HƯỚNG NGHIỆP VÀ PHÂN LUỒNG GIÁO DỤC: HÀNH TRÌNH TƯƠNG LAI CHO HỌC SINH TRƯỜNG THCS VĨNH YÊN - HUYỆN BẢO YÊN ​

HƯỚNG NGHIỆP VÀ PHÂN LUỒNG GIÁO DỤC: HÀNH TRÌNH TƯƠNG LAI CHO HỌC SINH TRƯỜNG THCS VĨNH YÊN - HUYỆN BẢO YÊN

 

Trong những năm gần đây, việc tư vấn trên con đường học tập, việc phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh không chỉ là một chặng đường mà còn là cơ hội để mỗi học sinh khám phá bản thân và chọn lựa tương lai của mình.

Nhận được công văn chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân huyện Bảo Yên, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên, đồng chí Trần Minh Tân bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã triển khai và nhấn mạnh trong các cuộc họp hội đồng: “Việc phân luồng hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 khi đang ngồi trên ghế nhà trường là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về con đường mình sẽ chọn sau khi học xong cấp THCS mà còn khuyến khích các em phát triển bản thân, khám phá niềm đam mê và ước mơ của mình.”

          Nhận thức được tầm quan trọng của việc phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh như vậy, Trường Trung học sơ sở Vĩnh Yên đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng trên địa bàn huyện nói chung và xã Vĩnh Yên nói riêng đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh. Bên cạnh đó nhà trường còn cử giáo viên phụ trách từng thôn bản đến gia đình học sinh để vận động định hướng cho con em mình sau khi học xong lớp 9 ở trường Trung học cơ sở các em tiế tục học tập lên cấp 3 hay đi học nghề tại các trường học nghề.

 

Giáo viên được phân công đến gia đình học sinh để vận động tuyên truyền

         

Công tác tuyển sinh và phân luồng cũng được quan tâm và triển khai một cách khoa học. Việc xây dựng kế hoạch, bảng điểm phân loại học sinh theo khả năng và nguyện vọng đã tạo ra một hệ thống phân luồng linh hoạt và công bằng, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với các cấp học phổ thông và đào tạo nghề một cách phù hợp hơn.

          Không chỉ dừng lại ở việc tư vấn và dạy học nhà trường còn hướng nghiệp cho học sinh, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch hướng nghiệp cho học sinh. Các giờ học hướng nghiệp các em được giải đáp những thắc mắc của mình, từ đó hình thành và phát triển mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng chọn ngành học mù quáng và nâng cao khả năng tương thích của học sinh với công việc tương lai. 

 

Học sinh trong giờ học hướng nghiệp

Từ những nỗ lực không ngừng của nhà trường và các giáo viên, hướng nghiệp và phân luồng giáo dục tại trường THCS Vĩnh Yên đang bước vào một chặng đường mới, nơi mà mỗi học sinh được khích lệ và hỗ trợ tối đa để phát triển bản thân và xác định tương lai của mình. Hàng năm, nhà trường đều đạt được chỉ tiêu đề ra, cụ thể như: trong năm học 2022-2023, tỉ lệ HS tham gia học lên THPT và học nghề đạt: 67/87 = 77,1% tăng 11,1% so với năm học trước.  Năm học 2023-2024, nhà trường đã đăng kí tạo chuyển biến nổi bật trong năm học 2023 - 2024: “Nâng cao chất lượng mũi nhọn, cải thiện điểm số thi vào 10 THPT” mục tiêu của nhà trường hướng tới: Tỉ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS dự thi vào THPT: 65/86= 75,5% (tăng 0,1% so với năm trước). Tỉ lệ HS học hết THCS tham gia học nghề: 5/86= 5,8% (tăng 1,3% so với năm trước).

          Như vậy, với kết quả đã đạt được cùng với việc đề ra mục tiêu hướng tới, Nhà trường tin tưởng rằng trong thời gian tới công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của trường THCS Vĩnh Yên sẽ đạt được kết quả tích cực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện Bảo Yên.

                                                                            (Tác giả: Nguyễn Thị Hương Giang- THCS Vĩnh Yên)

Cung cấp thông tin về hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Tin khác
1 2 3 4 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập