SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI TỔ CHỨC HỘI THẢO “TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA CỦA HỌC SINH, ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG”

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÀO CAI TỔ CHỨC  HỘI THẢO “TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA CỦA HỌC SINH, ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG”

          Nhằm hỗ trợ phát triển các năng lực chung cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình GDTX và đẩy mạnh các hoạt động tư vấn tâm lý học đường, ngày 19/4/2024, tại trường THCS TTNT Phong Hải, Sở GD&ĐT Lào Cai phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã tổ chức thành công Hội thảo “Tăng cường sự tham gia của học sinh, đẩy mạnh hoạt động tư vấn tâm lý học đường”.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo, chuyên viên phòng GDĐH&GDTX, Sở GD&ĐT, về phía Tổ chức Cứu trợ Trẻ em có bà Vũ Thị Hường- Quản lý Chương trình của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em  tại tỉnh Lào Cai cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên sở GD&ĐT; Lãnh đạo, chuyên viên các Phòng GD&ĐT: Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn, Bát Xát, Mường Khương; Các đồng chí CBQL, giáo viên các trường THPT, TTGDTX&GDNN các huyện thành phố và các trường THCS trong dự án SC tài trợ.

          Hội thảo đã nghe đánh giá công tác tư vấn tâm lý học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em theo Luật Trẻ em và Công ước Quốc tế về Quyền Trẻ em.  Kết quả thực hiện mô hình thành lập và vận hành CLB học sinh tại 10 trường THCS trong dự án "Chương trình phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trọng tâm tại Lào Cai". Chia sẻ các kinh nghiệm, thực hành về thực hiện tăng cường sự tham gia của các em học sinh đến từ các trường THCS Phong Hải, THCS Tân Tiến, Trường Nội trú THCS&THPT Bảo Thắng, Trường THPT Chuyên Lào Cai, trong đó có các hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức cho học sinh. Tìm hiểu về kế hoạch và thống nhất cách thức thực hiện các hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia của học sinh trong các trường học. Hội thảo cũng được nghe những ý kiến chia sẻ từ các đồng chí CBQL, giáo viên về những khó khăn trong công tác tư vấn tâm lí học đường và những đề xuất hỗ trợ từ Sở GD&ĐT cũng như các đơn vị trường đang thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt Hội thảo

Bà Vũ Thị Hường đại diện cho Tổ chức Cứu trợ Trẻ em chia sẻ các nấc thang của sự tham gia của trẻ em, lý do và cách phương pháp giúp trẻ em được tham gia các hoạt động trong nhà trường, trở thành trung tâm của quá trình dạy học, từ đó giúp hình thành và phát triển các năng lực tự chủ, giao tiếp và hợp tác, sáng tạo và giải quyết vấn đề theo chương trình giáo dục mới.

          Kết luận Hội thảo, bà Trần Thị Minh Thu-Trưởng phòng GDĐH&GDTX, Sở GD&ĐT đề nghị các các đơn vị trường học cần chủ động trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục, tích cực nghiên cứu và triển khai Thông tư số 31/2027 về công tác tưu vấn tâm lý học đường, Thông tư số 18/2021, Thông tư số 45/2023 xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, Thông tư 48/2020 quy định hoạt động thể thao trong nhà trường. Mỗi nhà trường, thầy cô giáo cần thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm về công tác tư vấn tâm lý cho các em học sinh. Khuyến khích sự tham gia của các em học sinh để các tự giác chấp hành pháp luật, hỗ trợ bạn bè, phát huy tính sáng tạo của trong việc trợ giúp tư vấn tâm lý cho các em học sinh để các em thực sự hạnh phúc trong ngôi trường của mình. Coi hoạt động tư vấn tâm lý kịp thời là giải pháp cấp thiết nhằm ngăn ngừa bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục. Đề nghị Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, tiếp tục hỗ trợ nguồn lực tài chính, hỗ trợ chuyên gia tư vấn hướng dẫn các thầy cô phương pháp tư vấn tâm lý cho học sinh, phát hiện, ngăn ngừa và hỗ trợ học sinh có khó khăn trong học tập và cuộc sống.

          Một số hình ảnh tổ chức Hội thảo kèm theo.

   

Cung cấp thông tin về hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Tin khác
1 2 3 4 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập