Nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của Trường THCS số 2 xã Xuân Hòa – Giải pháp cho giáo dục vùng khó!

Nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh

sau tốt nghiệp THCS của Trường THCS số 2 xã Xuân Hòa – Giải pháp cho giáo dục vùng khó!

Căn cứ quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025, phấn đấu đến 2025 ít nhất 40% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp”. Vì vậy trong giai đoạn hiện nay vấn đề phân luồng cũng như liên thông các bậc học là hết sức cần thiết và cấp bách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyển sinh và đào tạo của bậc học phổ thông và sau phổ thông, trong đó có GDNN. Trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nước ta đang đối mặt với hiện trạng “thừa thầy thiếu thợ”, nhằm giúp cho nền kinh tế được phát triển một cách bền vững, xã hội rất cần nguồn nhân lực lành nghề, kiên trì, học hỏi sáng tạo trong từng công việc. Chính những quy định mới trong tuyển sinh đào tạo nghề đang góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS có nhu cầu đăng ký học nghề.

Với những nhu cầu trên của xã hội, công tác giáo dục đào tạo càng thể hiện vai trò quan trọng đặc biệt là giáo dục hướng nghiệp phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS trở thành bước ngoặc đầu tiên nhằm đào tạo được nguồn nhân lực đầy đủ kiến thức chuyên môn, lành nghề đáp ứng cho công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Thực hiện kế hoạch số 258/KH-UBND ngày 20/12/2019 của UBND huyện Bảo Yên về việc thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Bảo Yên, giai đoạn 2019 – 2025, đồng thời nhận thức rõ được vai trò của công tác giáo dục hướng nghiệp phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, trường THCS số 2 xã Xuân Hòa đã có cách làm sáng tạo, linh hoạt, tạo những chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục và giúp học sinh có lựa chọn đúng đắn về ngành nghề phù hợp với năng lực sở trường của cá nhân và nhu cầu lao động của địa phương.

          Tỉ lệ học sinh trường THCS số 2 xã Xuân Hòa tiếp tục học lên THPT, học nghề sau tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 tăng cao so với những năm trước, đạt tỷ lệ 88,6%. Cụ thể: Học sinh thi tuyển vào lớp 10 THPT: 18/44 HS (đạt 40,9%, tăng 11,2% so với năm học trước), 03 HS học tại Trung tâm GD hướng nghiệp dạy nghề huyện (đạt 6,8%) và 18 HS đi học nghề (đạt 11,2%). Năm học 2023- 2024 nhà trường xây dựng kế hoạch với số HS đi học THPT+ TTGDTX : 35/64 = 54,6% (tăng 14 % so với năm học trước), số học sinh đi học nghề (ngắn hạn): 25/64 = 39,1% (giảm 8,6% so với năm học trước).

Để đạt được những kết quả như trên và phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024 nhà trường đã phối hợp thực hiện một số biện pháp như sau:

Thứ nhất: Ngay đầu năm học nhà trường phối hợp chặt với chính quyền địa phương, PGD&ĐT huyện Bảo Yên cùng các trường trong cụm xã Xuân Hòa - Nghĩa Đô - Vĩnh Yên -Tân Tiến, trường có cấp THPT trong huyện tổ chức Hội nghị phân luồng và tuyển sinh vào 10 năm học 2023-2024 đặt tại trường THPT số 3 Bảo Yên. Từ đó, xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch phân luồng phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và đặc điểm tình hình học sinh tại xã Xuân Hòa. 

Thứ hai: Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tại địa phương với công tác phân luồng. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, nâng cao nhận thức đối với bậc phụ huynh cũng như nâng cao hiệu quả, đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh lớp 9. Từ đó, nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh lớp 9 với công tác hướng nghiệp, góp phần thúc đẩy lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai cho học sinh. 

Thứ ba: Nhà trường có kế hoạch cụ thể trong từng năm học, tổ chức quán triệt, thực hiện đầy đủ các chương trình hoạt động hướng nghiệp theo yêu cầu của Sở và Phòng GD&ĐT, đưa hoạt động hướng nghiệp vào hoạt động dạy học chính khoá, môn hướng nghiệp dạy nghề được bố trí 9 tiết/năm học (mỗi tháng 01 tiết). Đồng thời, thực hiện tốt môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp từ lớp 6,7,8 cho học sinh, thông qua đó học sinh được trải nghiệm một số nghề ở địa phương, góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ lớp 6,7,8.

Thứ tư: Thực hiện đa dạng hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh như: ngày hội tư vấn, hướng nghiệp đồng thời phối hợp chặt chẽ với các trường dạy nghề, trường cao đẳng nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, trường THPT tư vấn hướng nghiệp cho các em, hướng dẫn các em ôn thi vào lớp 10 THPT.

Thứ 5: Tăng cường tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học cấp cụm, huyện, giao lưu, học tập của giáo viên dạy lớp 9 nhà trường với giáo viên dạy THPT, cán bộ quản lý giáo dục. Đồng thời, phát triển đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên hướng nghiệp; mở thêm nhiều đợt tập huấn, chuyên đề về giáo dục hướng nghiệp cho giáo viên, để giáo viên được trang bị cả lý thuyết lẫn kỹ năng thực hành thực hiện hoạt động tư vấn hướng nghiệp hiệu quả hơn.

Thứ sáu: Tăng cường, đẩy mạnh sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm lớp 9 và giáo viên bộ môn như: Công nghệ, Vật lý, Sinh học, Giáo dục công dân, Hóa học ... là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công của công tác hướng nghiệp. 

Thứ bảy: Tăng cường phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, vận dụng các kiến thức, kỹ năng mà các em được học trên lớp vào thực tiễn. Thông qua các hoạt động này sẽ giúp học sinh tìm hiểu một số nghề để định hướng được nghề nghiệp trong tương lai cho bản thân.

Tuy nhiên công tác phân luồng, hướng nghiệp sau tốt nghiệp THCS của nhà trường còn gặp một số khó khăn như phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với con em mình; một số học sinh sau khi tốt nghiệp các trường nghề chưa tìm được việc làm ổn định… nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hướng nghiệp của nhà trường. Bởi vậy trong thời gian tới nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa việc tăng cường nguồn tài chính, cơ sở vật chất cho công tác hướng nghiệp; Tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào giảng dạy và các hoạt động giáo dục và công tác truyền thông về nhà trường cũng như truyền thông về công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS…

Với những việc làm thiết thực và những kết quả đã đạt được. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường luôn nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, đặc biệt là phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh mà nhà trường đã đề ra.

anh tin baianh tin bai

 

 

                                                                    Ngày 20  tháng 11 năm 2023

                                                             Bài viết thuộc chuyên mục tin tức sự kiện

                                                       PHÒNG GD&ĐT BẢO YÊN

Cung cấp thông tin về hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Tin khác
1 2 3 4 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập