giá rõ thêm về nguyên nhân của những kết quả và tồn tại, hạn chế đồng thời đề xuất những giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả hơn. Sau phần phát biểu thảo luận của các đại biểu đồng chí Dương Bích Nguyệt- Phó Giám đốc sở GD&ĐT chủ trì hội nghị kết luận:

Ngành giáo dục đã chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS và THPT giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến 2025. Đây là căn cứ pháplý có tính chiến lược, toàn diện để định hướng nghề nghiệp cho học sinh gắn với đào tạo nhân lực lao động đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện; tích cực tuyên truyền tuyển sinh tới học sinh, phụ huynh để huy động học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học THPT và học nghề.

Các trường học đã chủ động, tích cực tuyên truyền tuyển sinh tới học sinh, phụ huynh để huy động học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học THPT và học nghề. Kết quả tuyển sinh có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ những năm trước. Đến thời điểm này (giữa tháng 6), kết quả tuyểnsinh vào trường THPT đạt 102% chỉ tiêu kế hoạch, trong đó hầu hết các trường THPT đạt, một số trường vượt từ 1 – 5% chỉ tiêu kế hoạch. Số hồ sơ học sinh đăng ký nộp vào Trung tâm GDNN&GDTX đã đạt 96,2% tổng số chỉ tiêu, trong đócó 2 trung tâm đã đạt và vượt chỉ tiêu (GDNN&GDTX Bát Xát và Sa Pa. Số học sinh đăng ký vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác tăng hơn năm trước 1,2%.

Tuy nhiên, theo thống kê hàng năm số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT đủ và vượt chỉ tiêu nhưng sau đó có một số học sinh không ra lớp nên một số trường THPT phải tuyển bổ sung, dẫn đến có tình trạng  học sinh xin rút hồ sơ từ trung tâm GDNN&GDTX nộp vào trường THPT. Do vậy, trung tâm thường hụt số lượng so với tuyển sinh ban đầu. Số hồ sơ nộp vào trung tâm GDNN&GDTX cao (tỷ lệ 96,2%)nhưng không đồng đều, một số đơn vị thừa so với chỉ tiêu tuyển sinh được giao,một số đơn vị thiếu số lượng lớn. Số học sinh đi học giáo dục nghề nghiệp còn ít,tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS chưa đi học còn cao khoảng 20,3%.

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh vào các trung tâm gắn với phân luồng sau THCS, đề nghị các đơn vị tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

 1. Phòng GD&ĐT chủ trì, các trung tâm và cáctrường THPT phối hợp tham mưu cho UBND các huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo các xã, các trường THCS trong công tác vận động tuyển sinh số HS sau tốt nghiệp THCS đi học GDTX, trung cấp và học nghề; các xã phải nắm được danh sách trong đối tượng tuyển sinh đến từng thôn để báo cáo định kỳ hàng tuần với huyện; các trường  trên địa bàn phối hợp  để tuyên truyền vận động đi học giáo dục nghề nghiệp. 

2. Các trung tâm tiếp tục tham mưu với huyện đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở, trang sắm thiết bị để đáp ứng điều kiện dạy nghề cho học sinh.

3. Phối hợp tốt với các cơ sở đào tạo nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức cho học sinh học tập; gắn học văn hóa với học nghề và giới thiệu việc làm sau đào tạo.

4. Chú trọng rèn kỷ cương, nền nếp trong quá trình học tập và kỷ luật lao động trong khi thực hành, thực tập cho học sinh để tạo thói quen, tác phong làm việc khoa học, kỷ luật đáp ứng yêu cầu tuyển lao động của các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.

5. Sở GD&ĐT đồng ý về chủ trương cho trung tâm GDNN&GDTX Bát Xát chủ động xây dựng chương trình học các môn văn hóa kết hợpvới học nghề cho phù hợp với thực tế; gửi đề xuất chương trình học về Sở GD&ĐT để tổ chức hội thảo, đánh giá, thống nhất thực hiện./.


Cung cấp thông tin về hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Tin khác
1 2 3 4 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập