TRƯỜNG THCS TẢ NGÀI CHỒ HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG TỈNH LÀO CAI LÀM TỐT CÔNG TÁC PHÂN LUỒNG – TƯ VẤN – ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH

TRƯỜNG THCS TẢ NGÀI CHỒ HUYỆN MƯỜNG KHƯƠNG TỈNH LÀO CAI LÀM TỐT CÔNG TÁC PHÂN LUỒNG – TƯ VẤN – ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH

Nghề nghiệp là một trong những lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống xã hội. Bất cứ thời đại xã hội nào cũng có những ngành nghề nhất định để phục vụ nhu cầu của chính xã hội đó. Nghề nghiệp có thể giúp nuôi sống bản thân, gia đình và hơn cả là những người xung quanh.

Trước thực trạng các em học sinh vùng cao trong đó có một số em học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 9 có đăng kí đi thi Trung học phổ thông hay học nghề hoặc thi vào trường Nội trú xong chỉ học một thời gian rồi bỏ học về nhà chơi rồi một thời gian sau đi lấy chồng, lấy vợ. Một số em thì nghe theo bạn bè rủ rê lại đăng kí đi làm tại các khu công nghiệp hay đi bán hàng thuê với mức lương chỉ đủ sống rồi đối mặt với bao tệ nạn hay cám dỗ của xã hội. Có em đăng kí đi học ở một số trường dạy nghề nhưng do chưa xác định được đúng sở thích, năng lực của bản thân cũng như nhu cầu sử dụng lao động của xã hội nên học xong lại cất tấm bằng Trung cấp hay Cao đẳng nghề ở trong tủ rồi lại đi làm thuê những công việc nặng nhọc với mức lương rất thấp do chưa được đào tạo và có kĩ năng nghề nghiệp. Cũng có một số em học gia đình có điều kiện sẽ theo học một số trường Đại học, Cao đẳng xong về lại không xin được việc lại đi làm thuê hoặc đi Nghĩa vụ quân sự rồi sau đó lại ở nhà làm nông nghiệp. Rồi một số em sau khi tốt nghiệp lớp 9 là lại ở nhà chơi làm bạn với các trò chơi điện tử hay phim ảnh, bi a hoặc la cà quán xá mà không chịu lao động giúp đỡ gia đình cũng từ đó mà có em đã xa vào các tệ nạn xã hội và hậu quả là không thể lường trước được. Vậy làm thế nào để các em học sinh học xong bậc THCS sẽ lựa chọn cho mình được một ngành nghề phù hợp nhất với năng lực, sở thích của bản thân, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu sử dụng lao động của xã hội đòi hỏi cần có sự phân luồng, định hướng cho các bạn ngay từ bậc học THSC.

Với mong muốn tư vấn hỗ trợ tốt nhất cho các em học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tìm ra cho mình một tương lai tươi sáng bởi lựa chọn cho mình một hướng đi đúng đắn phù hợp và phát huy được tối đa tiềm năng của bản thân. Các bậc phụ huynh cũng như những người thân trong gia đình các bạn học sinh sẽ là những người cố vấn và định hướng, ủng hộ và tìm ra cho con em mình một trường học thích hợp để sau khi ra trường con em mình có một công việc để có thể nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế và làm cho thôn bản ngày càng phát triển tránh xa được đói nghèo do có nhiều công dân có trình độ, được đào tạo nghề, có nguồn thu nhập cao. Góp phần làm cho xã hội ngày càng phát triển do có một nguồn lao động trẻ có chất lượng cao đã được đào tạo và xoá nạn tảo hôn do kết hôn sớm hay xoá các tệ nạn xã hội cho các bạn trẻ. Các thầy cô giáo, các em học sinh của trường THCS Tả Ngài Chồ huyện Mường Khương tỉnh Lào Cai đã ngày đêm nghiên cứu, tìm ra các giải pháp để làm tốt công tác định hướng, phân luồng, tư vấn nghề nghiệp cho các em học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn xã, để tỉ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS luôn ở mức cao so với các xã khác trong huyện.

Làm tốt công tác phân luồng, tư vấn định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh,  sẽ giúp cho các em học sinh xác định được mục tiêu học tập, lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu của địa phương để nhằm từ một hành động nhỏ mà thu được lợi ích lớn đồng thời có thể nhân rộng mô hình này ra nhiều nơi trên khắp các trường học trên đất nước Việt Nam để tận dụng được nguồn tài nguyên trí tuệ cũng như sức trẻ góp phần phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân, gia đình, xã hội và giúp các bạn trẻ tránh xa được các tệ nạn xã hội.

Để làm tốt công tác phân luồng cần tiến hành khảo sát các em học sinh của 4 lớp 8,9 của trường THCS Tả Ngài Chồ để tìm hiểu nhu cầu phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS. Khảo sát các em học sinh đang theo học THPT về dự định của bản thân sau khi tốt nghiệp THPT. Khảo sát các anh chị đoàn viên tại 9/9 thôn bản của xã đã tốt nghiệp các trường THCS, THPT, nghề để tìm hiểu về công việc hiện tại đang thực hiện và dự tính gì cho tương lai. Khảo sát các em đã tốt nghiệp THCS nhưng không đi học THPT, Nghề hay đi học nhưng lại bỏ về giữa chừng, để tìm hiểu mục tiêu phấn đấu học tập, nguyên nhân nghỉ học và đề ra giải pháp.

Tiến hành tìm hiểu cụ thể về nhận thức về việc theo học để hoàn thiện bậc học phổ thông, học nghề, nhận thức về các ngôi trường mà các em sẽ chuẩn bị theo học. 

 

Cung cấp thông tin về hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Tin khác
1 2 3 4 








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập