MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHÂN LUỒNG, HƯỚNG NGHIỆP, TUYỂN SINH TẠI TRƯỜNG THCS KHÁNH YÊN HẠ, HUYỆN VĂN BÀN ​

MỘT SỐ GIẢI PHÁP

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHÂN LUỒNG, HƯỚNG NGHIỆP, TUYỂN SINH TẠI TRƯỜNG THCS KHÁNH YÊN HẠ, HUYỆN VĂN BÀN

 

Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong nhà trường phổ thông có vai trò quan trọng, là một hoạt động không thể thiếu được ở các trường phổ thông nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân học sinh, nhất là HS THCS để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp, chọn nghề nghiệp phù hợp..... Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong nhà trường phổ thông đã được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các cấp quản lý giáo dục; sự quan tâm đã sát sao hơn với các trường THCS, đặc biệt với HS lớp 9. Đối với đơn vị trường THCS Khánh Yên Hạ đã quan tâm và thực hiện một số biện pháp như: Thực hiện tốt việc giảng dạy môn hướng nghiệp đối với lớp 9 và TN-HN đối với lớp 6,7,8 để HS có dần những nhận thức, tư duy về việc đánh giá năng lực, khả năng của bản thân để có lựa chọn phù hợp, hàng năm các nhà trường đã có sự phối hợp với các đơn vị trường THPT trong huyện như trường THPT số 1, số 4, trường PHTDT Nội trú, trung tâm GDTX,GDNN trong huyện và tỉnh để thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS sau TN THCS; xác định cho từng đối tượng HS việc lựa chọn trường THPT phù hợp với năng lực học tập, với điều kiện kinh tế gia đình. Bước đầu đã có sự phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề như trường Cao đằng Lào Cai, Trung tâm dạy nghề nấu ăn tại Vĩnh Phúc....để định hướng cho những đối tượng HS không có khả năng tham gia học lên THPT hoặc không thi đỗ vào THPT để có thể tiếp tục theo học nghề, những hoạt động như vậy đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của học sinh, gia đình và xã hội đối với việc chọn hướng đi sau khi học xong THCS

Năm học 2022-2023 trường THCS Khánh Yên Hạ có 82 HS TN THCS; số HS thi đỗ vào THPT là 73 HS đạt 89,0%( Tăng 12% so với năm học 2021-2022), có 03 HS đi học nghề tại trường CĐ Lào Cai( Trong đó có 01 HS ở bản Nà Nheo), có 01 HS học nghề sửa chữa điện thoại tại địa phương; số HS đi học nghề đạt 4,9%( Tăng 3,7% so với năm học trước); tổng số HS đi học THPT và học nghề đạt 93,9% ( Tăng 15,3%)

Bên cạnh việc làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp thì nhà trường cũng quan tâm việc nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh của HS lớp 9 vào lớp 10. HS lớp 9 của trường mới thực hiện việc thi tuyển vào lớp 10 từ năm học 2020-2021, trước đây công tác ôn thi vào lớp 10 cho học sinh tại trường chưa được quan tâm thực hiện từ đầu năm học. Một số cán bộ quản lí, giáo viên chưa thật sự quyết tâm trong công tác nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Chất lượng học sinh thi vào lớp 10 THPT của trường rơi vào tốp cuối so với các trường THCS trong huyện, cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến chất lượng điểm thi vào 10 của huyện Văn Bàn nằm trong tốp có điểm thấp nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Dưới sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT, đơn vị trường đã nỗ lực quyết tâm để nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh của HS lớp 9 vào lớp 10 bằng nhiều hình thức:

Thứ nhất: Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tham gia ôn thi các môn tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Nâng cao từ vấn đề nhận thức đến năng lực thực hiện; phân tích để mỗi giáo viên thấy rõ bản thân mình đang còn những tồn tại gì trong bồi dưỡng học sinh, chỉ ra những giải pháp cụ thể để giáo viên áp dụng thực hiện tại đơn vị. Tổ chức cho giáo viên tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, hội thảo chuyên đề do phòng GD tổ chức để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh ôn thi vào lớp 10. Liên kết với trường THPT số 4 của huyện để tham khảo cách dạy HS, cách chấm điểm bài thi, cách khắc phục các lỗi bị điểm trừ trong bài kiểm tra....để có định hướng ôn tập cho HS tốt hơn.

Thứ hai: Đưa nhiệm vụ nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 THPT là lĩnh vực chuyển biến đột phá của năm học của đơn vị, xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi vào lớp 10 cho học sinh ngay từ đầu năm học.

Giao mức điểm tuyển sinh trung bình 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho các giáo viên dạy 3 môn trên nhằm tạo mục đích phấn đấu cho từng GV. Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo, ôn thi cho HS lớp 9 ngay từ đầu năm học. Việc này sẽ giúp học sinh học đâu chắc đấy, được ôn tập khắc sâu ngay kiến thức. Đồng thời, qua các tiết ôn tập giáo viên sẽ kiểm soát được xem học sinh còn thiếu, còn yếu nội dung kiến thức nào để có phương án điều chỉnh kế hoạch dạy học, giúp đỡ học sinh củng cố kiến thức kịp thời. Việc tổ chức ôn tập cho học sinh được bám theo cấu trúc đề tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD&ĐT ban hành

Thứ ba: Thường xuyên khích lệ tinh thần học tập cho HS lớp 9, đặc biệt là tổ chức gặp mặt toàn thể HS lớp 9( có liên hoan ngọt) trước khi kết thúc thời gian ôn thi, chuẩn bị bước vào ngày thi để động viên tinh thần, tạo hứng khởi cũng như hướng dẫn HS một số kĩ năng làm bài; kĩ năng đi thi....nhằm hạn chế tối đa những sai sót không đáng có cho hs khi đi thi.

Kết quả đạt được: Năm học 2022-2023 chất lượng 3 môn thi vào lớp 10 THPT của đơn vị trường đã có những bước tiến mới; đạt điểm TB 3 môn thi cao nhất trong cụm số 4 của huyện, tăng 0,6 so với năm học trước, trong đó môn Toán tăng 0,7, môn Văn tăng 0,6, môn Tiếng Anh tăng 0,5

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh của trường trong thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế như vẫn còn có tỷ lệ HS học xong lớp 9 chỉ ở nhà tham gia lao động trực tiếp( Chủ yếu đối tượng HS ở bản Nà Nheo), năm học 2022-2023 có 05 HS chiếm 6,1%; trong đó có cả trường hợp bản thân HS muốn đi học nghề nhưng gia đình khó khăn không lo được cho con những khoảng thời gian đầu mới vào học khi chưa có tiền chế độ; chất lượng thi vào 10 điểm TB 3 môn chưa cao; vẫn có HS có điểm yếu kém

Từ những vấn đề đó, tôi thấy để nâng cao chất lượng công tác công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh cho HS thì cần phải làm tốt một số việc sau đây:

BGH nhà trường cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, xác định là lĩnh vực chuyển biến đột phá của năm học xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học; giao chỉ tiêu rõ ràng cho GV, lấy kết quả để xét thi đua; Tổ tư vấn nhà trường, GVCN và GVBM thường xuyên làm tốt công tác tư vấn cho HS và gia đình HS về việc lựa chọn hướng đi sau TN THCS; liên kết với các cơ sở dạy nghề, giúp HS làm hồ sơ để HS có thể tham gia học nghề theo mong muốn. Tích cực liên kết với các loại hình trường THPT, TTGDTX-GDNN trong huyện để thực hiện các buổi tuyên truyền cho HS; giúp HS hiểu rõ việc lựa chọn hướng đi; Nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tham gia ôn thi các môn tuyển sinh vào lớp 10 THPT; tích cực tổ chức cho HS tham gia đầy đủ các đợt khảo sát của phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT nhằm rèn luyện cho Hs kĩ năng làm bài thi; bên cạnh đó học sinh cũng sẽ có ý thức trách nhiệm hơn trong học tập sau mỗi lần khảo sát, được biết điểm, biết những nội dung kiến thức mình còn yếu sẽ có ý thức hơn để khắc phục điểm yếu. Những học sinh thi đỗ vào trường THPT với điểm số cao sẽ có thêm động lực để phấn đấu cho tương lai sau này, đồng thời các em cũng là một trong những tuyên truyền viên, là gương điển hình lan tỏa đến những học sinh khác

 

 

 



 

 

 

 

         

 

Cung cấp thông tin về hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Tin khác
1 2 3 4 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập