Công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh Trường PTDTBT THCS Xuân Hòa, huyện Bảo Yên - Một hoạt động hữu ích cho học sinh của một ngôi trường vùng khó!

Công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh Trường PTDTBT THCS Xuân Hòa, huyện Bảo Yên - Một hoạt động hữu ích cho học sinh của một ngôi trường vùng khó!

Với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc định hướng nghề nghiệp có vai trò rất quan trọng không chỉ giúp học sinh có chọn lựa chính xác trên con đường trưởng thành, mà còn có vai trò trong phân luồng lao động trong tương lai. Nhận thức rõ được điều đó, năm học 2022 -2023, trường PTDTBT THCS Xuân Hòa luôn xác định công tác tuyên truyền, định hướng phân luồng cho học sinh lớp 9 sau tốt nghiệp THCS là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Text Box: Nhà trường phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức Hội nghị Hướng nghiệpTrong năm học 2022 - 2023, theo quy định, nhà trường dành ra 9 tiết hướng nghiệp trong năm học cho học sinh lớp 9. Bên cạnh đó, nhà trường đã tích cực tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho các em bằng nhiều hình thức như: lồng ghép thông qua các môn học trên lớp, các tiết sinh hoạt lớp; tích cực đổi mới nội dung chương trình dạy học theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi; bổ sung cập nhật nội dung giáo dục hướng nghiệp trong các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với thực tiễn; căn cứ vào khảo sát học sinh qua các đề thi thử tại trường và thành tích học tập của các em, nhà trường sẽ tư vấn, phân luồng học sinh để xây dựng kế hoạch ôn tập sát với năng lực.

anh tin bai

Cùng với đó, trong các cuộc họp phụ huynh nhà trường cũng tư vấn, hướng nghiệp về năng lực cụ thể của từng em để phụ huynh nắm bắt được và có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn trường học cho con em mình. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện tổ chức các buổi hướng nghiệp cho học sinh khối 9 để các em có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề, nhu cầu việc làm, từ đó có sự lựa chọn phù hợp. 

Cùng với đó, trong các cuộc họp phụ huynh nhà trường cũng tư vấn, hướng nghiệp về năng lực cụ thể của từng em để phụ huynh nắm bắt được và có quyết định đúng đắn về việc lựa chọn trường học cho con em mình. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện tổ chức các buổi hướng nghiệp cho học sinh khối 9 để các em có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề, nhu cầu việc làm, từ đó có sự lựa chọn phù hợp. 

anh tin bai

Từ những cách làm đó, công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS của trường PTDTBT THCS Xuân Hòa đã có bước tiến. Năm học 2022 - 2023, trường có 69 học sinh khối 9. Trong đó 24 học sinh thi đậu vào các trường THPT trong huyện và Trường THCS&THPT dân tộc Nội trú huyện (chiếm 35,3%), 23 học sinh đăng ký học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện hoặc học tại các trường nghề (chiếm 33,8%).

Tuy nhiên, hiện nay công tác phân luồng, hướng nghiệp sau tốt nghiệp THCS của nhà trường còn gặp một số khó khăn. Con số thống kê cho thấy, số học sinh tốt nghiệp THCS của trường vào học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện hoặc học tại các trường nghề tuy có tăng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác phân luồng. Vẫn còn 30,1% số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không vào lớp 10 THPT và Trung tâm GDTX, không vào học trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề mà vào thẳng thị trường lao động hay trở về địa phương lao động khi chưa được đào tạo nghề. Có thực trạng trên là do phần lớn các phụ huynh vẫn đặt nặng tâm lý là con em mình khi học xong THCS là phải học THPT thay vì chọn học nghề; một số học sinh sau khi tốt nghiệp tại các trường nghề chưa tìm được việc làm ổn định nên nhiều em không mặn mà với việc học nghề…

Bởi vậy, nhà trường luôn xác định trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hướng nghiệp; tăng cường nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị cho hoạt động giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh sau THCS… với mong muốn đảm bảo tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp tiếp tục học lên THPT, học GDTX và đi học nghề đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và hạn chế tối đa số lượng học sinh ở nhà tham gia trực tiếp lao động.

 

Tên tác giả: Lý Thị Nhẫn

Cung cấp thông tin về hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Tin khác
1 2 3 4 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập