Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Yên tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT năm 2024

Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Yên tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 15/3/2024 của UBND huyện Bảo Yên, chiều ngày 27/3/2024 UBND huyện Bảo Yên đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS, THPT năm 2024

Tham dự buổi Hội nghị có ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị: Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai, trường Cao đẳng Lào Cai, trường THPT Chuyên Lào Cai, trường Phổ thông DTNT tỉnh Lào Cai, các trường THPT, PTDTNT THCS&THPT trên địa bàn huyện; lãnh đạo Phòng GD&ĐT, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; Hiệu trưởng các trường cấp MN, TH và THCS trực thuộc trong toàn huyện.

anh tin bai

 

Đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị các Đại biểu đã được nghe bà Nguyễn Thị Ngoan - Phó Trưởng phòng GD&ĐT báo cáo đánh giá công tác phân luồng sau tốt nghiệp năm học 2022 - 2023. Cụ thể:

Đối với cấp THCS: Tổng số học sinh tốt nghiệp THCS trong toàn huyện năm học 2022 - 2023: 1516 học sinh, trong đó đăng ký dự thi, xét tuyển vào các trường THPT: 966/1516 đạt 63,7%. Tổng số học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào các trường THPT năm học 2022-2023: 950/1516 HS (đạt 62,7%). Tổng số học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào Trung tâm GDNN-GDTX, học nghề: 215/1516 HS (đạt 14.2%, tăng 49 học sinh so với năm học trước). Tỷ lệ học sinh đi học THPT so với kế hoạch tuyển sinh Sở GD&ĐT giao các trường THPT: 1109/1033 đạt 107,4% (78 học sinh được tuyển từ các địa bàn tuyển sinh khác: Tân An, Tân Thượng, Lăng Thíp, Châu Quế Thượng….) vào các trường THPT. Tỷ lệ học sinh đi học tại TT GDNN-GDTX huyện so với kế hoạch tuyển sinh Sở GD&ĐT giao: 165/90 = 183,3% (vượt 83,3% so với kế hoạch). Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đi học THPT, GDTX và học nghề đạt: 1435/11516 = 94,7% tăng 5,1% so với năm trước.

Đối với cấp THPT: Tổng số học sinh tốt nghiệp THPT trong toàn huyện năm học 2022 - 2023: 798 học sinh. Tổng số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, du học: 379/798=47,5%, trong đó trúng tuyển vào các trường Đại học: 235/798 = 29,4%, trúng tuyển vào các trường cao đẳng 144/798 = 18,1%, du học 8/798 = 0,8%. Tổng số học sinh tốt nghiệp THPT tham gia học nghề đạt: 207/798=25,9%. Số học sinh thôi học tham gia lao động trực tiếp: 206/798=25,8%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đi học đại học, cao đẳng và học nghề đạt: 586/798 = 73,4%.

Để đạt được kết quả khả quan như trên, bà Nguyễn Thị Ngoan - Phó Trưởng phòng GD&ĐT nhấn mạnh: “Công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đã được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo sát sao, phân công rõ nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo, của các ban ngành đoàn thể, do đó công tác hướng nghiệp phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp ngày càng được nâng lên. Phòng GD&ĐT cũng tích cực tham mưu với UBND huyện thực hiện tốt công tác tuyển sinh; xây dựng chi tiết kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp và phân luồng sau tốt nghiệp THCS. Công tác tư vấn tuyên truyền định hướng học sinh sau tốt nghiệp ở các đơn vị trường học đã được thực hiện thường xuyên và bước đầu đạt được hiệu quả cao”.

Đánh giá kết quả tuyển sinh năm học 2023-2024, đồng chí Phó Trưởng phòng GD&ĐT cho biết:

Tỷ lệ trẻ huy động ra lớp cấp Mầm non so với kế hoạch giao là: 5582/5565 = 100,3%. Học sinh cấp Tiểu học huy động ra lớp so với kế hoạch giao là: 9123/9124 = 99,99%. Đối với cấp THCS, học sinh huy động ra lớp so với kế hoạch giao là: 7142/7134 = 99,6%. Đối với cấp THPT, học sinh huy động ra lớp so với kế hoạch giao là: 2953/2909 = 101,5%. Tỷ lệ học sinh đã tuyển lớp đầu cấp THPT so với kế hoạch tuyển sinh đã giao: 1109/1033 = 107,4%. Tỷ lệ học sinh đã tuyển lớp đầu cấp tại TT GDHN-GDTX huyện so với kế hoạch tuyển sinh: 165/90 = 183,3%. Chất lượng thi vào THPT có nhiều chuyển biến; trung bình điểm thi vào 10 THPT đứng thứ 3 toàn tỉnh. Một số đơn vị có điểm tuyển sinh cao như: THCS số 1 Phố Ràng, PTDTNT THCS&THPT huyện, THCS số 2 Phố Ràng, THCS số 1 Bảo Hà.... Đặc biệt, trường THCS số 1 Phố Ràng điểm thi trung bình môn tiếng Anh đạt 6,91 xếp thứ nhất về điểm thi môn tiếng Anh trong khối các trường THCS trọng điểm.

Qua các số liệu thống kê cho thấy Công tác tuyển sinh đầu cấp học đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra. Công tác duy trì chuyên cần của cấp học Mầm non và Tiểu học đạt ở mức cao.

anh tin bai

Bà Nguyễn Thị Ngoan - Phó Trưởng phòng GD&ĐT báo cáo đánh giá công tác phân luồng sau tốt nghiệp năm học 2022 - 2023

Để đạt được kết quả đó bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện Bảo Yên, BCĐ tuyển sinh huyện, Phòng GD&ĐT đã chủ động phối hợp cùng với các ban ngành đoàn thể của huyện; các trường THPT, TTGDNN-GDTX, trường PTDTNT THCS&THPT; UBND các xã, thị trấn trong việc chỉ đạo, tuyên truyền tuyển sinh đầu cấp; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ cho hoạt động giáo dục của các nhà trường. Phòng GD&ĐT và các trường THPT, TTGDNN-GDTX đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 THPT. Tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, các trường thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao số lượng và chất lượng tuyển sinh. Các trường đã tổ chức tuyên truyền cụ thể, chi tiết kế hoạch, chỉ tiêu, chế độ ưu tiên đối với học sinh ở qua nhiều kênh thông tin, nhiều hình thức tuyên truyền (qua Đài truyền thanh - truyền hình huyện, đăng tải chi tiết trên website, họp giao ban, hoạt động ngoại khóa ở các nhà trường....). Các Hội đồng tuyển sinh xã/thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyển sinh, chọn cử những cán bộ, giáo viên có năng lực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, tiến hành tuyển sinh nghiêm túc, theo đúng Quy chế.

Tiếp đó Hội nghị được nghe dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện công tác phân luồng năm học 2023-2024 và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025 do bà Đàm Thị Hoài An - Phó Trưởng phòng GD&ĐT trình bày với 100% đại biểu dự hội nghị nhất trí với dự thảo. Từ những kết quả đạt được và một số khó khăn đã chỉ ra tại Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng phòng GD&ĐT đã đưa ra những giải pháp cơ bản để làm tốt công tác phân luồng cho năm học 2024 - 2025, cụ thể:

Thứ nhất là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh trên nhiều kênh thông tin với nhiều hình thức đa dạng; tuyên truyền đến tận các thôn bản, từng hộ dân, từng học sinh.

Thứ hai là Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyển sinh. Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh, tích cực đi cơ sở, đi vận động tuyên truyền học sinh ra lớp.

Thứ ba là nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong công tác tuyển sinh, công tác quản lý, giáo dục học sinh.

Thứ tư là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phù hợp với từng đối tượng, đổi mới công tác nghiệm thu chất lượng, công tác kiểm tra đánh giá học sinh; đa dạng hóa hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Thứ năm là nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã/thị trấn, Trưởng Ban chỉ đạo PCGD, Hiệu trưởng các trường; gắn trách nhiệm thực hiện công tác tuyển sinh với việc thực hiện công tác năm của cán bộ, lấy kết quả thực hiện công tác này để làm một trong những căn cứ đánh giá thi đua cuối năm.

Thứ sáu là Ban Chỉ đạo tuyển sinh huyện phải tăng cường đi cơ sở để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong công tác tuyển sinh.

Đặc biệt tại Hội nghị được nghe chia sẻ của các đơn vị Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Tỉnh Lào Cai, trường Cao đẳng Lào Cai, trường THPT chuyên tỉnh Lào Cai, trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh với những chỉ tiêu, chính sách hỗ trợ đầu vào thu hút học sinh đăng kí tuyển sinh. Trong đó đối với Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai, bà Đới Thị Thu Thủy - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thông tin chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024-2025 là 930 chỉ tiêu với các ngành nghề đào tạo. Đối với trường Cao đẳng Lào Cai, ông Phạm Văn Hợp - Phó Giám đốc Trung tâm tuyển sinh đề nghị các nhà trường cần trăn trở với tương lai của các em học sinh sau tốt nghiệp để định hướng cho các em đồng thời cũng khẳng định trường Cao đẳng Lào Cai là một trong 70 trường được ghi nhận là trường đào tạo chất lượng cao và mong muốn các em học sinh tích cực tìm hiểu về các ngành nghề đạo tạo của các trường để lựa chọn phù hợp. 

Hội nghị cũng được lắng nghe các tham luận về "Vai trò của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT" do Đại biểu UBND xã Tân Tiến trình bày, tham luận về "Giải pháp nâng cao chất lượng điểm thi tuyển sinh vào 10 THPT" của Đại biểu trường THCS số 1 Bảo Hà.

Hội nghị còn được lắng nghe các ý kiến phát biểu tham luận của các đại biểu đại diện Trung tâm GDNN&GDTX huyện Bảo Yên, trường THPT số III Bảo Yên, trường THCS số 2 Xuân Hòa, trường THCS số 1 Phố Ràng.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện, đ/c Đàm Thị Hoài An - Phó Trưởng phòng GD&ĐT chủ trì tham luận

Tại Hội nghị đã tiến hành ký cam kết trách nhiệm thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024-2025 giữa các đơn vị trường đại diện cho các cấp học với Ban chỉ đạo công tác tuyển sinh của Huyện.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, UBND xã, thị trấn, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể sau:

Đối với phòng GD&ĐT

Chủ động phối hợp với các ban ngành, các trường THPT, TT GDNN&GDTX, UBND các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng, tuyển sinh sau THCS.

Chỉ đạo các đơn vị trường học tham mưu với UBND các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh học sinh trong công tác duy trì số lượng học sinh sau tuyển sinh. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức tốt các hoạt động dạy và học, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, phát huy hiệu quả việc triển khai thực hiện các mô hình trường học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Chỉ đạo bậc học Mầm non và Tiểu học, THCS phối hợp làm tốt công tác tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào lớp 1; trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6;

Chỉ đạo các trường có cấp THCS phối hợp với các trường THPT, PTDTNT THCS&THPT, TT GDNN-GDTX trong công tác tư vấn, phân luồng, vận động học sinh tiếp tục học lên THPT đặc biệt là TPHT chuyên, THPT DTNT tỉnh. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh ôn thi vào lớp 10 trường THPT năm học 2024-2025, quyết tâm nâng cao chất lượng điểm thi  vào 10 xóa điểm 0, giảm điểm dưới 2. Tổ chức hướng dẫn phân luồng những học sinh sau tốt nghiệp THCS không học tiếp lên THPT tham gia học nghề để nâng cao chất lượng nguồn lao động, tiến tới giảm dần nguồn lao động không qua đào tạo.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát tiến độ phân luồng học sinh của các nhà trường; kịp thời báo cáo những khó khăn vướng mắc trong công tác phân luồng với UBND huyện để giải quyết, tháo gỡ.

Đối với UBND các xã, thị trấn

Chỉ đạo các ban, ngành trong xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị trường học làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu, biết về quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với công tác giáo dục; phối hợp với các trường MN, Phổ thông, TT GDNN&GDTX làm tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp; công tác định hướng nghề nghiệp cho đối tượng HS sau tốt nghiệp THCS, THPT; kiểm soát chặt chẽ, chính xác đối tượng học sinh đã tốt nghiệp THCS, THPT để nắm bắt kịp thời có giải pháp, biện pháp tháo gỡ.

Bố trí, cân đối nguồn ngân sách của xã để hỗ trợ các nhà trường trong xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tiếp tục chỉ đạo các trung tập học tập cộng đồng phát huy vai trò trong công tác duy trì phổ cập và định hướng nghề nghiệp.

Đối với các trường THPT, PTDTNT THCS&THPT, TT GDNN&GDTX

Làm tốt công tác tuyên truyền tuyển sinh theo kế hoạch. Thực hiện phân loại đúng đối tượng học sinh, tư vấn hướng nghiệp phù hợp cho từng đối tượng học sinh.

Phối hợp với các trường THCS, UBND các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS tiếp tục đi học THPT. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề để định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau TN THPT.

Thành lập các tổ tư vấn tuyển sinh, phối hợp với các trường THCS trong vùng tuyển sinh, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh đi học. Hỗ trợ các trường THCS trong công tác ôn thi vào 10.

Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động giao lưu nhằm thu hút học sinh đăng ký dự tuyển; đồng thời tạo được hứng thú cho học sinh gắn bó với trường, với lớp sau khi được tuyển sinh vào nhà trường; duy trì sĩ số nâng cao tỉ lệ học sinh trong độ tuổi đi học, tránh hiện tượng học sinh đã đỗ vào trường nhưng không đi học.

Thường xuyên cập nhật, rà soát số lượng học sinh đăng ký dự tuyển; kịp thời báo cáo những khó khăn vướng mắc trong công tác tuyển sinh với UBND huyện để giải quyết, tháo gỡ.

Đối với các trường có cấp học MN, TH, THCS

Làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp, làm cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục. Tích cực tham mưu cho UBND các xã, thị trấn về công tác tuyển sinh; thông báo, tuyên truyền rộng rãi tới tất cả các trưởng thôn, bản, cha mẹ học sinh và học sinh về kế hoạch tuyển sinh của nhà trường. Tăng cường các hoạt động để thu hút học sinh đến trường, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần; hạn chế thấp nhất tình trạng HS bỏ học.

  Xây dựng kế hoạch phân luồng, tuyển sinh trong nhà trường phù hợp, đảm bảo theo chỉ tiêu kế hoạch được giao; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh phân luồng.

  Tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan để làm tốt công tác truyền thông phân luồng tuyển sinh; đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp để nâng cao chất lượng tuyển sinh; đặc biệt là các trường THCS phải có nhiều giải pháp mới hiệu quả để nâng cao chất lượng điểm thi vào 10 THPT, xóa điểm 0, điểm dưới 2.

Ban chỉ đạo theo chức trách nhiệm vụ được giao, tích cực, chủ động chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để thực hiện nhiệm vụ phân luồng tuyển sinh của huyện đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng chí lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên mong muốn các trường Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai, trường Cao đẳng Lào Cai, trường THPT Chuyên và trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lào Cai tiếp tục quan tâm hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các nhà trường trên địa bàn huyện Bảo Yên, hỗ trợ các nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ phân luồng tuyển sinh trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

anh tin bai

Chú thích ảnh

Cung cấp thông tin về hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Tin khác
1 2 3 4 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập